Giáo dục

Yêu cầu báo cáo việc hiệu trưởng mặc áo nhung, cầm quyền trượng ở lễ trao bằng tốt nghiệp đại học

Hình ảnh hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) mặc áo nhung, đội mũ màu đỏ, cầm quyền trượng, đeo vòng cổ tại lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2022 của trường gây nhiều ý kiến tranh cãi. Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội yêu cầu báo cáo.

Hình ảnh lễ phục của Trường đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) đang gây tranh cãi - Ảnh từ fanpage của nhà trường

Tối 31-7, Đại học Quốc gia Hà Nội gửi công văn đến Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế, đề nghị báo cáo tình hình tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp hôm 29-7 gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Trong văn bản nêu trên, giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đề nghị hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế phải báo cáo bằng văn bản về công tác tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đang gây tranh cãi trước ngày 2-8.

Đồng thời, lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội yêu cầu hiệu trưởng trường này phải chỉ đạo rà soát và điều chỉnh trang phục, lễ phục trao bằng tốt nghiệp để tránh lặp lại tình trạng tương tự.

Trước đó, ngày 29-7, Trường đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đại học chính quy năm 2022 cho gần 1.000 tân cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Tuy nhiên những hình ảnh tại buổi lễ được chia sẻ trên mạng xã hội gây ra nhiều tranh cãi.

Cụ thể, tại buổi lễ, trường ra mắt bộ lễ phục mang dấu ấn và thương hiệu của nhà trường. Theo hình ảnh được chia sẻ, hiệu trưởng nhà trường mặc áo nhung, đội mũ màu đỏ, cầm quyền trượng, khoác áo thụng, đeo vòng cổ, dẫn đầu các thầy cô giáo của nhà trường. Cạnh đó, các thành viên trong ban nghi lễ cũng mặc áo nhung đỏ pha đen, đội mũ màu đen.

Theo dõi trang phục của hiệu trưởng, một tài khoản trên Facebook cho rằng đây là sự "trọng hình thức, sự màu mè, vẽ vời, đua đòi, thậm chí lố bịch đến thế".

Trong khi đó, không ít bạn trẻ bình luận trực tiếp vào trang Facebook của trường với nhiều cảm xúc tích cực, "trường xịn xò quá", "lễ tốt nghiệp trong mơ", "trang phục đẹp quá, như quân đội hoàng gia"...

Hiện tại, bài đăng về lễ tốt nghiệp diễn ra ngày 29-7 trên trang web chính thức của nhà trường đã tạm ẩn. Các bài viết trên Facebook bị giới hạn bình luận về bài viết.

Trang phục của thầy hiệu trưởng - Ảnh từ fanpage nhà trường


Đại diện ban truyền thông Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết ngày mai (1-8) sẽ có thông tin chính thức từ nhà trường.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) - xác nhận hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội là lễ phục mới được sử dụng tại buổi lễ trao bằng tốt nghiệp sáng 29-7.

Ông Lê cho hay có một số người chưa hiểu hết về bộ lễ phục này và nhà trường sẽ sớm có thông tin chính thức.

Lãnh đạo nhà trường khẳng định lễ phục này được trường cấp phát và sau khi sử dụng xong, sinh viên, học viên sẽ trả lại, không phải đóng tiền, trừ trường hợp làm thất lạc, hư hỏng.

Trước đó Trường đại học Kinh tế ban hành quy định quản lý và sử dụng bộ lễ phục, nghi lễ và trình tự thực hiện lễ trao bằng tại trường.

Theo đó lễ phục của trường bao gồm các bộ lễ phục dành cho hiệu trưởng; ban nghi lễ, sinh viên, thạc sĩ, tiến sĩ và dành cho đội nghi lễ (đội cờ gồm sinh viên nam và nữ).

Bộ lễ phục, nghi lễ này do nhà trường trang bị và cấp phát cho người học sử dụng trong lễ trao bằng tốt nghiệp. Nó mang ý nghĩa khẳng định và thể hiện sự chuyên nghiệp, đẳng cấp của nhà trường trong mắt người học, đối tác, tăng tính đoàn kết nội bộ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, giảng viên, người học. Cạnh đó giúp lưu giữ hình ảnh và kỷ niệm của người học gắn với trường. Ngoài ra giúp tôn vinh người học sau thời gian học tập, rèn luyện tại trường, là niềm vinh dự, tự hào của bản thân người học, gia đình.

Bộ lễ phục, bộ nghi lễ này do nhà trường trang bị và cấp phát cho người học sử dụng trong lễ trao bằng tốt nghiệp. Đồng thời có ý nghĩa khẳng định vị thế và thể hiện sự chuyên nghiệp, đẳng cấp của nhà trường trong mắt người học và đối tác, tăng tính đoàn kết nội bộ và ý thức trách nhiệm của cán bộ, giảng viên và người học.

Đồng thời, lưu giữ hình ảnh và kỷ niệm của người học gắn với nhà trường. Tôn vinh người học sau thời gian học tập và rèn luyện tại trường, là niềm vinh dự và tự hào của bản thân người học và gia đình người học.

Quy định cũng nêu rõ bộ lễ phục dành cho hiệu trưởng gồm áo nhung, mũ và găng tay đồng màu đỏ. Phụ kiện kèm theo có cây quyền trượng và vòng đeo cổ.

Lễ phục dành cho ban nghi lễ gồm áo nhung đỏ pha đen, mũ màu đen, găng tay màu trắng.

Bộ lễ phục dành cho đội nghi lễ, trong đó dành cho sinh viên nam gồm áo thiết kế kiểu vest, quần âu đồng bộ màu đỏ bordeaux, mũ beret có lưỡi trai màu đen, găng tay màu trắng. Phụ kiện kèm theo có dải ruy băng lụa hai màu xanh đỏ đeo chéo, in logo của trường.

Bộ nghi lễ dành cho sinh viên nữ gồm áo giả vest, mini juýp màu đỏ bordeaux, mũ beret có lưỡi trai màu đen, găng tay màu trắng. Phụ kiện kèm theo có dải ruy băng lụa hai màu xanh đỏ đeo chéo, in logo của trường.

Bộ lễ phục cử nhân gồm áo màu xanh cổ vịt, nẹp vạt áo màu đỏ bordeaux, 2 bên tay áo đính 1 vạch màu đỏ bordeaux, lé vạch màu vàng đồng. Phụ kiện kèm theo có khăn lụa quàng cổ hai màu xanh đỏ, in logo của trường.

Bộ lễ phục thạc sĩ gồm áo và mũ màu đỏ bordeaux, nẹp vạt áo màu vàng đồng, 2 bên tay áo đính 2 vạch màu xanh cổ vịt, lé vạch màu vàng đồng. Phụ kiện kèm theo có khăn lụa quàng cổ hai màu xanh đỏ, in logo của trường.

Bộ lễ phục tiến sĩ áo và mũ màu đỏ bordeaux, nẹp vạt áo màu vàng đồng, 2 bên tay áo đính 3 vạch màu xanh cổ vịt, lé vạch màu vàng đồng. Phụ kiện kèm theo có khăn lụa quàng cổ hai màu xanh đỏ, in logo của trường.

Tác giả: NGUYÊN BẢO - THÀNH CHUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP