Giới trẻ

Xả stress, giới trẻ TP.HCM đi tập gym đêm

Mặc dù chỉ vừa xuất hiện cách đây không lâu, xu hướng tập gym buổi tối nhận được sự quan tâm của giới trẻ TP.HCM.

Gần 22h, nhiều bạn trẻ mới bắt đầu tập luyện - Ảnh: PHƯƠNG THANH

Tại một phòng gym ở quận 3, TP.HCM, mặc dù đã 20h30 vẫn còn nhiều người luyện tập. Một số bạn trẻ chỉ vừa bắt đầu buổi tập của mình. Được biết phòng gym này hoạt động 24/24h và đang thu hút nhiều người dân TP.HCM, đặc biệt là giới trẻ.

Việc tập gym buổi tối không còn là xa lạ đối với nhiều nước trong khu vực. Tuy nhiên, ở Việt Nam, hình thức tập luyện này vẫn còn khá mới mẻ. Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, anh Đinh Đức Huy (quản lý huấn luyện viên) cho biết: "Lượng người đi tập đông nhất là vào khung giờ từ 18h đến 21h. Sau 21h, vẫn có người tập, nhưng chủ yếu là các bạn trẻ".

Anh Đức Huy cũng cho biết thêm trong khung thời gian buổi tối, đối tượng tập luyện từ 18-24 tuổi chiếm số đông, khoảng 40%. Đối tượng trong độ tuổi 25-34 chiếm khoảng 30% và còn lại là những người có độ tuổi cao hơn.

Luyện tập đêm khiến nhiều người thoải mái hơn về tâm lý và xả stress - Ảnh: PHƯƠNG THANH

"Đây là một dịch vụ khá mới nên sau 22h bên mình có khoảng trên dưới 10 người. Cường độ họ đi tập thì đều đặn hơn hẳn so với những khung giờ khác. Ví dụ như buổi chiều ngày thường khoảng 40 - 50 người, thì đến cuối tuần chỉ còn khoảng 10 đến 20 người tập thôi. Với những người tập đêm, dù là cuối tuần, họ vẫn tập rất đều", anh Đức Huy chia sẻ.

Đa phần người đến phòng tập vào buổi tối đều vì bận rộn. "Công việc của họ rất kín, họ chỉ rảnh sau 22h. Thay vì ở nhà bấm điện thoại đến 1-2h sáng, họ chọn dành khoảng 1 - 2 tiếng để đến phòng tập", anh Huy cho biết thêm.

Đến phòng tập 5 buổi trong tuần và bắt đầu lúc 19h hoặc 19h30, Nguyễn Thị Thiên An (nhân viên văn phòng) cho biết: "Tập gym buổi tối khá tiện lợi. Buổi sáng mình đi làm, nên nếu tập nhiều quá, cơ thể sẽ bị mệt. Sau khi dành thời gian cho công việc cả ngày, buổi tối mình muốn dành thời gian cho bản thân, nên đến phòng gym".

Mục tiêu của Thiên An khi tập gym là tăng cân. Nhưng nhờ tập vào buổi tối, Thiên An nhận ra ngoài vóc dáng, bản thân bạn cũng có thể thư giãn sau một ngày. Cô nói: "Khi đi làm về, mình căng thẳng vì công việc. Tập gym vào thời điểm này giúp mình giải stress, khỏe khoắn hơn, ăn ngon miệng hơn và thấy vui vẻ hơn".

Đồng tình với ý kiến đó, chị Nguyễn Thu Hương cảm thấy tập gym vào buổi tối sẽ giúp cơ thể giải phóng năng lượng thừa và đào thải mồ hôi, chất độc trong cơ thể.

Dù tập ngày hay đêm đều có tác dụng tích cực - Ảnh: PHƯƠNG THANH

Chị Thu Hương nói: "Bản thân mình thấy đi làm 1 ngày mệt mỏi, tinh thần cũng mệt. Vì thế trong quá trình tập, cơ thể mình sẽ vất vả, có khi còn vất vả hơn so với những người tập ban ngày, nhưng tập xong, tinh thầncũng thoải mái và vui vẻ hơn. Ai cũng hỏi là sao tập ra mình có vẻ hứng khởi hơn, cười cũng nhiều hơn nữa".

Chia sẻ về tác dụng của tập gym buổi tối, anh Đức Huy cho biết: "Ít người tập đêm nên nhiều người cảm thấy việc tập đêm khá kì quặc và không nên, nhưng nếu có tìm hiểu thì lợi ích của việc tập gym hay thể dục giờ nào cũng tốt.

Nhiều người cũng cho rằng tập đêm sẽ làm đồng hồ sinh học rối loạn. Tuy nhiên, nếu tập mà vẫn đảm bảo chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, đồng hồ sinh học sẽ ít và đôi khi không bị rối loạn", anh Đức Huy nói.

Luyện tập tối không làm cơ thể mất ngủ

Nhiều ý kiến cho rằng luyện tập vào ban đêm sẽ khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, những người thường xuyên tập luyện, tình trạng này không xảy ra, hoặc nếu có thì do cơ thể chưa quen.

Một số người mới tập đêm có thể bị mất ngủ, nhưng hiện tượng này có thể thay đổi được - Ảnh: PHƯƠNG THANH

Nguyễn Quốc Huy (huấn luyện viên) cho biết: "Việc tập đêm chỉ khác so với các khung giờ khác là đồng hồ sinh học. Sau 20h, cơ thể rơi vào trạng thái nghỉ ngơi. Còn khi tập, tình trạng mất ngủ sẽ đến với những người chưa quen. Vì sau khi tập, cơ thể có thể khó thư giãn và mất tầm 2 tiếng mới có thể vào được giấc ngủ".

Để khắc phục tình trạng mất ngủ, người tập có thể "lợi dụng" tinh bột: "Bạn có thể nạp đạm và một chút cơm sau giờ tập để kích thích hormone serotonin, giúp mình vào giấc ngủ dễ dàng hơn".

Nếu luyện tập với cường độ đều đặn và áp dụng phương pháp trên, nhanh nhất trong vòng 1 tuần, cơ thể sẽ quen và không còn mất ngủ. "Thời điểm trung bình là 21 ngày, vì cấu trúc con người quy định đây là thời gian để cơ thể con người làm quen với chế độ sinh học", Huy nói thêm.

"Nhiều người đến tập đêm đôi khi còn sung hơn ban ngày, vì thời gian đó cơ thể tích trữ năng lượng trong một ngày ăn. Một phần nữa là tâm lý không bị vướng bận đối với công việc, tập rất thoải mái", Quốc Huy cho biết.

Tác giả: PHƯƠNG THANH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ Online

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP