Xe

Xe máy Piaggio: Thánh "cháy", "vua" triệu hồi tại Việt Nam

Số lượng xe máy Piaggio bị triệu hồi tại Việt Nam thuộc hàng quán quân trong khi các vụ cháy cũng được xếp theo diện "vô địch".

Piaggio Việt Nam đang cung cấp các sản phẩm xe tay ga như Piaggio Liberty, Zip và Medley bên cạnh đó là thương hiệu Vespa với các mẫu xe Sprint, Primavera, GTS, LX, 946... Số lượng sản phẩm đa dạng nhưng doanh số không phải thế mạnh của mác xe "đỏm" đến từ Italia. Thay vào đó là danh vị ế, cháy và triệu hồi nhiều nhất Việt Nam.

Triệu hồi xe Piaggio, Vespa như "cơm bữa"

Chỉ trong thời gian hơn ba năm từ tháng 5/2014 đến tháng 11/2017 thì những "chú ong bắp cày" Vespa, Medley đầy kỳ vọng hay một Zip "yểu điệu" cho tới Liberty thời thượng liên tục bị triệu hồi để kiểm tra, sửa chữa với quy mô lớn lên tới 42.579 xe. Chỉ tính riêng trong năm 2017, số lượng xe của thương hiệu đến từ đất nước hình chiếc ủng đã chiếm số lượng khủng tới 16.387 xe chiếm 94% lượng xe máy bị triệu hồi tại Việt Nam.

Tháng 5/2014: Hơn 10.000 xe Vespa Primavera 125 3V ie-100

Trong đợt này, Piaggio Việt Nam tiến hành triệu hồi 10.072 xe Vespa Primavera loại 125 3V ie-100 (sản xuất trong thời gian từ 30/9/2013 - 17/4/2014) do đường ống dẫn dầu đến phanh trước không được lắp đặt đúng quy định, gây nguy cơ bị ăn mòn và rò rỉ dầu phanh, có thể làm xe mất khả năng phanh trước gây mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tháng 9/2014: Triệu hồi hơn 14.000 "ong bắp cày" Vespa

Ngày 12/9/2014, công ty Piaggio Việt Nam công bố chương trình triệu hồi 14.291 xe Vespa 3V sản xuất từ ngày 13/5/2013 đến 10/1/2014 với số lượng chi tiết như Vespa LX 3V i.e 9.793 xe, Vespa S 3V i.e 2.655 xe, Vespa LXV 3V i.e 1.226 xe và Vespa LT 3V i.e 617 xe.

Theo Piaggio Việt Nam, trong quá trình kiểm tra đã phát hiện chất lượng bộ phận ống nhiên liệu được lắp lên xe chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng của Tập đoàn Piaggio, trong một số điều kiện hiếm gặp sẽ làm ống nhiên liệu bị nứt gây rò rỉ xăng. Điều này buộc công ty phải thu hồi và kiểm tra toàn bộ các xe nằm trong diện nghi vấn xe lỗi để thay mới bộ phận này.

Tháng 1/2015: Tới lượt Beverly, Vespa GTS và Vespa LXV

Piaggio triệu hồi 628 chiếc xe tay ga nhập khẩu nguyên chiếc từ các dòng Beverly, Vespa GTS và Vespa LXV.

Piaggio cho biết, quá trình kiểm tra định kỳ trong hệ thống kiểm soát chất lượng của Tập đoàn, Piaggio đã phát hiện cuộn cảm (Rotor) của bơm nhiên liệu có trục trặc. Vấn đề này có khả năng gây ra khó khởi động động cơ hoặc có khả năng làm động cơ dừng hoạt động khi xe được sử dụng trong khoảng thời gian dài liên tục và trong điều kiện nhiệt độ môi trường quá nóng.

Tháng 3/2016: Zip "bé nhỏ" bị gọi tên

Piaggio Việt Nam công bố lệnh triệu hồi 1.201 chiếc xe tay ga Zip (sản xuất từ 10/6/2015 - 12/10/2015), liên quan đến lỗi rò gỉ nhiên liệu. Phao xăng của 1.201 chiếc Piaggio Zip có khả năng được lắp đặt không đảm bảo tiêu chuẩn, dẫn đến việc rò rỉ nhiên liệu. Do đó, hãng xe Italy triệu hồi dòng xe này để kiểm tra.

Tháng 1/2017: Triệu hồi hồi hơn 13.052 xe Liberty ABS 125 3V i.e

Theo lý giải của Piaggio Việt Nam, nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là hệ thống khung ống chính của xe Liberty 125 3V i.e có có lỗi trong quá trình hàn, nên nếu sử dụng lâu dài trong điều kiện đường xá không tốt và chở quá tải thì có thể làm giảm độ cứng của khung xe. Trong vài trường hợp có thể gây nứt trong quá trình sử dụng, dẫn đến nguy cơ gặp tai nạn cho người sử dụng.

Medley - "Bom xịt" của Piaggio tại Việt Nam.

Tháng 11/2017: Piaggio Việt Nam triệu hồi 3.335 xe Medley 125/150 ABS

Những ngày đầu tháng 11 vừa qua, Piaggio Việt Nam chính thức công bố chương trình triệu hồi 3.335 xe Medley 125/150 ABS được sản xuất từ tháng 2/2016 đến tháng 8/2016 đã bán ra thị trường.

Nguyên nhân của việc triệu hồi là trong quá trình kiểm tra định kỳ theo hệ thống kiểm soát chất lượng của tập đoàn Piaggio đã phát hiện một số trường hợp ống khung chính của một số lô xe Piaggio Medley ABS 125/150 nói trên, trong điều kiện xe tải quá nặng hay cách thức sử dụng không theo tiêu chuẩn sử dụng thông thường, có thể bị hư hỏng.

Xe Piaggio "cháy" ngùn ngụt trên phố

Tháng 10/2010, chị Thủy ở TP. Hà Tĩnh dừng xe trước cửa sở Tài chính Hà Tĩnh để lên tầng 4 có việc, chưa lên đến nơi thì đã nghe người đi đường hô hoán lên là xe bốc cháy. Chiếc xe Vespa LX125 của chị Thủy mới mua được 10 ngày, vận hành được 217km.

Tiếp đó, 17h ngày 19/2/2012, chiếc LX của chị Nguyễn Thị Thu Hà đang lưu thông trên đường cũng bốc cháy không rõ nguyên nhân. Theo thông tin từ chị Hà, khi đang trên đường đón con đi học về đến đường Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) thì chiếc xe đột nhiên bốc khói và có mùi khét từ gầm máy. Ngay lập tức, chị Hà dừng xe và đưa hai con chạy xa khỏi xe. Ba mẹ con chị vừa rời xe thì chiếc xe bốc cháy dữ dội phía gầm, người dân hai bên đường phải dùng nước và cát để dập lửa. Chỉ vài phút sau ngọn lửa đã được khống chế. Chiếc xe được chị Hà mua cách đó 2 năm và không có gì biểu hiện bất thường gì trước đó.

Một vụ cháy xe Piaggio khác cũng không kém phần khó hiểu diễn ra vào tháng 9/2012. Theo anh Đỗ Ngọc Quang (Đống Đa, Hà Nội) thì vào khoảng 17h ngày 24/9/2012, chiếc xe Vespa LXV của anh để trước hiên nhà bất ngờ bốc cháy, ngọn lửa bắt đầu xuất phát từ gầm xe, sau đó cháy đùng đùng như đuốc bao trùm lên thân xe, khiến nhiều người hoảng loạn. Sau 15 phút, với sự hỗ trợ của những người xung quanh, đám cháy mới được khống chế nhưng chiếc xe chỉ còn lại trơ khung.

Chiếc xe Vespa LXV bỗng dưng bốc cháy trong nhà.

Đến ngày 18/7/2014 tại Hà Nội, một phụ nữ điều khiển chiếc xe Vespa LX màu đỏ, rẽ vào đổ nhiên liệu tại cây xăng trên đường Hoàng Hoa Thám (Ba Đình). Khi chiếc xe vừa nổ máy đi được khoảng 50m thì bỗng có khói trắng nghi ngút bốc lên từ phần cốp xe kèm theo mùi khét. Người dân xung quanh đã phải hỗ trợ chủ xe mở cốp, dập lửa. Chiếc xe sau đó đã được đem đi sửa, rất may không có thiệt hại đáng tiếc về người trong vụ cháy.

Chưa dừng lại ở đó những ngày trung tuần tháng 11/2017 ngay trên phố Mai Hắc Đế (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hai cô gái đang đi Vespa bỗng gầm xe tóe lửa rồi bốc cháy dữ dội. Hai người này vội vứt xe giữa đường và bỏ chạy. Ngay sau đó, người dân lấy nước và kịp thời dập tắt ngọn lửa đang bao trùm xe.

Piaggio - Cái tên Ý được định vị ở phân khúc xe tay ga cao cấp, sang chảnh thu hút khách hàng trẻ Việt Nam một thời. Đâu đâu cũng thấy nam thanh, nữ tú diện trên mình chiếc xe máy thương hiệu châu Âu thiết kế thời thượng. Có thể mức giá bán hay tính thanh khoản của những chiếc Piaggio tại Việt Nam chưa thực sự cạnh tranh so với các mác xe Nhật thế nhưng chính việc liên tục có những đợt triều hồi lớn chỉ trong thời gian ngắn cũng khiến người tiêu dùng Việt xem xét lại việc xuống tiền rước thương hiệu này về. Dẫu biết rằng việc triệu hồi là văn minh, hành xử chuyên nghiệp trong khâu bán hàng và hậu mãi của các hãng xe thế nhưng các dòng xe này cứ liên tục nhận trát triệu hồi thì việc ngó lơ của khách hàng cũng là điều dễ hiểu. Liệu khách hàng còn có đủ sự tin tưởng đối với thương hiệu "vô địch" về triệu hồi xe lỗi và cháy "đều" như xe máy Piaggio, Vespa?

Tác giả: Hoàng Sơn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Piaggio , triệu hồi

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP