Tin trong tỉnh

Xin nghỉ hưu trước tuổi: Còn nhiều cán bộ tâm tư

Đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An nhận định: “Cũng không ít người còn có những băn khoăn, tâm tư, bởi sức khỏe vẫn còn, nếu không phải vì không còn vị trí thì họ vẫn có thể tiếp tục đóng góp”.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Qúy tặng hoa cho ông Nguyễn Ngọc Nguyên, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An nhận quyết định nghỉ hưu theo Nghị định 26 của Chính phủ.

Thực hiện Nghị định số 26/2015/NĐ-CP và Hướng dẫn số 27/HD-BTCTW, tính đến tháng 6/2020, toàn tỉnh Nghệ An có 243 cán bộ chủ yếu ở cấp huyện và xã xin nghỉ trước tuổi, 33 cán bộ xin nghỉ công tác để chờ đủ tuổi nghỉ hưu. Thông tin trên được Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An xác nhận.

Thông tin từ Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Nghệ An cho biết, đây là câu chuyện bình thường trước các kỳ đại hội. Hầu hết, các khóa trước đều có, tuy nhiên do quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính trong thời gian qua nên trước đại hội lần này số lượng tăng lên. Nếu như các khóa trước, số cán bộ còn từ 24 tháng trở lên có thể sắp xếp, bố trí công việc khác thì ở khóa này, do giới hạn số lượng cấp phó nên số cán bộ này không thể sắp xếp được.

Thông tin từ đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An cho biết, hầu hết các cán bộ nghỉ hưu trước tuổi lần này đều hiểu rõ chủ trương của cấp trên, tư tưởng được thông suốt cộng với chính sách hợp lý nên phần lớn các cán bộ không đủ tuổi tái cử đều tự nguyện xin nghỉ. Điều này đã giúp tình trạng dôi dư cán bộ sau khi sắp xếp, tổ chức bộ máy, có cơ hội đổi mới đội ngũ cán bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ cũng sẽ được nâng lên.

Là một trong số những cán bộ cấp tỉnh nghỉ chờ hưu gần 1 năm qua, ông Nguyễn Ngọc Nguyên, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đánh giá, đây là chủ trương đúng, phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện để lớp cán bộ trẻ có cơ hội thể hiện năng lực của bản thân.

“Sau đại hội MTTQ vừa qua, tôi nằm trong diện chờ để nghỉ hưu, với 42 năm công tác, những đóng góp, cống hiến đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, với mình, về hưu trước một vài năm là bình thường. Mình có nghỉ, lớp trẻ mới có cơ hội thể hiện bản thân, đồng thời góp phần cho tổ chức có điều kiện sắp xếp, tổ chức bộ máy, đổi mới đội ngũ cán bộ”, ông Nguyên cho biết thêm.

Bà Tăng Thị Thúy, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An chờ nghỉ hưu theo Nghị định 26.

Đó cũng là cảm nhận của bà Tăng Thị Thúy, nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Con Cuông. Bà Thuý nghỉ chờ hưu từ tháng 5/2019 đến tháng 9/2020 mới chính thức nghỉ hưu, nhưng cảm giác được về với cuộc sống đời thường sau hơn 30 năm cống hiến, bà Thúy vui vẻ đón nhận.

“Đây là chủ trương đúng của Đảng, mình là cán bộ, đảng viên không những thực hiện mà phải làm gương, việc không đủ tuổi cơ cấu, chờ hưu là chuyện hết sức bình thường, có như vậy người trẻ mới có cơ hội”, bà Thúy cho biết.

Mặc dù chủ trương trên có rất nhiều cán bộ đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, theo đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An, cũng có không ít người còn có những băn khoăn, tâm tư, bởi sức khỏe vẫn còn, nếu không phải vì không còn vị trí thì họ vẫn có thể tiếp tục công tác. Không những vậy, nhiều ý kiến cho rằng, chủ trương là đúng nhưng cần thống nhất trong việc xác định tuổi để nghỉ hưu, bởi các tổ chức như Mặt trận, Dân vận, Chính quyền đều lấy hồ sơ đảng làm căn cứ, trong khi đó, một số ngành khác lại lấy hồ sơ bảo hiểm để xác định độ tuổi.

Cũng theo đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An, để kịp thời động viên cán bộ thuộc diện nói trên, tỉnh Nghệ An thực hiện chính sách của Trung ương. Theo đó, chỉ những người nghỉ trước tuổi là đối tượng không chuyên trách, đối tượng mà Trung ương không có quy định, thì Nghệ An có chính sách riêng.

Cụ thể, cán bộ thôi tái cử, tái bổ nhiệm được nghỉ công tác chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu được hưởng nguyên mức lương chức vụ hoặc mức lương theo ngạch bậc, phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, mức chênh lệch bảo lưu lương, phụ cấp công tác đảng (nếu có) đến khi nghỉ hưu; không thực hiện việc nâng bậc, nâng ngạch lương trong thời gian chờ nghỉ hưu và tiếp tục thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định.

Thời gian giải quyết chính sách, chế độ đối với người thôi tái cử được thực hiện từ trước ngày Đại hội Đảng bộ, Đại hội Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội của cấp mình là 3 tháng (90 ngày) và chậm nhất không quá 1 tháng (30 ngày) kể từ ngày kết thúc nhiệm kỳ đại hội (bầu cử) của cấp cán bộ thôi tái cử.

Được biết, tháng 11/2019, tỉnh Nghệ An đã thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ các đối tượng, gồm: cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách và các đối tượng khác dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, sáp nhập xóm, khối, bản trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2019 - 2021. Tổng số tiền hỗ trợ cho cán bộ dôi dư do sáp nhập, sắp xếp ở Nghệ An là hơn 80 tỷ đồng.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP