Đẹp

5 thực phẩm màu đen giúp thải độc gan mà ít người biết tới

Do hoạt động liên tục nên gan có thể bị tổn hại và nhiễm độc, dẫn đến suy giảm chức năng gan. Hãy bổ sung các loại thực phẩm sau đây để thải độc tố và làm sạch cho gan nhé.

Tại sao phải thải độc gan thường xuyên?

Gan là một trong những tạng lớn nhất của cơ thể, và có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa các chất. Gan giúp làm vô hiệu hóa các chất độc thâm nhập vào cơ thể theo đường tiêu hóa. Đồng thời, bộ phận này còn thải độc cặn bã do chính chuyển hóa của cơ thể tạo nên.

Ngoài ra, gan thải độc qua da cũng giúp cơ thể “chống độc” bằng cơ chế chuyển hóa các chất từ có độc thành không hoặc ít độc hơn. Bởi vậy, trong các tế bào gan luôn có chứa men gan để thực hiện nhiệm vụ này.

Thế nhưng, lá gan sẽ dần bị quá tải khi lượng độc tố đưa vào cơ thể quá nhiều. Lượng độc tố tích tụ khiến gan phải hoạt động liên tục quá nhiều dẫn đến bị suy yếu.

Các tế bào gan cũng theo đó mà bị hư hại, kéo theo một số bệnh lý về gan. Do đó, bạn cần phải thải độc gan thường xuyên để gan hoạt động tốt và duy trì sức khỏe cơ thể.

5 thực phẩm màu đen giúp thải độc gan

Hạt vừng đen

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Hạt vừng đen có tác dụng giải độc rất tốt và giúp giải độc gan. Chúng ta có thể kết hợp hạt vừng đen và quả óc chó giàu protein, có tác dụng phục hồi tế bào gan.

Tỏi đen

Tỏi đen là thực phẩm không gây kích ứng cho dạ dày, không gây hôi miệng sau khi sử dụng. Đồng thời, tỏi đen còn chứa hàm lượng lớn allicin, có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có tác dụng chăm sóc sức khỏe đối với các bệnh mạn tính như bảo vệ gan, tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu cao.

Tỏi đen có đặc tính chống ôxy hóa, có thể ức chế sự phá hủy của enzyme ôxy hóa đối với màng tế bào gốc, do đó đóng vai trò bảo vệ. Ngoài ra, tỏi đen còn chứa allicin, có tác dụng chống nhiễm độc tế bào gan và cải thiện chức năng giải độc.

Sữa đậu nành đen

Sữa đậu nành đen giàu dinh dưỡng hơn sữa đậu nành thông thường. Uống sữa đậu nành đen thường xuyên có thể bổ sung một số nguyên tố mà cơ thể thiếu hụt như canxi, magiê, kẽm, có lợi cho quá trình tự phục hồi của gan.

Gạo lứt đen

Gạo lứt chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao và người mắc bệnh gan hay người bình thường sử dụng gạo lứt đều rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, lớp cám của gạo lứt cũng chứa một chất dầu đặc biệt có tác dụng điều hòa huyết áp, giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa qua các bệnh tim mạch và thanh lọc gan.

Socola đen

Socola đen có hàm lượng cacao từ 70% trở lên rất tốt cho gan do có chứa nhiều magie có tác dụng bảo vệ cơ quan này. Ngoài ra, socola đen giàu chất chống oxy hóa, giúp trì hoãn sự lão hóa của tế bào gan, loại bỏ một số độc tố nhất định và hạn chế tình trạng viêm nhiễm. Lưu ý là cần tránh socola sữa hoặc socola trắng, chứa rất ít ca cao nhưng lại quá giàu chất béo và đường.

Tác giả: Bằng Lăng (TH)

Nguồn tin: tieudung.kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP