Kinh tế

Xã thứ 3 ở Kỳ Sơn xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Đến thời điểm này, trên địa bàn Kỳ Sơn (Nghệ An) ghi nhận bệnh dịch nguy hại này trên địa bàn 3 xã.

Tối 23/5, Cơ quan Thú y vùng III đã có kết quả xét nghiệm bệnh phẩm lợn ốm của hộ bà Lô Thị Hương ở bản Thà Lạng và hộ bà Moong Phò Nang ở bản Cha Ca 1, xã Bảo Thắng. Theo đó, các mẫu bệnh phẩm trên nói trên dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Kết quả xét nghiệm dịch tả lợn châu Phi của Cơ quan thú y vùng III

Ngay sau khi có thêm ổ dịch mới, UBND huyện đã chỉ đạo xã Bảo Thắng kịp thời thống kê số lượng lợn bị dịch bệnh để tiêu hủy, đồng thời triển khai ngay công tác phòng, chống dịch tại chỗ.

Xã Bảo Thắng là địa phương thứ 3 của huyện Kỳ Sơn ghi nhận có dịch tả lợn châu Phi. Ảnh Google. Maps

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện, trong ngày hôm nay, lãnh đạo huyện trực tiếp về các xã đang có lợn ốm chết và xã có dịch để chỉ đạo các địa phương thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, đặc biệt là các xã xa trung tâm huyện: Keng Đu, Bảo Thắng...

Ông La Văn Chánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn

Huyện Kỳ Sơn chủ động mua 20 tấn vôi bột cung ứng cho các địa phương. Ảnh: Xuân Hoàng

Xác định dịch tả lợn châu Phi sẽ diễn biến phức tạp, lan rộng trên địa bàn huyện trong những ngày tới, UBND huyện Kỳ Sơn đã trích nguồn kinh phí dự phòng 70 triệu đồng để mua 20 tấn vôi bột, chủ động cung ứng cho các địa phương phòng, chống, khống chế dịch tả lợn châu Phi.

Sáng 24/5, trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã tiếp nhận đủ số lượng vôi bột nói trên.

Các địa phương nhận hóa chất và bình phun tại Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện để phòng, chống dịch. Ảnh: Xuân Hoàng

Đây là giải pháp cấp bách, cần thiết, bởi đặc thù của Kỳ Sơn địa bàn rộng, phần lớn các xã nằm xa trung tâm huyện, khi xảy ra dịch, rất khó khăn trong công tác tìm nguồn cung ứng vôi bột.

Như vậy, đến thời điểm này huyện Kỳ Sơn đã có 3 xã ghi nhận dương tính với dịch tả lợn châu Phi: Mường Típ, Hữu Kiệm và Bảo Thắng.

Tác giả: Xuân Hoàng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP