Tin trong tỉnh

34 hộ dân vùng lũ ở Nghệ An chưa kịp dựng nhà đón Tết

Vùng ảnh hưởng do lũ và Thủy điện xả lũ tại huyện Tương Dương, 34 hộ dân vẫn chưa thể có nhà để đón Tết.

Chỉ còn hơn một tuần nữa người dân cả nước đón tết Nguyên đán Kỷ Hợi, thế nhưng ở Nghệ An, tại vùng ảnh hưởng do lũ và Thủy điện xả lũ trong mấy tháng vừa qua như tại các huyện Kỳ Sơn và Tương Dương, Nghệ An, hàng trăm hộ dân vẫn chưa có nhà ở ổn định, cuộc sống còn nhiều khó khăn sau lũ. Đặc biệt tại huyện Tương Dương, 34 hộ dân vẫn chưa thể có nhà để đón Tết.

Tại xã Lượng Minh, nhiều hộ vẫn ở lán tạm khi Tết đang cận kề.

Những ngày này, tại huyện vùng cao Tương Dương, nơi bị ảnh hưởng của 2 cơn bão số 3 và số 4 năm ngoái, cuộc sống của nhiều bà con còn rất khó khăn. Bão xảy ra mới hơn nửa năm nên hậu quả để lại còn rất nặng nề. Trong cơn bão, lũ lớn từ thượng nguồn đổ về, kết hợp với các đập thủy điện trên dòng chính sông Cả xả lũ, đã làm sạt lở và trôi hàng trăm nhà dân.

Ông Vi Mỹ Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết, huyện đang dồn toàn lực tập trung chỉ đạo hỗ trợ các hộ bị thiệt hại, giúp bà con làm nhà ở; đã cơ bản sắp xếp chỗ ở cho bà con tại 3 điểm gồm bản Có Phạo, xã Yên Na, bản Minh Phương xã Lượng Minh và điểm gần UBND xã Lượng Minh. Tuy nhiên, khó khăn nhất vẫn là vốn giúp bà con khắc phục sản xuất và nhà ở, nên huyện đang tiếp tục kiến nghị cấp trên hỗ trợ sớm nhất. Trước mắt, để bà con đón tết vui xuân, huyện đang tổ chức phát động ủng hộ Tết vì người nghèo. Trong đêm phát động vừa qua, Tương Dương đã thu được 1,8 tỷ đồng để đảm bảo 4.000 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng trở lên, giúp các hộ khó khăn.

Huyện Tương Dương cũng phối hợp các sở, ban ngành cấp tỉnh, các tổ chức và các nhà hảo tâm, đến tận nơi thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà cho bà con trên cơ sở danh sách của huyện cung cấp. Cũng theo ông Vi Mỹ Sơn, hiện mới có 6 hộ trên 17 hộ tại bản Có Phạo của xã Yên Na, dựng được nhà ở; Còn 18 hộ tại bản Minh Phương của xã Lượng Minh và một điểm nữa 34 hộ cũng xã Lượng Minh, vẫn chưa thể hoàn thành mặt bằng để người dân dựng nhà ổn định cuộc sống lâu dài. Điển hình 34 hộ dân ở xã Lượng Minh vẫn phải đi ở nhờ trong hội trường xã hoặc nhà người thân.

Ông Vi Mỹ Sơn cho biết: “Một số bà con vẫn còn đang ở tạm trong nhà của người thân, một số thì vẫn thuê nhà. Như ở xã Lượng Minh một số chưa kịp dựng nhà, hơn nữa mặt bằng chưa xong bởi vì liên quan đầu tư dự án. Tổng vốn đầu tư cho điểm 34 hộ dân đó hơn 15 tỷ đồng. UBND tỉnh đã đồng ý cho chủ trương và cấp kinh phí 3 tỷ ban đầu để chúng tôi khởi công xây dựng”.

Chia sẻ những khó khăn của đồng bào trong hoàn cảnh năm hết tết đến đang cận kề, ông Lương Thanh Hải, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An cho biết, trên phương diện cơ quan chính sách Dân tộc, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An sẽ làm hết sức mình, tăng cường thông tin, đôn đốc, đề xuất các ngành chức năng của tỉnh và trung ương, tạo mọi biện pháp tốt nhất cho bà con vùng lũ các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương sớm làm được ngôi nhà để ở lâu dài tại nơi định cư mới.

Ông Lương Thanh Hải nhấn mạnh: “34 hộ đó tôi rất rõ, chúng ta cũng hiểu rằng, làm nhà thì không thể làm ngay, không thể một hai tháng làm xong cái nhà được, bởi vì phải di dời đến nơi tái định cư mới, phải tạo mặt bằng và các hệ thống hạ tầng khác kèm theo. Nên nhân dân hiện nay đang ở tạm hoặc đi ở nhờ phải thực hiện như thế để có ngôi nhà khang trang hơn. Thì tôi nghĩ rằng năm nay là năm đặc biệt như thế thì cần có quan tâm riêng đối với những gia đình đó thì chắc người ta cũng sẽ cảm thấy ấm lòng hơn”.

Những ngày này, các huyện vùng bị thiệt hại nặng nề do lũ và Thủy điện xả lũ ở Nghệ An, đang tập trung các mặt hàng thiết yếu, nhằm đảm bảo không bị khan hiếm trên địa bàn, nơi có hàng trăm hộ đang còn rất nhiều khó khăn thiếu thốn có điều kiện đón Tết; đồng thời các ngành chức năng các địa phương cũng tăng cường quản lý chặt chất lượng hàng hóa, tránh tình trạng hàng nhái hàng kém chất lượng tuồn lên miền núi tiêu thụ./.

Tác giả: Quốc Khánh

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: đón tết , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP