Thế giới

Vua Thái sắc phong hoàng quý phi đầu tiên trong gần một thế kỷ

Nữ thiếu tướng Sineenat Wongvajirapakdi được sắc phong thành hoàng quý phi và trở thành người đầu tiên nhận tước vị này kể từ khi kết thúc chế độ quân chủ chuyên chế tại Thái Lan.

Vào sinh nhật lần thứ 67 hôm 28/7, quốc vương Thái Lan Vajiralongkorn (Rama X) đã ban tước vị “Chao Khun Phra", tức hoàng quý phi, cho thiếu tướng Sineenat Wongvajirapakdi, một trong những cận vệ của ông, báo Khaosod đưa tin hôm 30/7.

Trong chương trình phát sóng trên truyền hình về sinh nhật của vua Vajiralongkorn, bà Sineenat, 34 tuổi, được ban tước vị trong khi nhà vua tiến hành nghi lễ với nước thiêng. Công báo hoàng gia Royal Gazette cũng ca ngợi bà trong vai trò cận vệ của nhà vua, thành viên Đội Cảnh sát Ratchawallop.

Bà Sineenat, trước đây tên Niramon Ounprom, từng là một y tá tại bệnh viện quân đội Ananda Mahidol.

Vua Rama X, hoàng hậu Suthida (ngồi) cùng hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi (nằm) trong buổi lễ ngày 28/7. Ảnh: Khaosod.

Theo Khaosod, lần cuối cùng hoàng gia Thái Lan sắc phong hoàng quý phi là vào thời đỉnh cao của chế độ quân chủ chuyên chế, khi vua Rama VI phong vị cho phi tần của vua Rama V, Chao Khun Phra Prayoon Wong, hay Pae Bunnag, vào năm 1921.

Truyền thống sắc phong phi tần sau đó đã chấm dứt để ủng hộ việc quốc vương chỉ có một người phối ngẫu. Các vị vua Rama VI, Rama VII và Rama IX đều theo chế độ một vợ một chồng, trong khi vua Rama VIII chưa bao giờ kết hôn.

Vào tháng 5, ngay trước khi đăng cơ, quốc vương Rama X tuyên bố rằng ông đã kết hôn với tướng Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya, do đó sắc phong bà làm hoàng hậu.

Vua Vajiralongkorn là con trai duy nhất và là con thứ hai trong bốn người con của vua Bhumibol Adulyadej, người qua đời vào tháng 10/2016, và hoàng hậu Sirikit. Ông sinh tại Bangkok vào ngày 28/7/1952 và được lập làm thái tử vào năm 1972.

Năm 1977, ông kết hôn với công chúa Soamsawali Kitiyakara. Người con duy nhất của họ, công chúa Bajrakitiyabha, sinh năm 1978. Hai người hoàn tất thủ tục ly hôn năm 1993.

Trong thời gian này, ông có thêm 5 người con với bà Yuvadhida Polpraserth, người mà ông kết hôn vào tháng 2/1994. Tuy nhiên, chỉ hai năm sau, họ ly dị. Năm 2001, ông tái hôn với bà Srirasmi Suwadee. Năm 2014, họ ly dị và bà Srirasmi Suwadee từ bỏ tước hiệu hoàng gia.

Hoàng hậu Suthida là vợ thứ tư của nhà vua và cũng là thành viên đội cận vệ hoàng gia.

Tác giả: Tuyết Mai

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP