Thế giới

Al Qaeda công bố video của thủ lĩnh đã chết

Al Qaeda công bố đoạn video dài 35 phút ghi lại lời nói của thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri - người được cho là đã bị giết trong một cuộc đột kích của Mỹ vào tháng 8.

Thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri (phải). Ảnh: Reuters.

Video không có ngày tháng và nội dung video không chỉ rõ khung thời gian ghi hình, nhóm tình báo SITE cho biết vào ngày 23/12, Reuters đưa tin.

Zawahiri được cho là đã chết một cuộc không kích của Mỹ ở Afghanistan vào tháng 8 - đòn giáng mạnh nhất đối với nhóm chiến binh này kể từ khi thủ lĩnh sáng lập Osama bin Laden bị tiêu diệt vào năm 2011.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết Zawahiri đã lẩn trốn trong nhiều năm. Chiến dịch truy tìm, tiêu diệt mục tiêu này là kết quả từ sự "cẩn trọng, kiên nhẫn và bền bỉ" của cộng đồng tình báo và chống khủng bố.

Sau khi thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri bị tiêu diệt, Mỹ cáo buộc Taliban "vi phạm rõ ràng và trắng trợn thỏa thuận Doha" từ thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, trong đó quy định Taliban sẽ không nuôi dưỡng khủng bố nếu lực lượng Mỹ rút khỏi Afghanistan.

Các quan chức Mỹ cáo buộc thủ lĩnh Taliban biết về nơi ở của Zawahiri, trong khi Taliban tức giận lên án chiến dịch tiêu diệt của Mỹ.

Al Qaeda chưa chỉ định người kế nhiệm. Tuy nhiên, Saif al-Adel - một cựu sĩ quan lực lượng đặc biệt Ai Cập kín tiếng và là thành viên cấp cao của Al Qaeda - được các chuyên gia coi là người kế nhiệm hàng đầu. Mỹ đang treo thưởng tới 10 triệu USD cho nguồn tin về mục tiêu này.

Tác giả: Hải Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP