Tin trong tỉnh

Xây mố cầu lấn đường cản trở giao thông, người dân bức xúc không cho thi công

Trong quá trình thi công, nhà thầu đã xây 2 mố cầu lấn ra đường cản trở giao thông của người dân. Đặc biệt, vì sự việc này mà nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trên địa bàn.

hời gian gần đây, người dân địa phương vô cùng bức xúc trước việc thi công cây cầu bắc qua kênh Sơn Tĩnh, thuộc xi phông Cẩm Bào, xóm 2, xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An có nhiều vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người.

Người dân bức xúc trước việc cầu xây dựng không có biển báo an toàn.


Ông Nguyễn Văn Toàn, trú xóm 2, xã Diễn Trường cho biết: “Chiếc cầu này bắt đầu xây dựng từ trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên người dân chúng tôi chẳng biết do đơn vị nào thi công, ai là chủ đầu tư, cũng chẳng thấy biển báo nào cả. Xây cầu cho dân đi mà chúng tôi lại chẳng được giám sát”.

Theo ông Toàn, cây cầu này nằm trên con đường liên xã Diễn Trường, Diễn Hoàng, Diễn Yên,… của huyện Diễn Châu. Hằng ngày lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, vì vậy khi mọi người biết việc xây cầu thì vô cùng ủng hộ. Điều đáng nói, trong quá trình thi công, nhà thầu bất ngờ xây 2 mố cầu lấn ra đường khiến nhiều phương tiện không thể qua lại được.

“Phát hiện sự việc, người dân chúng tôi rất bức xúc đã kiến nghị lên UBND xã và UBND huyện. Chiếc cầu này xây rất vô lý, nếu như không thiết kế lại thì người dân chúng tôi không thể đi qua được”, ông Toàn cho hay.

Anh Trường Nam, trú xóm 5, xã Diễn Trường cho biết thêm: “Từ khi chiếc cầu được xây dựng thì đã có một số vụ tai nạn xảy ra. Nguyên nhân do đơn vị thi công không đặt biển báo an toàn, trong khi đó 2 mố cầu lại lấn ra đường nên buổi tối đi rất nguy hiểm”.

Mố cầu lấn chiếm đường giao thông dọc theo kênh Sơn Tĩnh.


Trao đổi về việc này, ông Lê Hồng Nghệ, Chủ tịch UBND xã Diễn Trường cho biết, cây cầu bắc qua kênh Sơn Tĩnh thuộc dự án Jica, nâng cấp và cải tạo hệ thống sông Đào. Dự án do sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư.

“Họ về xây dựng cầu không thông qua chính quyền địa phương và cũng không khảo sát tình hình địa phương. Buổi đầu tiên đặt móng thì thấy nhà thầu đào ra giữa đường, dân họ phản ánh lên, xã đã đề xuất họ lùi cầu vào để đảm giao thông dân sinh. Họ hứa sẽ điều chỉnh dốc của đường dân sinh vượt qua nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”, ông Nghệ nói.

Công văn kiến nghị của UBND huyện Diễn Châu.

Về việc này, ông Nghệ thừa nhận qua khảo sát thực tế thì đường liên xã thấp hơn cầu khoảng 1,2m. Vì vậy, nếu cầu xây xong dân sẽ không đi lại được, vì vậy cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp. Sau đó, phía UBND xã Diễn Trường đã đề xuất nguyện vọng của nhân dân và chính quyền địa phương phải điều chỉnh dốc, thì phía UBND huyện Diễn Châu hứa sẽ phản ánh lên sở NN&PTNT và Ban Quản lý dự án thủy lợi Nghệ An.

Tại Công văn số 170/UBND-NN, do ông Phan Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu gửi sở NN&PTNT cho biết, qua kiểm tra thực tế việc mố cầu nối đường quản lý hai phía của Xi phông chiếm ½ phạm vi dọc đường giao thông dọc theo bờ kênh Sơn Tĩnh, tạo thành bờ tường cao khoảng 1,2m án ngữ lối đi lại gây mất an toàn giao thông trong khu vực. Ngoài ra, tại hiện trường chưa có hàng rào, biển báo hướng dẫn giao thông.

Vì vậy, huyện Diễn Châu cũng kiến nghị cấp trên nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung phương án thiết kế cầu quản lý, điểm cắt phù hợp với tuyến giao thông liên xã hiện có dọc theo bờ kênh Sơn Tĩnh. Đồng thời, đơn vị cũng yêu cầu nhà thầu xây dựng và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian thi công công trình này.

Sau khi có kiến nghị của UBND huyện Diễn Châu, đại diện Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế và giám sát, nhà thầu đã về khảo sát và lập biên bản hiện trường. Nhưng trong biên bản thì chỉ ghi: “Các bên tham gia thống nhất phương án xử lý dỡ bỏ một phần tường cánh mố cầu dọc Xi Phông Cẩm Bào (phần thượng lưu xi phông). Hoàn trả lại tuyến đường cũ để người dân đi lại được thuận lợi và an toàn”.

Khi biết được việc này, người dân cho rằng cắt bớt phần mố cầu chỉ là giải pháp tình thế để người dân thuận tiện qua lại trong khi cầu đang thi công. Còn lại chủ đầu tư phải có biện pháp điều chỉ dốc vượt để khi công trình hoàn thành người dân đi lại được thuận tiện và an toàn. Vì vậy, khi chưa có phương án giải quyết dứt điểm thì người dân vẫn chưa đồng ý cho đơn vị thi công triển khai xây cầu.

Tác giả: Tiến Dũng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP