Kinh tế

Xe tải trọng biển kiểm soát Lào “đại náo” đường Việt

Nối đuôi nhau lặc lè, ngang nhiên “đại náo” trên các cung đường ngược xuôi thuộc QL 1A, QL 8A qua Hà Tĩnh…lên tới cửa khẩu Cầu Treo rồi sang bên kia biên giới.

Thực trạng các xe tải trọng lớn mang biển kiểm soát (BKS) Lào “ăn” đầy hàng hóa liên tục di chuyển từ Cảng Cửa Lò (Nghệ An) lên cửa khẩu biên giới rồi sang Lào đang khiến cho nhiều cung đường nội địa Việt Nam bị băm nát trong suốt thời gian qua.

“Binh đoàn” vận tải ngang nhiên “đại náo”

Trong suốt quá trình tìm hiểu hành trình, hướng di chuyển, chúng tôi luôn bắt gặp hàng chục xe tải đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc chở đầy hàng hóa vô tư chạy trên cung đường từ Cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An hướng lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh.

Các “binh đoàn” xe tải trọng lớn này tập kết tại Cảng Cửa Lò sau khi “ăn” hàng, chở đầy than đá chờ đến giờ chiều muộn (17h-19h) hàng ngày sẽ nối đuôi nhau di chuyển. Hình ảnh này cũng không còn xa lạ đối với người dân thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, TP Vinh sinh sống dọc 2 bên QL 46 trong suốt thời gian qua.

Vì thường xuất phát ở khung giờ “nhạy cảm” nói trên nên đã góp phần không nhỏ trong việc tạo ra sự hỗn loạn về tình hình trật tư an toàn giao thông trên các cung đường khi đi qua khu dân cư, đô thị đông đúc.

Thực trạng xe tải trọng vô tư đi qua khu dân cư gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người đi đường đang trở thành mối lo cho không ít người đi đường.

Xuất phát ở khung giờ “nhạy cảm” nói trên nên đã góp phần không nhỏ trong việc tạo ra sự hỗn loạn về tình hình trật tư an toàn giao thông trên các cung đường

Ngay cả phóng viên, khi “bám đuôi” theo những xe tải trọng lớn với 2 trục, 02 toa hàng được kéo đi trên đường đã gặp phải nhiều phen hú vía vì không thể quan sát rõ được tầm nhìn phía trước. Bởi các “binh đoàn” xe tải trọng lớn gắn BKS Lào nghênh ngang án ngữ cả lòng đường gây bụi bặm, thân xe kéo dài che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông.

Phá nát đường Việt

Trong những ngày gần đây, khi tiến hàng “bám đuôi” các “binh đoàn” xe tải trọng lớn gắn BKS Lào, phóng viên không khỏi rùng mình khi lưu thông trên các đoạn đường mà những chiếc xe này đi qua. Tiềm ẩn tai nạn giao thông do mặt đường chằng chịt các ổ voi, ổ trâu, nền đường bong tróc, sụt lún…xuống cấp là cảnh tượng dễ dàng nhìn thấy ở nhiều đoạn QL 8A qua Hà Tĩnh.

Với chiều dài cung đường vận chuyển dài hơn 100km từ Cảng Cửa Lò, hàng chục xe tải trọng lớn 26 bánh lái BKS Lào gắn lô gô HOÀNH SƠN vẫn hàng ngày tải trọng trên dưới 50 tấn hàng hóa lặc lè di chuyển trên QL 8A qua huyện Đức Thọ, Hương Sơn lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh trên QL 8A.

Theo một số tài xế chạy xe tải cung đường này cho biết, đó mới chỉ là khối lượng than đá được các xe chở mà chúng tôi ghi nhận được. Và nếu tính tổng trọng lượng tải trọng cả thân xe thì các cung đường họ đi qua phải gánh tải gần 100 tấn mỗi xe.

Nhiều cung đường QL 8A bị cày xới, băm nát do xe tải lớn BKS Lào gây ra

Những chiếc xe tải trọng lớn BKS Lào, gắn lô gô HOÀNH SƠN chở đầy than đá chạy thục mạng từ cảng Cửa Lò qua địa phận Nghệ An rồi bỗng dưng giảm tốc, chạy ì ạch như quái thú dài loằng ngoằng vắt qua từng ngọn núi khi qua QL 8A để chờ kịp giờ sáng ngày hôm sau làm thủ tục “check in” tại hải quan, biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo qua Lào.

Đáng quan tâm là trong suốt quá trình di chuyển theo các xe tải trọng lớn chở đầy than đá từ cảng Cửa Lò lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, chúng tôi không hề bắt gặp một tổ công tác nào của đơn vị chức năng kiểm tra, kiểm soát trên các cung đường từ Nghệ An sang Hà Tĩnh.

Cụ thể, khoảng 19h30’ ngày 25/9/2019, duy chỉ có tổ tuần tra kiểm soát ATGT của CSGT Hà Tĩnh có chốt chặn tại thị xã Hồng Lĩnh mà phóng viên gặp, quan sát có thực hiện lệnh dừng một số xe trong “binh đoàn” vận tải từ Cảng Cửa Lò sang để kiểm tra nhưng sau đó họ vẫn được đi bình thường.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP