Thế giới

Australia cân nhắc chuyển đại sứ quán ở Israel tới Jerusalem

Thủ tướng Australia mô tả việc chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem là "hợp lý", cho biết đề xuất này sẽ được chính phủ xem xét.

Toàn cảnh thành phố Jerusalem nhìn từ núi Olives. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi cam kết ủng hộ giải pháp hai nhà nước, nhưng thẳng thắn mà nói thì giải pháp này không mang lại nhiều tiến bộ. Chúng ta không thể lặp lại các hành động và mong chờ một kết quả khác biệt. Tôi rất cởi mở trước đề xuất công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển đại sứ quán Australia tới thành phố này", AFP dẫn lời Thủ tướng Australia Scott Morrison nói trong cuộc họp báo hôm nay.

Thủ tướng Morrison khẳng định đề xuất chuyển đại sứ quán Australia tới Jerusalem là "hợp lý và có sức thuyết phục", cho biết chính phủ nước này sẽ xem xét trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử quốc hội quan trọng trong khu vực bầu cử có đông người Do Thái ở thành phố Sydney, nơi có ứng viên đảng Tự do của Morrison và cũng là cựu đại sứ Australia tại Israel. Thất bại của ứng viên này sẽ khiến Morrison mất đa số ghế trong quốc hội.

"Scott Morrison sẵn sàng nói bất cứ điều gì nếu ông ấy nghĩ rằng nó sẽ mang lại nhiều phiếu bầu cho đảng Tự do, ngay cả khi nó đánh đổi lợi ích quốc gia của Australia", người phát ngôn chính sách đối ngoại của đảng Lao động đối lập Penny Wong nói.

Thủ tướng Morrison bác bỏ cáo buộc cho rằng quyết định của ông chịu sức ép từ Mỹ hoặc có liên quan đến cuộc bỏ phiếu tại Sydney.

Morrison lên nắm quyền hồi tháng trước sau cuộc lật đổ cựu thủ tướng Malcolm Turnbull bởi những thành viên bảo thủ cứng rắn trong đảng Tự do. Chính phủ Turnbull duy trì quan điểm không ủng hộ việc chuyển sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem của Tổng thống Donald Trump, gọi điều này là "vô ích" đối với tiến trình hòa bình.

Mỹ chính thức khai trương đại sứ quán tại Jerusalem hôm 14/5. Quyết định này vấp phải sự phản đối từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Anh và Pháp. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho rằng quyết định của Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế, đặc biệt là các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP