Tin trong tỉnh

Xây dựng bản nông thôn mới: Khi lòng dân đã thuận

Với đặc thù là huyện miền núi nên để xây dựng xã đạt chuẩn các tiêu chí về nông thôn mới (NTM) huyện Con Cuông gặp rất nhiều khó khăn. Giải pháp được huyện đưa ra là lựa chọn những thôn, bản có điều kiện để triển khai thực hiện trước.

Người dân xã Chi Khê (Con Cuông) thu hoạch lúa. Ảnh: Lê Thắng

Trong năm 2018, huyện có 7 thôn, bản đăng ký đạt chuẩn NTM, đến nay các thôn bản đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí để về đích đúng hẹn.

Bản Bãi Gạo thuộc xã biên giới Châu Khê có trên 90% dân số là dân tộc Thái. Nguồn thu nhập chính của bà con trông chờ vào sản xuất nông nghiệp. Xuất phát điểm thấp nên điều kiện cơ sở hạ tầng của bản Bãi Gạo đều thiếu thốn. Bởi vậy, năm 2018 sau khi đăng ký đạt chuẩn NTM, ban quản lý thôn bản đã tổ chức họp dân để cùng bàn bạc, quyết tâm thực hiện.

Bên cạnh việc tập trung xây dựng NTM, người dân ở bản Bãi Gạo còn được tuyên truyền giữ gìn các nét văn hóa truyền thống tốt đẹp. Ảnh: Bá Hậu

Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến xã đã xuống từng hộ dân để “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn người dân làm tường rào, chỉnh trang nhà cửa. Thực hiện các tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng, cùng với nguồn xi măng được Nhà nước hỗ trợ, bản đã vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công, vật liệu và kinh phí để làm 2 km đường giao thông liên xã; 2km đường chính nội thôn.

Đối với phát triển kinh tế, ngoài chuyên canh cây mía thì người dân bản Bãi Gạo còn chú trọng phát triển chăn nuôi, tranh thủ thời gian nông nhàn thành lập các tổ, nhóm xây dựng giải quyết việc làm cho hàng chục lao động của bản.

Trưởng bản Bãi Gạo - ông Lô Văn Hùng phấn khởi cho biết “Hiểu được ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, nên mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng bà con ai cũng đồng thuận cùng góp công, góp sức thực hiện các tiêu chí. Đến nay, thu nhập của người dân bản Bãi Gạo đã đạt 28 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 10/96 hộ. Hiện bản đã đạt 14/15 tiêu chí, còn tiêu chí môi trường đang sắp sửa hoàn thành, quyết tâm sẽ đạt chuẩn NTM trong năm 2018”.

Còn tại thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê, để nâng cao thu nhập người dân đã tận dụng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế như: đầu tư thâm canh gần 100 ha cây chanh theo hướng hàng hóa cho thu nhập 30 triệu đồng/ha . Cùng với đó, người dân trong thôn còn tận dụng diện tích đất để trồng cỏ chăn nuôi trâu bò vỗ bẽo theo hình thức nuôi nhốt; khai thác 260 ha đất đồi để trồng rừng nguyên liệu và luân canh các loại cây màu trên vùng đất bãi. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của người dân thôn Bãi Ổi đạt trên 28 triệu đồng/người/năm. Nhờ kinh tế phát triển khá nên khi có chủ trương chỉnh trang, xây dựng nhà văn hóa thôn, người dân tự nguyện đóng góp mỗi hộ ít nhất 500 ngàn đồng và đóng góp thêm nhiều xi măng, cát sỏi, công sức...

Hiện nay, thôn đã đạt được 12 tiêu chí, còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm: y tế, giao thông, môi trường. Theo ông Lê Văn Tâm - Bí thư Chi bộ thôn Bãi Ổi: “Để đạt chuẩn NTM theo kế hoạch, Ban quản lý thôn bản tiếp tục tổ chức họp dân, trên cơ sở lấy ý kiến và sự đồng thuận của bà con để cùng nhau thực hiện các tiêu chí còn lại. Đối với tiêu chí môi trường, sẽ vận động nhân dân xây dựng hố rác tại gia, đồng thời trồng hoa, cây xanh dọc 2 bên các tuyến đường của thôn; còn tiêu chí giao thông khi có nguồn xi măng được hỗ trợ, người dân sẵn sàng đóng góp ngày công để thực hiện”.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, tuyến đường liên xã cũng như đường nội thôn ở bản Bãi Gạo đã được cứng hóa. Ảnh: Minh Hạnh

Năm 2018, huyện Con Cuông có 7 thôn bản đăng ký về đích NTM, do đặc thù là huyện miền núi nên các thôn, bản trên địa bàn còn có những tiêu chí khó đạt như: thu nhập, lao động việc làm, nhà ở… Để tháo gỡ khó khăn huyện Con Cuông có các chính sách khuyến khích, vận động người dân phát huy các thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, trong đó tập trung vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế tạo ra giá trị.

Với tiêu chí nhà ở, huyện chủ trương dựa vào nguồn lực xã hội hóa, vận động người dân đóng góp ngày công, còn đối với các doanh nghiệp, cán bộ, công nhân viên chức thì đóng góp vật chất…

Phong trào xây dựng NTM ở Con Cuông luôn nhận được sự đồng tình của bà con các dân tộc trên địa bàn. Ảnh: Bá Hậu

Ông Nguyễn Khắc Sỹ - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Con Cuông cho biết: “Huyện cũng có cơ chế hỗ trợ mỗi thôn bản về đích NTM 50 triệu đồng, đồng thời có các chính sách khuyến khích, vận động người dân phát huy các thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, cử cán bộ xuống cơ sở trực tiếp hướng dẫn bà con. Đến thời điểm này, huyện Con Cuông có 1 xã ( Yên Khê) và 1 thôn (Quyết Tiến, xã Chi Khê) đạt chuẩn NTM.

Tác giả: Minh Hạnh - Bá Hậu

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP