Thế giới

Xả súng tại Burkina Faso, gần 100 người thiệt mạng

Khoảng 100 người dân Burkina Faso đã thiệt mạng sau khi một nhóm phiến quân có vũ trang tấn công một ngôi làng ở phía Bắc quốc gia Tây Phi này.

Ảnh minh họa: BBC.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Burkina Faso Roch Kabore cho biết toàn bộ nhà ở của người dân cùng khu chợ dân sinh đã bị nhóm phiến quân nói trên đốt cháy sau khi tổ chức một cuộc đột kích vào đêm thứ 6 (theo giờ địa phương) tại làng Solhan thuộc tỉnh Yagha ở phía Bắc nước này.

Đây được coi là vụ xả súng đẫm máu nhất tại Burkina Faso trong vài năm trở lại đây và Tổng thống Kabore đã tuyên bố 3 ngày quốc tang nhằm tưởng niệm các nạn nhân đã thiệt mạng, đồng thời khẳng định lực lượng an ninh đang khẩn trương truy tìm những hung thủ trong vụ tấn công này.

Hiện chưa có nhóm phiến quân nào đứng ra nhận trách nhiệm trong vụ xả súng lần này. Tuy nhiên số vụ đột kích và xả súng của các nhóm Hồi giáo cực đoan xảy ra tại Burkina Faso đang ngày càng gia tăng kể từ đầu năm nay, đặc biệt là ở các khu vực giáp ranh với Niger và Mali.

Cũng trong buổi đêm ngày 4/6, một vụ tấn công khác đã xảy ra tại làng Tadaryat (cách làng Solhan khoảng 150km về phía Bắc) và khiến cho 14 thường dân thiệt mạng.

Theo một thống kê của Liên Hợp Quốc, tình trạng an ninh bất ổn ở khu vực Tây Phi nói chung và tại Burkina Faso nói riêng đã khiến cho hơn 1.14 triệu người dân nước này phải đi tị nạn chỉ trong vòng hơn hai năm trở lại đây, trong bối cải các nhóm Hồi giáo có vũ trang thường xuyên tiến hành những cuộc đột kích và bắt cóc nhằm vào dân thường ở nước này.

Hiện binh lính Pháp đã và đang được điều động đến các quốc gia trong khu vực này, bao gồm Burkina Faso, Mali, Chad, Niger và Mauritania, nhằm chống lại những cuộc tấn công khủng bố của các nhóm phiến quân. Tuy nhiên, trong tuần này Pháp đã tạm dừng các hoạt động quân sự chung với Mali sau khi nước này xảy ra cuộc đảo chính thứ hai chỉ trong vòng 9 tháng qua.

Tác giả: Việt Long

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: Burkina Faso , châu Phi , an ninh , xả súng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP