Pháp luật

Y án tử hình người Lào vận chuyển 10 bánh heroin qua biên giới

Không chứng minh được mình bị bắt trên địa phận nước Lào nên Lầu Giống Dê bị xét xử theo pháp luật Việt Nam. Với số lượng ma túy tham gia vận chuyển lên tới 10 bánh heroin, Lầu Giống Dê bị tuyên phạt tử hình.

Ngày 29/11, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm do có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với Lầu Giống Dê (SN 1985, trú bản Na Khăm, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xây, nước CHDCND Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Bị cáo Lồng Giống Dê. Ảnh: Như Bình

Lầu Giống Dê được một người Lào thuê vận chuyển 10 bánh heroin và hơn 3,2kg ma túy đá sang Việt Nam với tiền công 6 triệu kíp Lào. Tối 30/12/2017, người này giao cho Lầu Giống Dê số ma túy trên rồi bảo đi cùng Thò Dìa, Dìa sẽ là người thanh toán tiền công.

Khoảng 21h ngày 31/12/2017, Thò Dìa và Lầu Giống Dê mang theo ma túy đi bộ qua biên giới Lào – Việt Nam để giao hàng. Thò Dìa mang ma túy đá đi trước, Lầu Giống Dê mang 10 bánh heroin đi theo.

Đến khoảng 2h ngày 31/12/2017, cả hai đến bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, Kỳ Sơn thì bị tổ công tác Đồn biên phòng Nậm Cắn phối hợp với Phòng phòng chống tội phạm và ma túy BĐBP Nghệ An phát hiện. Thò Dìa vứt túi ma túy bỏ chạy thoát thân còn Lầu Giống Dê bị bắt quả tang cùng với 10 bánh heroin mang theo người.

Trong phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, Lầu Giống Dê đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình tuy nhiên bị cáo cho rằng bị bắt ở địa phận bản Phúc Vinh (tỉnh Bô ly khăm xay, Lào) chứ không phải bị bắt giữ ở Việt Nam. Khi TAND tỉnh Nghệ An mời cán bộ biên phòng tham gia bắt giữ Dê và người phiên dịch cho ban chuyên án đến đối chất tại tòa, bị cáo này lại không chấp nhận câu trả lời của hai người này là Lầu Giống Dê bị bắt ở địa phận Việt Nam.

Tuy nhiên, trong quá trình xét xử phúc thẩm Lầu Giống Dê không cung cấp được bằng chứng để chứng minh cho lời nói của mình. Vì vậy HĐXX cấp phúc thẩm bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án tử hình đối với Lầu Giống Dê.

Tác giả: Như Bình

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP