Thế giới

WHO cảnh báo COVID-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Ngày 12-7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết dịch COVID-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu, sau gần 2 năm rưỡi kể từ khi ban bố.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: REUTERS

WHO lần đầu tiên ban bố tình trạng khẩn cấp đối với COVID-19 vào ngày 30-1-2020. Quyết định này giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, gây quỹ và các biện pháp y tế công cộng quốc tế nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

Theo Hãng tin Reuters, Ủy ban Khẩn cấp của WHO, bao gồm các chuyên gia độc lập, cho biết tình trạng khẩn cấp vẫn được duy trì khi các ca bệnh vẫn gia tăng, virus đang phát triển và hệ thống y tế ở một số quốc gia còn đối mặt với áp lực lớn.

Số ca nhiễm WHO ghi nhận trong tuần đã tăng 30% trong hai tuần qua, mặc dù miễn dịch cộng đồng đã tăng lên đáng kể nhờ vắc xin.

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 12-7, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo đại dịch "chưa có dấu hiệu chấm dứt", đồng thời bày tỏ lo ngại SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đang "tự do lưu hành" trên thế giới.

"Các làn sóng mới cho thấy một lần nữa dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc. Virus SARS-CoV-2 đang tự do lưu hành và các nước không quản lý tốt gánh nặng bệnh tật dựa trên năng lực của mình, cả về tình trạng nhập viện đối với các ca bệnh nghiêm trọng và ngày càng nhiều người mắc hội chứng hậu COVID-19", ông Tedros nói.

Ông Tedros cũng bày tỏ lo ngại về số ca mắc COVID-19 ngày một gia tăng, gây áp lực hơn nữa lên hệ thống và nhân viên y tế vốn đã bị kéo căng.

Theo người đứng đầu WHO, trong bối cảnh số ca mắc và nhập viện gia tăng, chính phủ các nước cũng phải triển khai các biện pháp đã được áp dụng, như đeo khẩu trang, cải tạo hệ thống thông gió, tăng cường xét nghiệm và đề ra phương pháp điều trị.

Tác giả: Vũ Nguyên

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP