Xe

5 bộ phần cần lưu ý khi bảo dưỡng ô tô vào mùa hè

Từ rửa xe đến thay thế phụ tùng có rất nhiều điểm cần chú ý, đặc biệt là vào mùa hè. Thời tiết nắng nóng như một phép thử đối với chiếc xe bởi xe có thể gặp sự cố bất kì lúc nào.

Kiểm tra áp suất lốp 2 tuần một lần

Trong bảo dưỡng ô tô hàng ngày, kiểm tra áp suất lốp là công việc không thể bỏ qua. Nếu áp suất lốp quá thấp sẽ khiến lốp bị hao thêm. Ngược lại, nếu áp suất lốp quá cao, chỉ cần mặt đường có một chút thay đổi, lốp sẽ bị hỏng, trường hợp nghiêm trọng, nó sẽ gây ra hiện tượng xì hơi.

Đặc biệt vào mùa hè, do nắng gắt, nhiệt độ mặt đất tăng cao nên lốp cao su dễ bị mềm, nếu chạy tốc độ cao gặp vật cứng trên đường rất dễ bị nổ lốp.

Vì vậy, để giảm thiểu những rủi ro không cần thiết, tốt nhất bạn nên kiểm tra áp suất lốp hai tuần một lần, sau đó kiểm tra sau khi lốp đã nguội, nếu không nhiệt độ cao sẽ khiến áp suất lốp tăng lên và kết quả đo sẽ bị sai.

Cố gắng đỗ xe ở nơi thoáng mát vào mùa hè, chú ý không đổ nước lạnh vào lốp xe vừa đi qua đoạn đường nóng để hạ nhiệt ngay, nếu không lốp xe có thể bị nổ trong quá trình lái xe.

Ảnh minh họa.

Kiểm tra đồng hồ đo nhiệt độ nước

Hoạt động của động cơ sẽ tạo ra nhiệt, động cơ sẽ được làm mát bằng nước lạnh trong két nước để bảo vệ hoạt động bình thường của động cơ. Hầu hết mọi người đều biết rằng nhiệt độ vào mùa đông giảm xuống, nước trong bình chứa nước rất dễ bị đóng băng. Vì vậy, cần sử dụng nước làm mát chuyên dụng có chứa chất chống đông để duy trì tốt chức năng làm mát trong môi trường khắc nghiệt. Nước làm mát máy chuyên dụng có thể được thay thế hai năm một lần.

Ảnh minh họa.

Vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao, nước trong bình chứa nước bốc hơi nhanh nên bạn phải thường xuyên kiểm tra đồng hồ đo nhiệt độ nước, khi thấy thiếu nước phải lập tức dừng xe chờ động cơ máy nguội bớt mới châm thêm nước. Khi mở nắp tản nhiệt phải cẩn thận để tránh bị bỏng nhiệt.

Vệ sinh bộ lọc ô tô

Hãy chú ý đến việc vệ sinh bộ lọc ô tô trong quá trình bảo dưỡng định kỳ. Nếu bộ lọc không sạch sẽ có thể làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Khi động cơ đốt trong của ô tô hoạt động sẽ mang theo các tạp chất như bụi bẩn, dầu sẽ bị oxy hóa bởi không khí tạo ra cặn dầu, trường hợp nặng sẽ gây tắc nghẽn mạch dầu, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ô tô.

Bảo dưỡng cần gạt nước

Thời tiết vào mùa hè thường có những cơn mưa rào xuất hiện. Hoạt động dưới điều kiện thời tiết thất thường rất dễ làm cần gạt nước nhanh bị mòn và hỏng. Đó chính là nguyên nhân bạn có thể quan sát thấy lớp cao su bên ngoài cần gạt nước bị nứt, trầy xước, cong vênh hoặc bị gãy.

Bạn nên thay cần gạt nước 2 lần/năm để chúng hoạt động tốt. Thực tế chi phí thay cần gạt nước cũng không quá đắt đỏ. Thậm chí bạn có thể tự thay cần gạt nước tại nhà.

Giữ lớp sơn xe trong thời tiết nóng

Sơn xe rất dễ bị phá hủy dưới tác động của nhiệt độ cao bởi những phân tử trong sơn luôn trong trạng thái giãn nở. Do đó, đậu xe hoặc lái xe liên tục dưới trời nắng gay gắt của mùa hè cũng khiến lớp sơn không đều màu, thậm chí nhăn nhúm lại.

Ảnh minh họa.

Để tăng độ bền của lớp sơn, cần tránh đậu xe lâu dưới trời nắng. Ngoài ra, không nên rửa xe khi vừa kết thúc một hành trình dài bởi lúc này máy còn nóng, hơi nóng làm xà phòng nhanh khô hơn. Xà phòng khô sẽ bám chặt vào lớp sơn, tạo ra những vết bẩn rất khó lau chùi.

Tác giả: T.Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP