Bạn cần biết

6 món ăn cần kiêng kị trong mâm cơm giao thừa để cả năm may mắn

Có 6 món ăn được xem là cần kiêng kị ăn trong đêm giao thừa để năm mới may mắn ngập tràn theo quan niệm dân gian.

Cá bị cắt khúc

Theo tín ngưỡng dân gian, cá trong mâm cơm giao thừa, vào thời khắc chuyển giao nữa năm cũ và năm mới phải nguyên vẹn, không được cắt khúc để năm mới không bị chia cắt.

Cá là món ăn ngon lành, bổ dưỡng và thường xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết với món cá kho truyền thống nhưng khi dọn lên tốt nhất là cá nguyên con, đầy đủ đầu đuôi để năm mới may mắn, có trước có sau.

Mực

Phần lớn người Việt thường tin vào câu nói "đen như mực" nên mực rất ít khi được ăn trong ngày Tết, nhất là mâm cơm giao thừa để tránh đen đủi, xui xẻo khi sang năm mới Nhâm Dần.

Củ cải khô

Củ cải khô trước đây là món ăn của những gia đình nghèo, khi điều kiện kinh tế còn kém. Củ cải vào mùa sẽ được thái lát, phơi khô rồi cất đến Tết để kho hoặc xào với thịt.

Ngày nay, khi kinh tế phát triển, đời sống được cải thiện, nhiều người kiêng cho củ cải khô sẽ không xuất hiện trong bữa tối đêm giao thừa, bởi mong muốn năm mới giàu sang, phú quý, tránh xa nghèo nàn.

Củ sen

Có một số nơi quan niệm không ăn củ sen trong đêm giao thừa bởi hình dáng "lỗ khắp thân" của chúng. Do vậy việc ăn củ sen được xem như là điều rất đen đủi, có thể khiến năm mới bệnh tật, không mạnh khỏe.

Vịt

Thịt vịt là món ăn được người Việt liệt vào "danh sách đen" trong dịp đầu năm, đầu tháng vì cho rằng chúng mang lại sự đen đủi, "tan đàn, xẻ nghé".

Tôm

Tôm tuy là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng nhưng lại được khuyên nên tránh ăn trong năm mới vì chúng có đặc điểm đi giật lùi nên năm mới mọi việc sẽ chỉ đi xuống, đi lùi, không thể tiến lên.

*Tất cả thông tin chỉ mang tính chất tham khảo*

Tổng hợp

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP