Tin trong tỉnh

Xúc động với lời dặn dò của thầy hiệu trưởng xứ Nghệ dành cho học trò

Thầy giáo Ngô Bá Đình, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Cảnh Chân đã chia sẻ những lời dặn dò các em học sinh thân yêu nhân buổi lễ tri ân và trưởng thành khiến nhiều học trò xúc động.

Hàng năm, đến thời điểm vào hè là các trường học rục rịch chuẩn bị kết thúc năm học. Đây cũng là thời điểm dù không muốn nhưng mỗi học sinh lớp 12 phải nói lời tạm biệt thầy cô, bạn bè và mái trường yêu dấu.

Mới đây, trên trang facebook cá nhân của thầy Ngô Bá Đình hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, thị trấn Thanh Chương, Nghệ An có chia sẻ lại những hình ảnh của buổi lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh lớp 12, bên cạnh đó là những lời dặn dò, nhắn nhủ: “Không ngại thất bại đặng mới thành công”.

Thầy Ngô Bá Đình dặn dò các em học sinh gây xúc động.

Những lời tâm sự của thầy giáo trong buổi lễ đã nhận được nhiều sự quan tâm, bình luận bày tỏ sự xúc động của các bạn học sinh.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, thầy Ngô Bá Đình cho biết: “Mỗi năm, khi học sinh lớp 12 tốt nghiệp thì thầy cô giáo đều có những tâm trạng, nỗi niềm riêng, nhưng điều cốt lõi là người thầy nào cũng đều mong các em trưởng thành”.

Nói về bài phát biểu chất chứa nỗi niềm của mình, thầy Ngô Bá Đình bày tỏ: “Những lời tâm sự này được tôi phát biểu trong buổi lễ tri ân trưởng thành niên khóa 2015-2018 vào ngày 30/5. Tôi viết theo cảm xúc thật sự của mình, không theo bất kỳ một khuôn mẫu nào. Thông qua đó, tôi muốn nhắn nhủ các em học sinh rằng sự kiên trì sẽ giúp các em có được những gì mà mình muốn”.

Quang cảnh buổi lễ tri ân.

Dưới đây là nguyên văn những lời tâm sự chất chứa nỗi niềm của thầy hiệu trưởng:

Các em học sinh lớp 12 thân mến! Giờ phút này các em sẽ phải xa mái trường thân yêu, sẽ khắc sâu bao kỷ niệm, bao nỗi nhớ dâng trào. Dù các em có đi muôn nơi, khắp mọi miền Tổ quốc và trên toàn thế giới. Chắc chắn trong sâu thẳm trái tim các em, hình bóng sân trường, một màu xanh biếc của thảm cỏ, của những cây bàng cổ trơ trọi lá về mùa đông, xanh mướt về mùa hè; những gốc đa cổ thụ, những cây phượng hồng đỏ thắm thắp sáng ước mơ xanh.

Đặc biệt, cổng trường nơi điểm đầu tiên đón chào các em bước vào năm học mới, là nơi bịn rịn chia tay của bao lứa học trò cuối cấp và cũng là nơi hẹn hò của bao nhiêu thế học sinh trưởng thành trở về với mái trường thân yêu ngày nào. Các em chia tay với mái trường sẽ khắc sâu trong trí nhớ lòng biết ơn, tri ân công lao trời biển đối với thầy cô, với bố mẹ thân yêu của mình.

Nhớ những buổi học tập, hoạt động tập thể dưới sân trường lộng gió rợp bóng cây. Giờ phút này đây, các thầy cô cũng như các em chắc đều có một tâm trạng như nhà thơ Chế Lan Viên: "Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn".

Lúc này đây, chúng ta bồi hồi tưởng nhớ những buổi sáng nghe tiếng gà gáy rạn bờ tre để thức dậy ôn bài trước lúc tới trường. Khi tiếng ve thổi hàng me và mùa hạ hoa phượng đỏ, bằng lăng tím đã nở rực trời là sắp bước vào mùa thi, mùa chia tay. Tôi mượn mấy lời trong bài thơ "Âm thanh mùa hè" của một cậu thanh niên sau khi tốt nghiệp THPT cách đây 50 năm:

Em có nghe không em có nghe

Tiếng gà gáy sáng rạn bờ tre

Gáy rơi tờ lịch treo trên cửa

Rơi ước mơ ai giữa ánh hè.

Em có nghe không em có nghe

Tiếng ve sầu xao xác hàng me

Gọi đêm mơ ước phơi trong nắng

Ngọn khói lam chiều lên vuốt ve.

Nói về ước mơ khát vọng của lứa tuổi thanh niên luôn đẹp và cháy bỏng. Nhưng, để ước mơ trở thành hiện thực, phía trước vô cùng khó khăn gian khó. Cậu thanh niên ấy ước mơ ban đầu lớn lắm, khát vọng lắm. Nhưng con đường vào đời lắm chông gai, khó khăn. Có lúc cậu tưởng chừng như tan thành mây khói lam chiều, cảm nhận nặng nề như vũ trụ đè vai. Vì ước mơ lý tưởng lúc đó muốn lắm nhưng bất thành, cậu là học sinh giỏi Toán toàn quốc thi đỗ đại học nhưng lúc đó phải ở nhà vừa làm ruộng vừa giải Toán, làm thơ và đã có lúc tâm sự: Hoa tàn nghe nói sắc hoa phai/ Đời ta vũ trụ dẫu đè vai.

Nhưng do kiên trì học tập, tu dưỡng cậu thanh niên ấy vào học đại học rồi trở thành GS-Tiến Sỹ- Nhà thơ- Nhà Giáo Ưu tú Lê Quốc Hán và ước mơ ấy nở vàng lung linh như khóm mai vàng tỏa sáng.

Hay như Jack Ma ông chủ tỷ phú của Alibaba sinh ra trong gia đình nghèo khó, 2 lần thi trượt đại học và bị từ chối hàng chục lần xin việc.

Mã Vân (Jack Ma) là một cậu bé gầy gò và thường xuyên gây gổ, cậu ấy nói: “Tôi chưa bao giờ sợ đối thủ nào cao hơn mình”, còn nhỏ mà đã có tư tưởng quyết tâm như vậy.

Sau khi tốt nghiệp đại học Sư phạm Ngoại ngữ đi dạy học chỉ có 12USD/ tháng. Đến năm 1995 lần đầu tiên ông sang Mỹ, được tiếp xúc với internet. Lúc đó Trung Quốc chưa có internet. Và ý tưởng ước mơ của ông bắt đầu, sau nhiều nung nấu, ý chí thành lập trang mạng bán hàng ở Trung Quốc hình thành. Ông thất bại nhiều lần khi thành lập các trang Webed nhưng bằng ý chí nghị lực, bền bỉ sáng tạo, phong cách đầy lửa, một thời gian sau ông đã chạm đến thành công.

Cho đến bây giờ tập đoàn Alibaba không chỉ lớn nhất Trung Quốc mà còn lớn nhất thế giới. Hiện tại ông sở hữu khối tài sản 29,2 tỷ USD, tương ứng 7,8% cổ phần tại Alibaba.

"Các em học sinh thân mến, sau khi tốt nghiệp THPT con đường thực hiện lý tưởng ước mơ nó muôn hình khác nhau, đầy gian khó, muốn thành công thì hãy học tập kiên trì bền bỉ. Thầy chỉ mong các em có ước mơ, có ý tưởng thì hãy kiên trì, bền bỉ để thực hiện cho bằng được.

Tuổi trẻ của chúng ta khi bước vào đời thực hiện ước mơ thật không dễ dàng, như Jack Ma ông chủ của tập đoàn nổi tiếng thế giới Alibaba là một minh chứng.

Thầy muốn nhắn nhủ với các em rằng, khi vào đời, có ý tưởng thì hãy tìm cách vượt qua những khó khăn gian khổ, hy sinh kiên trì, bền bỉ học tập, sáng tạo, không ngại thất bại đặng mới thành công các em nhé".

Tác giả: Thanh Lam

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP