Giải trí

2 nghệ sĩ từng được vinh danh quốc tế hát trong Lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương tại Hà Tĩnh

Hai nghệ sĩ đã từng được vinh danh tại các Liên hoan nghệ thuật quốc tế là Lê Thanh Phong và Lê Minh Ngọc sẽ góp mặt tại Đại lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương chủ đề 'Linh thiêng nguồn cội' vào sáng 18/4, tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng (phường Đậu Liêu, Thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh.

Hai ca sĩ Lê Thanh Phong và Lê Minh Ngọc. (Ảnh: BTC cung cấp)

Lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương năm 2024 ở Hà Tĩnh sẽ diễn ra tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng (phường Đậu Liêu, Thị xã Hồng Lĩnh) từ ngày 16 đến 18/4 (tức ngày 8 đến 10/3 âm lịch) với nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao. Tâm điểm của chuỗi sự kiện là Đại lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương chủ đề “Linh thiêng nguồn cội” vào sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch) với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có 2 gương mặt đã được vinh danh tại các Liên hoan nghệ thuật quốc tế là Lê Thanh Phong và Lê Minh Ngọc.

Ca sĩ Lê Minh Ngọc sinh năm 2000 tại Thạch Hà, Hà Tĩnh, từng gặt hái được nhiều thành công. Năm 20 tuổi, cô đoạt giải Nhì cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020. Năm 2022, cô giành giải Nhất Sao Mai thành phố Hải Phòng và tiếp đó, cô chiến thắng ngôi Quán quân dòng dân gian cuộc thi Sao Mai toàn quốc. Năm 2023, cô giành giải Nhất Cuộc thi hát Thính phòng-Nhạc kịch toàn quốc. Đặc biệt, cô là ca sĩ duy nhất của Việt Nam tham gia và được vinh danh Nghệ sĩ xuất sắc nhất tại Liên hoan âm nhạc Thái Bình Dương ABU Song tổ chức tại Ấn Độ vào năm 2022.

Nghệ sĩ Lê Thanh Phong sinh năm 1992, là Thạc sĩ, Trưởng đoàn Dân ca xứ Nghệ UNESCO tại Hà Nội, biên tập viên chương trình Dân ca và nhạc cổ truyền VOV3 - Đài Tiếng nói Việt Nam. Anh từng được trao giải Diễn viên xuất sắc tại Festival âm nhạc dân gian thế giới Uzbekitstan 2017; Bằng khen Liên hoan âm nhạc dân gian do Đài Truyền hình quốc tế Vân Nam-Trung Quốc năm 2019; các Bằng khen Vì sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc do Hội Di sản Văn hóa Việt Nam trao tặng các năm 2018, 2019, 2020… Thời gian gần đây, anh được mời tham gia nhiều chương trình ngoại giao văn hóa lớn như Ngày Việt Nam tại Nhật Bản năm 2023, Ngày Việt Nam tại Pháp năm 2023.

Tại Đại lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương chủ đề “Linh thiêng nguồn cội”, nghệ sĩ Lê Thanh Phong sẽ thể hiện 2 ca khúc “Huyền thoại núi Hồng” của nhạc sĩ Quốc Việt và ca khúc “Nhớ ngày Bác về đất Tổ” do chính anh sáng tác. Trong khi đó, Lê Minh Ngọc hát 2 ca khúc “Người Hà Tĩnh có thương” của nhạc sĩ Lưu Hà An và “Người con gái sông La” của nhạc sĩ Doãn Nho.

Chia sẻ về phần trình diễn của mình, nghệ sĩ Lê Thanh Phong cho biết, anh đã viết thêm vào ca khúc “Huyền thoại núi Hồng” lời tứ hoa trong dân ca ví giặm như một lời tự sự với nội dung chàng trai Hà Tĩnh đón người yêu về quê và kể cho cô nghe câu chuyện trong truyền thuyết. Sáng tạo của Lê Thanh Phong được nhạc sĩ Quốc Việt ủng hộ và người dân Hà Tĩnh rất yêu thích. Đó cũng chính là lý do khiến anh được mời biểu diễn trong dịp đặc biệt Đại lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương.

Ca khúc “Nhớ ngày Bác về đất Tổ” được Lê Thanh Phong sáng tác năm 2021. Bài hát này nhanh chóng được mọi người yêu thích và Đài Phát thanh Truyền hình Phú Thọ đã mời Lê Thanh Phong lên Đền Hùng ghi hình bài hát này để phát sóng nhân dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2023.

Còn ca sĩ Lê Minh Ngọc chia sẻ, là một người con sinh ra và lớn lên ở Hà Tĩnh, những bài hát về quê hương luôn mang đến cho cô cảm xúc yêu thương, ngọt ngào và cô luôn muốn được chia sẻ những cảm xúc đó với khán giả. Lần này, cảm xúc của cô càng đặc biệt hơn bao giờ hết khi được hát ngay trên quê hương mình, cho bà con Hà Tĩnh nghe trong một dịp trang trọng như Đại lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương tổ chức tại đất thiêng Hồng Lĩnh.

Là những người con xứ Nghệ thành danh ở Thủ đô và đã được vinh danh ở những sự kiện nghệ thuật quốc tế, hai ca sĩ đều thấy hồi hộp, xúc động khi được hát trước người dân quê hương mình: “Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về bài vở cũng như cảm xúc để có thể biểu diễn tốt nhất trong một chương trình trọng đại, linh thiêng và ý nghĩa này”.

Tác giả: Hà Chi

Nguồn tin: nhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP