Xe

5 cách lái xe ô tô khoa học để tăng tuổi thọ, ít hỏng vặt

Tránh tăng tốc, hạn chế đánh lái, lái ở tốc độ vừa phải...là những cách lái xe khoa học giúp ô tô tăng tuổi thọ, ít hỏng vặt nhưng không phải tài xế nào cũng biết.

Hạn chế sử dụng xe cho những quãng đường quá ngắn

Trước hết để ô tô có độ bền cao tài xế hãy cố gắng hạn chế sử dụng và thực hiện các công việc giải quyết cùng lúc của trong một lần đi. Còn nếu không quá cấp bách nên lựa chọn những khung tốt, ít kẹt xe để đi. Làm như vậy không những kéo dài tuổi thọ của động cơ ô tô mà còn tiết kiệm nhiên liệu ở mức cao nhất.

Tránh tăng tốc xe đột ngột ngay khi khởi động

Khi lái xe ô tô, nhất là vào mùa Đông tài xế không nên tăng tốc quá nhanh. Nếu bỏ qua điều này sẽ làm tổn hại tới động cơ, thậm chí còn làm hư hỏng do lực ma sát quá lớn trong khi lại không được bôi trơn. Hãy để cho động cơ đủ nóng để dầu nhớt bôi trơn hoạt động tốt nhất. Nên nổ không tải khoảng 1-2 phút trước khi khởi hành.

Dừng đèn đỏ nên cài số dừng N

Khi dừng đèn đỏ nên cài số dừng N đối với việc thời gian chờ lâu. Ngoài việc giúp tài xế đỡ mỏi chân thì việc làm này cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến hộp số như lời đồn. Khi đèn đỏ có thời gian ngắn, các bạn nên cài số D đồng thời đạp phanh, điều này giúp xe ô tô sẵn sàng lăn bánh ngay khi nhả phanh.

Có nhiều cách lái xe giúp ô tô được tăng tuổi thọ, ít hỏng vặt


Không nên đánh lái hết cỡ thường xuyên

Theo kinh nghiệm của nhiều tài xế có kinh nghiệm thì tuyệt đối không nên đánh lái hết cỡ sang phải hoặc trái và giữ nó quá lâu. Khi thực hiện xong thao tác và đã an toàn nên trả lái. Bởi nếu giữ về 1 phía lâu như vậy sẽ làm cho áp lực ở bơm trợ lực lái nặng hơn.

Tuy các nhà sản xuất và thiết kế đã tính toán kỹ với những van tiết lưu để tránh điều xấu nhất có thể xảy ra nhưng khi đánh lái hết cỡ và giữ lâu thực hiện nhiều lần làm cho nguy cơ hư hỏng của bơm trợ lực tay lái tăng cao.

Tránh lái ô tô ở tốc độ quá cao

Lái xe nên chú ý tránh lái tốc độ cao trên những con đường gồ ghề, gập ghềnh. Trên đường cao tốc, mức tiêu thụ nhiên liệu khi xe đi ở tốc độ dưới 100 km/h và trên 100km/h là rất khác nhau, có thể chênh nhau 10% hoặc hơn tùy từng loại xe.

Thay vì việc liên tục đứng khựng và tăng tốc đột ngột, đặc biệt ở những đoạn đèn giao thông, người lái nên ước lượng khoảng cách với đèn đỏ và lưu lượng người tham gia giao thông đằng trước để xe giữ được vận tốc đều. Tuy nhiên, không phải cứ vận tốc thấp là có thể tiết kiệm xăng. Theo các chuyên gia về xe hơi thì vận tốc xuống dưới 50 km/h làm tốn thêm 10% nhiên liệu.

Nhấn ga từ từ

Nhiều người vẫn còn có thói quen đạp mạnh chân ga nhằm tăng tốc đột ngột cho chiếc xe, đồng thời trước khi đỗ xe vẫn giữ ở tốc độ cao rồi phanh đột ngột. Điều này có thể mang lại cảm giác mạnh cho người lái, tuy nhiên nó cũng chính là thủ phạm “móc” khỏi túi tiền một khoản nho nhỏ mà khi cộng dồn lại.

Do đó, cố gắng nhấn ga từ từ khi xuất phát và trước khi dừng xe, cần duy trì khoảng cách an toàn giữa các phương tiện và phán đoán điều kiện giao thông để kịp tăng ga và nhấn phanh đều đặn.

Tác giả: An Dương (T/h)

Nguồn tin: VietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP