Thể thao

'Vua rút thẻ' Nam Mỹ có mặt ở Euro 2020

Ông Fernando Rapallini (người Argentina) đã trở thành trọng tài Nam Mỹ đầu tiên trong lịch sử bắt chính ở Euro 2020, sau khi cầm còi trận Ukraine thắng Macedonia 2-1 vào đêm 17-6 ở bảng C.

Trọng tài Fernando Rapallini rút thẻ vàng phạt tiền vệ Mykola Shaparenko (Ukraine) ở Euro 2020 - Ảnh: Reuters

Theo tờ The Sun (Anh), ông Rapallini được giao trọng trách cầm còi ở Euro 2020 theo một chương trình trao đổi trọng tài giữa Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) với Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ.

Trong lần đầu tiên "ra mắt" ở châu Âu, ông Rapallini đã rút 3 thẻ vàng, thổi 2 quả phạt đền và 18 lần thổi phạt cầu thủ hai đội Ukraine và Macedonia.

Nhưng những ai biết về Rapallini thì các con số thống kê này dường như "quá ít" và có phần không xứng với biệt danh "vua rút thẻ" của trọng tài 43 tuổi này.

Cụ thể trong 16 trận cầm còi ở Giải vô địch Argentina mùa rồi, trọng tài Rapallini đã rút tổng cộng 111 thẻ vàng và 5 thẻ đỏ với tỉ lệ trung bình gần 7 thẻ mỗi trận. Đặc biệt trong 6 trận bắt chính ở Copa Libertadores, ông Rapallini đã rút đến 38 thẻ vàng và 10 thẻ đỏ.

Nếu tính cả sự nghiệp cầm còi, đến thời điểm này ông Rapallini đã bắt 259 trận, rút 1.326 thẻ vàng, 55 thẻ đỏ và phạt 54 quả phạt đền.

Có thể nói, tỉ lệ rút thẻ của ông Rapallini xứng đáng được xếp vào nhóm "vua rút thẻ" có thể làm chùn chân bất cứ cầu thủ nào. Nhưng cần phải nói thêm là ở môi trường nổi tiếng bạo lực của bóng đá Nam Mỹ, việc ông Rapallini rút thẻ nhiều như thế là có thể chấp nhận.

Sự nghiêm khắc của ông nhằm giảm bớt những pha chơi xấu và khiến những cầu thủ thích "chém đinh chặt sắt" phải... ngán ngại.

Vì vậy, dù rút rất nhiều thẻ nhưng ông Rapallini vẫn luôn được đánh giá là trọng tài giỏi nhất, nhì ở Nam Mỹ. Ông được công nhận là trọng tài FIFA từ năm 2014 và đã tham gia làm nhiệm vụ ở rất nhiều giải đấu lớn như: U17, U20 Nam Mỹ, U20 World Cup 2019, Giải vô địch Nam Mỹ 2019...

Ngoài trọng tài Rapallini, ở Euro 2020 cũng có một trọng tài làm nên lịch sử. Đó là Stephanie Frappart, nữ trọng tài đầu tiên làm nhiệm vụ tại VCK Euro. Bà Stephanie Frappart đã giữ vai trò trọng tài thứ tư trong trận Ý thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 vào ngày 12-6.

Tác giả: Quốc Thắng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP