Trong nước

17 hội, nhóm trên mạng lôi kéo người dân sử dụng trang phục gần giống lực lượng vũ trang

Bộ Công an đã có trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An về việc xử lý tình trạng sản xuất, mua bán và sử dụng quần áo gần giống với lực lượng vũ trang.

Lực lượng chức năng phát hiện cơ sở kinh doanh quần áo các loại có họa tiết rằn ri giống quân trang của lực lượng công an, quân đội tại TP.HCM hồi năm 2023 - Ảnh: Báo Công An TP.HCM

Gửi ý kiến đến trước kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, cử tri tỉnh Nghệ An phản ánh hiện nay tình trạng sản xuất, mua bán và sử dụng quần áo gần giống lực lượng vũ trang diễn ra công khai, gây bức xúc trong dư luận. Từ đó, kiến nghị chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng này.

17 hội, nhóm trên mạng lôi kéo người dân sử dụng trang phục gần giống lực lượng vũ trang

Trả lời nội dung này, Bộ Công an cho biết đã triển khai công an các đơn vị, địa phương rà soát và phát hiện khoảng 460 người thuộc 21 địa phương sử dụng trang phục quần áo gần giống lực lượng vũ trang.

Cùng với đó, 17 hội, nhóm trên không gian mạng lôi kéo người dân sử dụng trang phục này để bán hàng, tụ tập gây mất an ninh, trật tự.

Người sử dụng trang phục quần áo gần giống với lực lượng vũ trang chủ yếu mua trên mạng và một số điểm bán hàng nhỏ lẻ, nguồn hàng chuyển từ nước ngoài vào, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài những cơ sở trong công an, quân đội hiện được cấp phép sản xuất trang phục công an và quân đội, Bộ Công an chưa phát hiện và cấp phép cho cơ sở khác trong nước được sản xuất mặt hàng liên quan đến quần áo, trang phục của lực lượng vũ trang.

Bộ Công an cũng cho hay hiện nay số người sử dụng trang phục quần áo gần giống với lực lượng vũ trang thuộc 3 nhóm.

Thứ nhất, nhóm người dân sử dụng trang phục gần giống lực lượng vũ trang chủ yếu là lao động tự do, yêu thích đồ gần giống lực lượng vũ trang.

Nhóm này không nhận thức được trang phục gần giống lực lượng vũ trang có tác động, ảnh hưởng đến dư luận xã hội và tình hình an ninh, trật tự nên tìm mua sử dụng.

Thứ hai, một số theo hội nhóm sử dụng trang phục gần giống lực lượng vũ trang đi chơi, ăn uống, du lịch, cà phê, quay phim, chụp ảnh đăng trên các trang mạng xã hội nhằm gây ấn tượng, lôi kéo người sử dụng để thu lợi từ kinh doanh mặt hàng này.

Cùng với đó, một số đối tượng mặc trang phục này khi tham gia vào hoạt động đòi nợ thuê.

Thứ ba, một số đối tượng ngụy quân, ngụy quyền, thương phế binh có dấu hiệu thành lập các hội, nhóm theo đơn vị, binh chủng, sắc lính, khóa học của Việt Nam cộng hòa để vận động, kêu gọi các thành viên sử dụng trang phục lính Việt Nam cộng hòa tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, "chiêu hồn", "cúng vong linh", tìm hài cốt, thăm viếng "chiến trường xưa" và số lính Việt Nam cộng hòa chết trận.

Hành vi này nhằm khơi gợi hận thù quá khứ, nhận tài trợ từ cá nhân, tố chức bên ngoài phục vụ hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc chính sách của Đảng, Nhà nước, tiềm ẩn yếu tố chính trị, gây mất an ninh, trật tự...

Thu giữ hàng ngàn vật phẩm gần giống trang phục lực lượng vũ trang

Bộ Công an thông tin đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiến hành đấu tranh với số đối tượng tàng trữ, sử dụng, sản xuất, mua bán trang phục gần giống lực lượng vũ trang.

Đồng thời, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các cơ sở kinh doanh trang phục gần giống lực lượng vũ trang, qua đó phát hiện, thu giữ 9.428 vật phẩm, nhiều loại chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ, đã tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong nội dung trả lời, Bộ Công an nêu rõ nhiều giải pháp để quản lý, ngăn chặn người dân không tự do sử dụng trang phục quần áo gần giống với lực lượng vũ trang gây mất an ninh, trật tự, tạo dư luận phức tạp.

Như phối hợp với Bộ Công Thương tập trung phát hiện, thu giữ, xử lý đối tượng mua bán, kinh doanh, sản xuất trang phục gần giống lực lượng vũ trang sai quy định, không rõ nguồn gốc, xuất xứ...

Tác giả: THÀNH CHUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP