Xã hội

Xác định được danh tính 3 thi thể ngư dân vụ tàu cá Nghệ An bị đâm chìm

Tính đến nay đã xác định được danh tính của 4 thuyền viên bị tử vong, hiện vẫn còn 6 thuyền viên mất tích chưa được tìm thấy, trong khi công tác tìm kiếm phải chuyển sang phương án khác.

Sáng 26/7, thông tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VietNam MRCC) cho biết, sau hơn 1 tuần xét nghiệm ADN, danh tính 3 ngư dân trong vụ tàu cá NA 95899 TS bị đâm chìm đã được xác định.

Theo đó, danh tính 3 thi thể được tàu SAR 411 đưa về cảng Cửa Lò và bàn giao cho địa phương được xác định là ông Nguyễn Văn Tùng, ông Nguyễn Tuấn Phong và ông Hồ Bá Lâm (thuyền trưởng).

Thi thể các thuyền viên được đưa về cảng Cửa Lò lúc 7h sáng 18/7. Ảnh: Thành - Nhật

Đây là 3 thi thể và 1 phần thi thể được các tàu cứu nạn, cứu hộ tìm thấy xung quanh vùng biển tàu NA 95899 TS bị chìm, được đưa vào cảng Cửa Lò hôm 18/7 và ngày 21/7.

Thân nhân các ngư dân chưa được tìm thấy đều đã được lấy mẫu ADN, trong trường hợp tìm thấy thêm thi thể nghi của ngư dân đều được xét nghiệm, xác định danh tính.

Như vậy, đến nay sau gần 1 tháng xảy ra vụ tàu cá NA 95899 TS bị đâm chìm ở vùng biển đảo Bạch Long Vỹ, cơ quan chức năng đã tìm thấy và xác định danh tính 4 ngư dân tử vong. Hiện vẫn còn 6 ngư dân mất tích là Bùi Ngọc Sơn, Trương Đắc Quý, Hồ Bá Hoàng, Bùi Ngọc Chung, Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Ngọc Tân.

Ngày 24/7, các tàu cứu nạn được rút về đất liền do việc tìm kiếm, trục vớt tàu đắm không thành công. Tàu NA 95899 TS nặng khoảng 200 tấn, bị chìm ở vùng biển có độ sâu hơn 65m lại bị lưới vây quanh tàu nên việc trục vớt gặp nhiều khó khăn.

Công tác tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích phải chuyển sang phương án khác.

Theo đánh giá của lực lượng tìm kiếm, vụ tàu cá NA 95899 TS bị đâm chìm xảy ra gần 1 tháng nên cơ hội sống sót của các ngư dân gần như là không còn.

Hiện cơ quan chức năng đang đề ra 3 phương án, gồm: Phát thông báo hàng hải để tất cả các phương tiện qua khu vực tàu bị nạn nếu phát hiện vật thể lạ thì thông báo ngay cho Trung tâm TKCN.

Thứ hai, cơ quan chức năng Việt Nam sẽ trao đổi, trưng cầu sự tham vấn từ các quốc gia, tổ chức quốc tế về kinh nghiệm tìm kiếm tốt nhất. Giải pháp thứ ba là thuê đội giã cào rà soát toàn bộ vùng lân cận tàu cá bị đắm.

Trước đó vào ngày 19/7, đội giã cào đã được thuê phục vụ tìm kiếm, đến 11h30 ngày 21/7 phát hiện được một phần thi thể trên biển. Sang đến ngày 23/7, lực lượng giã cào một lần nữa quét lại khu vực tìm kiếm nhưng không có kết quả gì. Đến 17h00 cùng ngày, họ đã rút khỏi hiện trường. Vì vậy, cơ quan chức năng Việt Nam đang triển khai phương án 1 và 2 để có cơ sở tính các phương án kế tiếp.

Về thiết bị chuyên dùng can thiệp khẩn cấp điều khiển từ xa Irov-VN08 do Bộ Quốc phòng điều đến, ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, thiết bị hỗ trợ tìm kiếm đã thực hiện xong nhiệm vụ lặn khảo sát, xác định được vị trí tàu cá bị chìm, song do lưới đánh cá vây phủ quanh thân tàu nên không thể tiếp cận vào sâu trong tàu.

Như Báo Nghệ An đã đưa tin, khoảng 13h00 ngày 28/6, tàu Pacific 01 đã đâm va vào tàu cá NA 95899 TS (trên tàu có 19 thuyền viên) tại vị trí tọa độ 19032.334N; 107042.263E cách đường phân định Vịnh Bắc Bộ 14,5 hải lý bên phía Trung Quốc và cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 34 hải lý về hướng Nam.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, các lực lượng phối hợp TKCN đã kịp thời triển khai thực hiện TKCN. Có 9 thuyền viên trên tàu cá được cứu sống, 10 thuyền viên mất tích và tử vong.

Tác giả: Phạm Bằng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP