Tin trong tỉnh

Xã Kim Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An: Xã, huyện thu hồi đất trái luật nhưng ngoan cố không chịu trả cho dân.

Đất khai hoang từ năm 1963, và sản xuất ổn định từ đó đến nay không bị ai tranh chấp. Thế nhưng năm 2003 và 2014, lợi dụng chủ trương "dồn điền đổi thửa" của Tỉnh ủy Nghệ An, UBND xã Kim Thành đã ra quyết định thu hồi sai quy định 3.100m2 đất khai hoang của ông Nguyễn Văn Trung. Khiếu kiện kéo dài, TAND Cấp cao đã xử phải trả lại đất cho gia đình ông Trung, nhưng xã và huyện không chịu thực hiện...

Lợi dụng chủ trương "Dồn điền đổi thửa" để thu hồi đất khai hoang?

Ông Nguyễn Văn Trung, 71 tuổi, ở xóm Hợp Khánh, xã Kim Thành,huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An cho biết, cha mẹ ông sinh sống ở xã Hợp Thành, năm 1963 di dân lên vùng kinh tế mới, nay thuộc xã Kim Thành. Ngoài đất đai do tập thể quản lý, lên vùng kin tế mới gia đình ông còn khai hoang thêm đầm lầy, hóc chọ để cấy lúa. Do là địa bàn đồi núi, nên những thửa ruộng khai hoang diện tích cũng rất nhỏ. Có 11 thửa, nằm ở vùng Hố Sậy, Hố Ruột Chó, Hũng Hóp, Khe Cày… với tổng diện tích 3.100 m2. Cha mẹ ông Trung sản xuất trên các thửa ruộng đó đến khi qua đời thì vợ chồng ông Trung tiếp tục sản xuất không bị ai tranh chấp. Năm 1994, thực hiện Nghị định 64/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình,cá nhân sử dụng. Nhà ông Trung có 11 khẩu, ngoài diện tích khai hoang 3.100 m2 đã có từ trước, ông còn được nhận 5.500 m2 đất và ruộng theo Nghị định 64. Năm 1994 đến năm 2003, ông Trung sản xuất ổn định trên đất chia theo Nghị định 64 và đất khai hoang, việc chia ruộng đất cho nông dân còn manh mún, nhỏ lẻ, đã ảnh hưởng lớn đến việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh… Do đó, ngày 5/4/2001, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Chỉ thị số 02 về việc đẩy mạnh vận động nông dân dồn điền,đổi thửa để phát triển sản xuất trên quy mô lớn, vận động nông dân "Dồn điền, đổi thửa" từ thửa nhỏ thành thửa lớn, liền vùng, liền thửa để nâng cao hiệu quả sản xuất. Chỉ thị số 02 không phải là chủ trương thu hồi đất để cấp lại đất cho nông dân. Thế nhưng ngày 20/11/2003, UBND xã Kim Thành đã ra Quyết định số 22/QĐ-UBND thu hồi của ông Trung 1.700m2 đất khai hoang. Năm 2012, Ban Thường vụ tỉnh ủy Nghệ An ra tiếp Chỉ thị 08/CT về việc tiếp tục đẩy mạnh vận động nông dân "Dồn điền đổi thửa" và khuyến khích tích tụ ruộng đất để phát triển sản xuất quy mô lớn trong nông nghiệp". Thực hiện Chỉ thị 08 lần này UBND xã Kim Thành lại ra Quyết định số 43/QĐ-UBND ngày 30/9/2014 thu hồi hết 5 thửa ruộng còn lại của ông Trung, với diện tích 1.400 m2. Tích tụ ruộng đất ở đâu không biết, nhưng với hai lần "Dồn điền đổi thửa", UBND xã Kim Thành đã thu hồi 3.100 m2 đất khai hoang sản xuất ổn định của ông Trung.

Sau 2 lần dồn điền đổi thửa ruộng ở xã Kim Thành vẫn manh mún

Có quyết định hủy "Quyết định thu hồi đất" nhưng vấn giữ nguyên nội dung "thu hồi đất".

Nguyên tắc của dồn điền đổi thửa là: "Số thửa thay đổi nhưng diện tích không thay đổi". Ruộng đất đã được chia theo Nghị định 64 trước đây do manh mún, một hộ dân có đến hàng chục thửa, nên mới vận động nông dân dồn nhiều thửa nhỏ thành thửa lớn, liền vùng liền khoảnh chứ không phải thu hồi đất. Theo Luật Đất đai năm 2003 Chủ tịch UBND xã không có quyền giao đất nên cũng không có thẩm quyền thu hồi đất. Vì vậy từ năm 2006 đến nay, ông Trung liên tục viết đơn gửi UBND xã Kim Thành, UBND huyện Yên Thành để đòi lại đất. UBND xã Kim Thành đã nhiều lần đối thoại, trả lời, xác minh và luôn giữ quan điểm, việc UBND xã thu hồi đất của ông Trung là đúng. Tại quyết định số 28/QĐ-CT.UBND ngày 19/4/2016 của UBND xã Kim Thành đã quyết như sau: "Điều 1, Cải chính các Quyết định số 22/QĐ-UBND ngày 20/11/2003 và Quyết định số 43/QĐ-UBND thành Thông báo nhưng giữ nguyên nội dung thu hồi đất. Điều 2, Không trả lại đất khai hoang cho ông Trung…"

Không nhất trí với cách giải quyết của UBND xã Kim Thành, ông Trung tiếp tục gửi đơn lên Chủ tịch UBND huyện Yên Thành. Sau nhiều lần đối thoại không thành. Ngày 9/9/2016, UBND huyện Yên Thành đã ban hành Quyết định số 6856/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại lần hai của ông Trung, với nội dung: "Điều 1, Không công nhận Quyết định số 28/QĐ-UBND ngày 19/4/2016 của UBND xã Kim Thành về giải quyết khiếu nại của ông Trung. Điều 2, Hủy bỏ Quyết định số 43/QĐ-UBND ngày 30/9/2014 của UBND xã Kim Thành về việc thu hồi đất canh tác, hoang hóa… Việc ông Nguyễn Văn Trung đề nghị trả lại đất hoặc là bồi thường về đất là không có cơ sở để giải quyết."

Ông Trung khiếu nại là để đòi lại đất thu hồi sai quy định, nhưng cả UBND xã Kim Thành và UBND huyện Yên Thành đều khẳng định, việc đòi lại đất của ông Trung là không có cơ sở. Điều kỳ lạ này chỉ có riêng ở huyện Yên Thành vì đã Hủy Quyết định thu hồi đất thì làm sao lại còn chuyện thu hồi đất được nữa???

Đất của gia đình ông Trung bị thu hồi giao cho người khác nay vẫn bỏ hoang

Không đồng ý với Quyết định số 6856/QĐ-UBND ngày 9/9/2016 của Chủ tịch UBND huyện Yên Thành về khiếu nại lần hai, ông Trung đã khởi kiện lên TAND tỉnh Nghệ An. Nội dung khởi kiện là yêu cầu trả lại đất và bồi thường thiệt hại khoản năng suất xã hội từ năm 2004 đến nay, với số tiền 24.651.000 đồng. Ngày 26/9/2017, TAND tỉnh Nghệ An ban hành Bản án số 11/2017/HCST và đã tuyên: "Bác yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Trung."

Chân lý đã thuộc về ông Trung nhưng vẫn không chịu trả lại đất cho ông

Không quản ngại khó khăn và tuổi cao sức yếu, ông Trung tiếp tục lặn lội ra Hà Nội gửi đơn kháng cáo lên Tòa án cấp cao tại Hà Nội. Ngày 18/5/2018, TAND Cấp cao tại Hà Nội xử và ban hành Bản án số 181/2018/HCPT với nội dung: "Chấp nhận đơn kháng cáo của ông Nguyễn Văn Trung. Hủy phần Quyết định số 6856/QĐ-UBND ngày 9/9/2016. Buộc UBND huyện Yên Thành thực hiện công vụ theo quy định của pháp luật". Thắng kiện đã khó, hành trình đòi thi hành án thực hiện bản án lại càng khó hơn. Do thi hành án và UBND huyện Yên Thành không thực thi bản án, ông Trung đã vác đơn đi kêu cứu khắp nơi. Để tìm lại chân lý cho ông Trung, tôi đã gặp ông Nguyễn Văn Hiến, đảng viên hiện là xóm trưởng xóm Hợp Khánh, ông Hiến nói, ở xóm Hợp Khánh khi chuyển đổi ruộng đất xóm đã thu hồi của 26 hộ, chứ không riêng gì một mình ông Trung nên việc đòi lại cũng khó. Ông Xóm trưởng giải thích như thế là chưa đúng, bởi vì chân lý thuộc về lẽ phải. Còn ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Kim Thành cho rằng: "Việc thu hồi đất khai hoang của ông Trung là do nghị quyết của xóm…" Phải chăng ở xã Kim Thành nghị quyết của xóm lớn hơn Luật Đất đai?.

Ông Trung liên tục gửi đơn kêu cứu đi khắp nơi. Ngày 5/12/2018, TAND Cấp cao đã ra Công văn số 177/CV-TANNCC đề nghị UBND huyện Yên Thành thực thi công vụ theo pháp luật là trả lại đất hoặc bồi thường về đất cho ông Trung. Tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 5/2019, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh, đã tiếp ông Nguyễn Văn Trung, và chỉ đạo: Đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An chỉ đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Thành xem xét, đẩy nhanh tiến độ thi hành bản án. Mặc dù cấp trên chỉ đạo quyết liệt như vậy. nhưng đến nay UBND huyện Yên Thành vẫn không giải quyết. Vậy là ở huyện Yên Thành có riêng một luật lệ hành dân.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP