Thế giới

WTO có nữ tổng giám đốc da màu đầu tiên trong lịch sử

Bà Ngozi Okonjo-Iweala từ Nigeria đã trở thành lãnh đạo đầu tiên của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO là phụ nữ và người da màu.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala (Ảnh: AFP)

CBS News đưa tin, bà Okonjo-Iweala, 66 tuổi, ngày 15/2 đã được chọn làm tân tổng giám đốc WTO. Bà đã làm nên lịch sử khi là người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên đảm nhận vị trí này.

Bà Okonjo-Iweala cho biết, ưu tiên hàng đầu của bà là giải quyết nhanh chóng các hậu quả kinh tế và sức khỏe của đại dịch Covid-19 và đưa ra các chính sách để đưa nền kinh tế toàn cầu phát triển trở lại.

"Tổ chức WTO đối mặt với nhiều thách thức nhưng khi hợp tác cùng nhau, chúng ta có thể khiến WTO mạnh hơn, thích nghi tốt hơn với thực tế hiện tại", bà Okonjo-Iweala nói.

Bà Okonjo-Iweala trở thành tổng giám đốc WTO sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự ủng hộ với việc đề cử bà, điều mà cựu Tổng thống Donald Trump đã ngăn chặn trước đó.

Động thái của ông Biden nằm trong mục tiêu nhằm ủng hộ những cách tiếp cận có tính hợp tác với các vấn đề toàn cầu sau khi chiến lược "Nước Mỹ là trên hết" của ông Trump đã gây ra nhiều mâu thuẫn về thương mại.

Bà Okonjo-Iweala từng là bộ trưởng tài chính Nigeria, cựu ngoại trưởng, và có 25 năm kinh nghiệm làm việc ở Ngân hàng Thế giới. Bà từng đảm nhận vị trí giám đốc điều hành số 2 tại tổ chức trên với nhiệm vụ giám sát khoản ngân sách 81 tỷ USD tài trợ phát triển ở châu Phi, Nam Á, châu Âu và Trung Á.

Với tư cách là đặc phái viên của Liên minh châu Phi để vận động hỗ trợ tài chính cho cuộc chiến chống Covid-19, bà kêu gọi các nước giàu hơn hoãn thời hạn hai năm để các nước mắc nợ có thể trả nợ và đề xuất nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Sudan và Zimbabwe vì lý do y tế.

Trước đó, cuộc đua tới ghế lãnh đạo WTO được xem là đầy thách thức và căng thẳng. Tuy nhiên, đối thủ duy nhất của bà Okonjo-Iweala - ứng viên Hàn Quốc Yoo Myung-hee - hôm 5/2 đã bất ngờ rút lui, khiến bà Okonjo-Iweala chắc cửa trở thành tổng giám đốc WTO.

Ông Trump nhiều lần cáo buộc WTO đối xử không công bằng với Mỹ. Washington dưới thời ông Trump cũng cho rằng WTO hoạt động kém hiệu quả và kêu gọi tổ chức này cải tổ nhanh chóng.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP