Giáo dục

Xúc phạm thầy cô trên Facebook, 7 học sinh THPT bị đuổi học

Một nhóm 8 học sinh của trường THPT Nguyễn Trãi, thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã bị kỷ luật vì nói xấu, xúc phạm thầy cô giáo và nhà trường trên mạng xã hội. Trong đó có 7 học sinh bị đuổi học từ một tuần đến 1 năm.

Qua tìm hiểu của phóng viên, ngày 1/10, em Đào Minh Tr. - học sinh lớp 10A5, trường THPT Nguyễn Trãi, thành phố Thanh Hóa sử dụng điện thoại di động trong giờ học, bị giáo viên bộ môn thu giữ và giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp.

Trường THPT Nguyễn Trãi, thành phố Thanh Hóa.

Đến buổi chiều cùng ngày, trong lúc trực giám thị, cô Đậu Thị Bích (giáo viên chủ nhiệm lớp 10A5) thấy trên màn hình điện thoại của em Tr. hiện cuộc nói chuyện từ tài khoản facebook có tên là “Đ.C.B.”, nói xấu thầy cô, nhà trường. Sự việc này tiếp diễn vào buổi tối cùng ngày.

Sáng 2/10, cô Bích đã báo cáo sự việc với ban nề nếp nhà trường. Sau đó, nhà trường đã mời phụ huynh của nhóm học sinh lớp 10A5 lên để trao đổi việc học sinh tham gia mạng xã hội.

Đồng thời, yêu cầu các học sinh viết tường trình. Đến ngày 6/10, nhà trường tiếp tục mời phụ huynh học sinh đến và cung cấp thông tin được đăng tải trên nhóm Facebook cho cha mẹ học sinh nắm bắt.

Về phía nhà trường cũng đã thành lập Hội đồng xét kỷ luật 8 em học sinh lớp 10A5, năm học 2018-2019 vì đã có hành vi lập nhóm Facebook nói xấu thầy cô giáo và nhà trường.

Cô Vũ Thị Xuyến, Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi, cho biết: Các em là lứa học sinh được nhà trường gửi gắm rất nhiều niềm tin, hy vọng vì các em đã trải qua một kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 khắc nghiệt nhất. Nhưng các em đã dùng những lời lẽ tục tĩu không thể chấp nhận được, xúc phạm tới thầy cô và danh dự của nhà trường.

Có 8 học sinh bị kỷ luật vì xúc phạm thầy cô, nhà trường trên mạng xã hội.

Nội dung biên bản họp Hội đồng xét kỷ luật học sinh nêu: Chưa bao giờ gặp nhóm học sinh có những hành vi lăng mạ thầy cô và nhà trường trên mạng xã hội như trường hợp nhóm học sinh lớp 10A5. Thông tin này đã bị lan tỏa trong học sinh toàn trường; hành vi của nhóm học sinh đã vi phạm nghiêm trọng nội quy nhà trường, vi phạm các quy định tại điều lệ trường THPT.

Cũng theo Hội đồng kỷ luật: Mặc dù với hành vi vi phạm như vậy, nhưng trong thời gian qua các em học sinh này hầu như không có hành động ăn năn, hối lỗi và vẫn tiếp tục vi phạm nề nếp trong giờ học.

Tại buổi họp xét kỷ luật, về phía đại diện phụ huynh học sinh cũng đã biết lỗi của con em mình và xin nhà trường “giơ cao đánh khẽ”.

Trên cơ sở kết quả cuộc họp của Hội đồng kỷ luật, Hiệu trưởng nhà trường đã ra quyết định kỷ luật học sinh. Theo đó, có 3 học sinh bị đuổi học 1 năm, 4 học sinh bị đuổi học 1 tuần và 1 em bị cảnh cáo trước toàn trường.

Thầy Bùi Nguyên Tiến, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi xác nhận sự việc nêu trên và cho biết đây là việc lớn, gây dư luận xấu trong nhà trường. Nhà trường đã báo cáo với Sở GD&ĐT.

Trước câu hỏi trong môi trường giáo dục, việc kỷ luật học sinh vi phạm là điều cần làm, tuy nhiên mức độ và hình thức kỷ luật có phù hợp, thầy Tiến cho biết: Hội đồng kỷ luật nhà trường căn cứ theo Thông tư 08/TT ngày 21/3/1988 về hướng dẫn khen trường và kỷ luật học sinh các trường THPT mới đưa ra các hình thức kỷ luật. Nhà trường cũng đã thông báo và bàn giao cho cha mẹ học sinh quản lý đối với những em bị đuổi học một năm.

Có 3 học sinh bị đuổi học 1 năm vì hành vi vi phạm.

“Thầy cô đau lòng lắm, nhưng vẫn phải làm để có tính răn đe, giáo dục đối với các em học sinh khác”, thầy Tiến nhấn mạnh.

Việc học sinh xúc phạm thầy cô giáo là điều không thể chấp nhận. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác thì giáo viên và nhà trường cũng có phần trách nhiệm trong công tác giáo dục học sinh.

Về vấn đề này, thầy Tiến cho biết hoàn toàn bất ngờ với thành quả giáo dục ở cấp cơ sở lên. Theo thầy Tiến, nếu là học sinh lớp 11, 12 thì nhà trường có trách nhiệm trong đó. Tuy nhiên, đây là những học sinh đầu cấp.

Được biết, trường THPT Nguyễn Trãi trước đây là trường bán công được chuyển sang công lập. Thầy Tiến thừa nhận, điểm đầu vào của trường THPT Nguyễn Trãi thuộc nhóm thấp nhất trên địa bàn.

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP