Kinh tế

Yêu cầu PVFCCo bầu lại hội đồng quản trị

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) cho là công tác bầu cử thành viên hội đồng quản trị tại Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - PVFCCo có sai phạm.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, Văn phòng Chính phủ đã nhiều lần truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc xử lý những kiến nghị của Tổng Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Nghệ An (Agrimex Nghệ An) đối với PVFCCo. Một trong những kiến nghị đó là xem xét những dấu hiệu sai phạm trong công tác bầu cử thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) PVFCCo.
Chưa hết nhiệm kỳ nên không bầu lại

Theo phản ánh của ông Trương Văn Hiền, Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Agrimex Nghệ An, cổ đông sở hữu hơn 23 triệu cổ phiếu của DPM, việc bầu HĐQT của DPM có nhiều vấn đề.

Theo đó, đại hội đồng cổ đông hồi tháng 4-2018 có ba thành viên HĐQT là ông Lê Cự Tân, bà Nguyễn Thị Hiền và ông Nguyễn Hồng Vinh được bầu lại. Hai người được thay thế trước đó tiếp tục làm thành viên HĐQT không qua bầu cử.

Agrimex Nghệ An cho rằng biên bản và nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của PVFCCo đã phản ánh không minh bạch và không đúng với kết quả biểu quyết của các cổ đông tham dự đại hội, đã vi phạm nghiêm trọng quyền biểu quyết của các cổ đông và tính trung thực của đại hội.

Phía PVFCCo ngày 4-3 trong văn bản gửi tới Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cho là đã giải trình nhiều lần. Theo Luật Doanh nghiệp năm 2014, nhiệm kỳ thành viên HĐQT không quá năm năm. PVFCCo vì thế đã trình đại hội đồng cổ đông bầu lại 3/5 thành viên HĐQT do ba thành viên này vừa hết nhiệm kỳ năm năm. Còn hai thành viên HĐQT là ông Đoàn Văn Nhuộm và ông Louis T Nguyen do mới được bầu năm 2016 nên sẽ tiếp tục tham gia HĐQT cho đến chậm nhất là kỳ họp đại hội đồng cổ đông năm 2021 sẽ được bầu lại.

PVFCCo cho rằng phương án này đã được trình ra đại hội đồng cổ đông và có thể giải quyết được các bất cập. Đồng thời tạo cơ hội ứng cử tốt hơn cho các cổ đông nhỏ lẻ.

Trụ sở Tổng Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Nghệ An.

Các cơ quan chuyên môn nói gì?

Ngay từ giữa năm 2018, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) , Bộ Tài chính đã gửi công văn trả lời Agrimex Nghệ An. Theo đó, UBCKNN cho rằng theo Luật Doanh nghiệp năm 2014 và nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016, đến năm 2018 là hết nhiệm kỳ của hai thành viên HĐQT ông Đoàn Văn Nhuộm và ông Louis T Nguyen.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Phan Đức Hiếu trong công văn trả lời Agrimex Nghệ An cũng cho rằng: Theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014, nhiệm kỳ của thành viên HĐQT có thể khác nhau, không đương nhiên là năm năm. Trong trường hợp công ty bầu thay thế, bổ sung thành viên HĐQT thì nhiệm kỳ của thành viên bầu thay thế, bổ sung không đương nhiên là năm năm mà phải căn cứ vào điều lệ công ty và nghị quyết của đại hội đồng cổ đông.

Về thành viên độc lập, UBCKNN nêu: Cơ cấu thành viên HĐQT của công ty niêm yết phải đảm bảo tối thiểu 1/3 tổng số thành viên HĐQT là thành viên độc lập. Hiện lượng thành viên HĐQT tại PVFCCo là năm người nhưng chỉ có ông Louis T Nguyen là thành viên độc lập. Như vậy, số lượng thành viên độc lập không phù hợp với quy định tại Nghị định 71/2017.

Từ đó, UBCKNN đã có công văn yêu cầu PVFCCo thực hiện bầu bổ sung thành viên HĐQT trong thời gian sớm nhất để bảo đảm số lượng thành viên HĐQT theo quy định.

Tuy nhiên, từ giữa năm 2018 đến nay, PVFCCo cũng như PVN trong nhiều văn bản giải trình tới các cấp và các bên liên quan đều cho rằng mình đã làm đúng, chặt chẽ và minh bạch khi bầu HĐQT tại đại hội đồng cổ đông năm 2018. Agrimex Nghệ An lại liên tục làm đơn kiến nghị, phản ánh lên Thủ tướng và các cơ quan có thẩm quyền. Văn phòng Chính phủ cũng nhiều lần truyền đạt ý kiến chỉ đạo “xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật” những kiến nghị của Agrimex Nghệ An.

Sai bản chất sự việc

Ngày 12-3, UBCKNN có công văn phúc đáp, kết luận: Trường hợp ông Đoàn Văn Nhuộm và Louis T Nguyen, PVFCCo chưa hết nhiệm kỳ do mới được bầu hai năm là sai bản chất sự việc, trái với nghị quyết đại hội đồng cổ đông năm 2016. UBCKNN yêu cầu PVFCCo bầu lại tất cả thành viên HĐQT.

Trước đó, Agrimex Nghệ An phản ánh rằng tại đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 10-1 của PVFCCo, PVN đã giới thiệu ông Lê Minh Hồng (nguyên Phó Chủ tịch PVN) và ông này trúng cử trở thành thành viên độc lập của PVFCCo nhiệm kỳ năm năm, kể từ năm 2019.

Theo Agrimex Nghệ An, việc này trái Luật Doanh nghiệp vì thành viên độc lập HĐQT không phải là người đang làm việc cho công ty, công ty con của công ty; không phải là người đã từng làm việc cho công ty, công ty con của công ty ít nhất trong ba năm liền trước đó… Trong khi đó, ông Hồng từng làm việc cho PVN - công ty mẹ của PVFCCo và mới nghỉ hưu được hơn một năm.

Tác giả: CHÂN LUẬN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP