Tin trong tỉnh

100 tấn mùn lạ "tấn công" bãi biển Cửa Lò

Những ngày qua, dọc bãi biển Cửa Lò, Nghệ An xuất hiện những lớp mùn đen dày 20-30cm, kéo dài khoảng 1km.

Ngày 9/2, ông Phan Công Đối - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Cửa Lò - cho biết, mùn đen xuất hiện trên bãi biển Cửa Lò trong mấy ngày qua. Mùn xuất hiện dọc bãi biển trước Quảng trường Bình Minh, chạy dài khoảng 1km.

"Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do mưa lũ năm 2022 từ thượng nguồn các con sông cuốn theo rác thải, cây cối ra biển. Những loại rác này qua nhiều thời gian tích tụ, phân hủy tạo thành mùn biển chìm sâu trong đại dương. Vào mùa biển động, sóng cuộn đưa lớp mùn này trôi dạt vào bờ", ông Đối nói.

Mùn đen xuất hiện trên bãi biển Cửa Lò.

Cũng theo ông Đối, trong 4 ngày liên tục 6-9/2, lực lượng chức năng thị xã Cửa Lò đã vào cuộc, huy động máy móc làm việc cật lực, đã thu dọn khoảng 100 tấn mùn "tấn công" bãi biển nơi đây.

"Loại mùn cây này không có mùi hôi thối, trọng lượng rất nhẹ, địa phương đã triển khai lực lượng xử lý dứt điểm tình trạng này. Sau khi nhận được thông tin, đơn vị quan trắc môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An đã lấy mẫu thử nghiệm và cho kết quả không làm ô nhiễm môi trường", ông Đối nói thêm.

Hiện tượng mùn đen xuất hiện trên bãi biển Cửa Lò kéo dài khoảng 1km.

Theo ghi nhận, lớp mùn màu đen nằm xếp lớp trên bãi cát khi bị sóng đánh vào. Mặt nước sát bờ cũng nhuốm màu đen bởi mùn nổi dập dềnh. Loại mùn này nhỏ bằng hạt đậu, nhẹ và không mùi.

Tại một số vị trí, mùn đọng lại dày 20-30cm, trộn lẫn trong đó còn có cả rễ cây, túi nilon, rác thải sinh hoạt...

Có những đoạn mùn đen dày 20-30cm.

Để đảm bảo môi trường, lực lượng chức năng thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã phối hợp cùng Công ty cổ phần môi trường đô thị du lịch thị xã Cửa Lò, các phường, huy động 30 người tổ chức dọn vệ sinh.

Bên cạnh đó, 2 chiếc máy múc cùng hàng chục chiếc xe tải cũng đã được huy động trong 4 ngày qua để vận chuyển lớp mùn đi tiêu hủy.

Huy động máy móc để cào, xúc lớp mùn trôi dạt vào bãi biển Cửa Lò.

Mùn đen được cào lại chất đống ngay trên bãi biển để đưa đi tiêu hủy.

Trước đó, vào cuối 12/2022, bãi biển Cửa Lò từng xuất hiện mùn nhưng không nhiều. Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường tỉnh Nghệ An lấy mẫu xét nghiệm để kiểm tra.

Theo kết quả, loại mùn này không có hại. Thực chất mùn biển là lớp gỗ cây bị mục nát, từ thượng nguồn bị lũ cuốn trôi xuống biển.

Lượng mùn đen được giải phóng khỏi bãi biển Cửa Lò lên đến hơn 100 tấn.

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP