Thế giới

Ả Rập Xê út gia nhập liên minh hàng hải, sớm công bố bằng chứng Iran là 'thủ phạm'

Theo hãng thông tấn Ả Rập Xê út, Riyadh đã quyết định sẽ gia nhập liên minh an ninh hàng hải quốc tế do Washington thành lập, nhằm chống lại những hành động leo thang căng thẳng trên vịnh Ba Tư thời gian qua.

Trước đó, Mỹ đã thành lập một liên minh giữa lúc căng thẳng với Iran sau một vài vụ việc liên quan đến bắt giữ tàu chở dầu trong khu vực. Australia, Bahrain và Anh đã ủng hộ sáng kiến này, trong khi nhiều quốc gia châu Âu từ chối tham gia liên minh.

Riyadh đang hết sức quan ngại về vấn đề an ninh sau khi hai cơ sở lọc dầu thuộc công ty Aramco của nước này bị tấn công bằng máy bay không người lái cuối tuần qua, gây thiệt hại lớn và đình trệ sản xuất. Vụ tấn công trên đã khiến sản lượng dầu của Ả Rập Xê út giảm mạnh và ảnh hưởng lớn tới giá dầu quốc tế.

Cơ sở lọc dầu Aramco của Ả Rập Xê út bị tấn công hôm 14/9. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê út hôm nay (18/9) cho biết Riyadh sẽ công khai bằng chứng cho thấy sự liên quan của Iran trong vụ tấn công cơ sở lọc dầu Aramco vừa qua.

Theo hãng tin Al Ekhbariya, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước này sẽ tổ chức một buổi họp báo công bố trong hôm nay. “Bằng chứng sự can thiệp của chế độ Iran trong vụ tấn công nhà máy lọc dầu Aramco bằng máy bay không người lái sẽ sớm được cung cấp cho truyền thông, cũng như các loại vũ khí mà Tehran sử dụng cho vụ tấn công sẽ được phơi bày”, nguồn tin cho biết.

Mặc dù thủ phạm đứng sau vụ tấn công vẫn chưa rõ và quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành, lực lượng vũ trang Houthi của Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã cáo buộc Iran là thủ phạm vụ tấn công, cung cấp vũ khí và chỉ đạo Houthi thực hiện. Tehran đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc nêu trên.

Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê út cho hay Riyadh sẽ mời các chuyên gia quốc tế và cố vấn Liên Hợp Quốc tới tham gia điều tra vụ tấn công.

Hôm 14/9 vừa qua, nhà máy lọc dầu ở thành phố Abqaia và Khurais của Ả Rập Xê út bị tấn công, khiến sản lượng dầu của nước này giảm 5,7 triệu thùng/ngày, tương đương gần 6% nguồn cung dầu thô thế giới. Lực lượng Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận tiến hành vụ tấn công, song Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng không có bằng chứng cho thấy vụ tấn công bắt nguồn từ Yemen, nơi liên quân do Saudi Arabia đứng đầu chống Houthi hơn 4 năm qua.

Vụ tấn công trên tiếp tục khiến quan hệ giữa Mỹ và Iran xấu đi sau những căng thẳng liên quan tới chương trình hạt nhân của Tehran. Trong ngày 17/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông không nghĩ tới việc gặp người đồng cấp Iran Hassan Rouhani tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Trước đó một ngày, Tổng thống Iran cũng tuyên bố sẽ không gặp Tổng thống Mỹ và Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cũng lên tiếng bác bỏ đàm phán với Hoa Kỳ trừ khi chính quyền Trump quay trở lại thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và phương Tây mà Washington đã rút vào năm ngoái.

Tác giả: Tuệ Minh

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP