Bạn cần biết

5 cách chăm sóc sức khỏe khi trời nồm ẩm, mưa phùn

Thời tiết nồm ẩm sẽ tạo điều kiện cho các virus gây bệnh đường hô hấp, sốt phát ban, sởi, cúm... phát triển, vậy làm thế nào để bảo vệ sức khỏe?

Miền Bắc đang trong những ngày trời nồm ẩm, độ ẩm không khí cao và những cơn mưa phùn dai dẳng. Không chỉ gây khó chịu mà nguy hiểm hơn thời tiết nồm ẩm có thể khiến bạn dễ mắc cúm, cảm lạnh, sốt xuất huyết hoặc nhiễm khuẩn. Sau đây là một số lời khuyên để giữ gìn sức khỏe trong thời tiết mưa phùn, nồm ẩm.

Đảm bảo vệ sinh cơ thể

Bạn phải luôn luôn giữ gìn sức khỏe cho bản thân, rửa tay trước và sau khi ăn để tránh vi khuẩn có cơ hội lây lan. Phụ nữ dễ bị viêm nhiễm phụ khoa khi trời nồm, cần sử dụng dung dịch vệ sinh để rửa sạch sẽ, chỉ 2 lần/ngày, tránh dùng nhiều làm mất cân bằng tự nhiên vùng kín.

Trẻ em cần phải tiêm phòng đầy đủ khi đến lịch tiêm. Hàng ngày, cha mẹ cần theo dõi sức khỏe của con để phát hiện những dấu hiệu bất thường như ho, sốt cao, quấy khóc, lười ăn... Người già cũng cần phải theo dõi sức khỏe. Những biểu hiện như chân tay mệt mỏi, cảm giác chán ăn, mất ngủ liên tục... cần đưa đến các cơ sở y tế để có những điều trị kịp thời.

Thời tiết nồm ẩm sẽ tạo điều kiện cho các virus gây bệnh đường hô hấp, sốt phát ban, sởi, cúm... phát triển.

Vệ sinh nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ

Một số gia đình có thói quen mở cửa sổ để nhà cửa thông thoáng trong những ngày nồm ẩm nhưng thực chất điều đó càng làm không khí ẩm tràn vào nhà nhiều hơn.

Ngoài ra, bạn nên thường xuyên thay chăn ga để phòng tránh nấm mốc, ẩm ướt trú ngụ và phát triển, vì đây là căn nguyên chính gây nên các bệnh nguy hại cho sức khỏe. Trong nhà, các đồ điện tử dễ bị ẩm mốc nên để trên cao, tránh tiếp xúc trực tiếp với mặt đất.

Để hạn chế không khí vào nhà, bạn nên đóng kín các cửa sổ. Thường xuyên lau nhà cửa bằng những loại vải dễ hút nước. Chăn màn cũng nên thay đổi đề phòng nấm mốc, ẩm ướt gây nhiều loại bệnh hay virus.

Khi bị nồm, nhà cửa từ trần, tường nhà đến sàn nhà luôn trong tình trạng ẩm ướt dẫn đến nấm mốc, các đồ nội thất đặc biệt là đồ làm từ gỗ mau chóng hư hỏng, không khí và việc sinh hoạt của gia đình trở nên bức bí.

Cách tốt nhất, bạn nên hạn chế mở cửa, bật điều hòa và cũng đừng bật quạt để giữ cho ngôi nhà được khô ráo hơn.

Tránh ra ngoài khi trời mưa phùn

Bạn có thể dễ dàng bị cảm lạnh hơn khi dính mưa. Thời tiết nồm ẩm, lạnh và mưa phùn làm hạn chế lưu lượng máu đến các chi và các cơ quan, trong đó làm giảm lưu thông máu tới mũi, khiến cho bạn dễ dàng bị cảm cúm, cảm lạnh và viêm xoang hơn.

Vì vậy, bạn cần mặc nhiều áo để giữ ấm cơ thể, tránh cơ thể nhiễm lạnh. Khi ra ngoài trời bạn nhớ mặc áo mưa để không bị ướt.

Với thời tiết xuân dễ dính mưa phùn này, hãy luôn mang theo ô hoặc áo mưa khi ra ngoài.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn chống lại các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm. Nguồn thực phẩm giàu vitamin C là các loại rau củ quả màu đỏ, cam và vàng, chẳng hạn như bí ngô, khoai lang, ớt chuông, đu đủ, cam, dứa,...

Đặc biệt bạn cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm. Không ăn đồ ăn ôi thiu, mốc để tránh nhiễm khuẩn. Đảm bảo bát đũa sạch sẽ, không bị mốc.

Nâng cao sức đề kháng của cơ thể

Nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể là vô cùng quan trọng để cơ thể sẵn sàng chiến đấu với tác nhân gây bệnh khi trời nồm thông qua các phương thức:

- Bổ sung đầy đủ nước và các chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh. Bổ sung vitamin C từ nước cam, chanh…Ăn nhiều tỏi, gừng để tăng cường hệ miễn dịch.

- Duy trì tập luyện thể thao đều đặn, ít nhất 30 phút/ngày.

- Sinh hoạt khoa học, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, mệt mỏi tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập.

- Vệ sinh mũi sạch sẽ, rửa mũi bằng nước muối sinh lý để tránh mầm bệnh lưu lại trong cơ thể.

- Giữ ấm lòng bàn tay, bàn chân, cổ, ngực. Hạn chế ra ngoài vào ban đêm khi nhiệt độ xuống thấp. Ủ ấm khi làm việc ngoài trời, khi đi xe máy.

- Đóng kín cửa để không khí lạnh không tràn vào. Hạn chế cho trẻ em và người già ra khỏi nhà vào lúc trời lạnh

- Trẻ em cần phải tiêm phòng đầy đủ khi đến lịch tiêm. Hàng ngày, cha mẹ cần theo dõi sức khỏe của con để phát hiện những dấu hiệu bất thường như ho, sốt cao, quấy khóc, lười ăn... Người già cũng cần phải theo dõi sức khỏe. Những biểu hiện như chân tay mệt mỏi, cảm giác chán ăn, mất ngủ liên tục,... cần đưa đến các cơ sở y tế để có những điều trị kịp thời.

Tác giả: VÂN ANH (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP