Thế giới

Ba Lan, Bulgaria nói Nga sẽ ngừng cấp khí đốt từ 27-4

Ba Lan và Bulgaria cho biết họ đã nhận được thông báo của công ty năng lượng khổng lồ Gazprom (Nga) về việc ngừng cung cấp khí đốt cho hai nước này kể từ ngày 27-4. Ba Lan khẳng định có đủ dự trữ khí đốt.

Một trạm bơm khí đốt nhập khẩu từ Nga tại Ba Lan - Ảnh: AP

Theo Hãng tin AFP, Công ty khí đốt PGNiG của Ba Lan cũng cho biết họ nhận được thông báo từ Gazprom, qua đó công ty năng lượng của Nga quyết định tạm dừng giao khí đốt theo hợp đồng Yamal từ ngày 27-4.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết các cơ sở dự trữ khí đốt của Ba Lan đã nạp đầy 76%, và nước này cũng có sẵn những nguồn cung cần thiết khác ngoài đường ống Yamal.

Ba Lan hy vọng sẽ nhận được khí đốt từ Na Uy thông qua dự án đường ống Baltic, dự kiến sẽ hoàn thành vào nửa cuối năm nay và đáp ứng khoảng 50% lượng tiêu thụ khí đốt của Ba Lan.

Theo Hiệp hội Khí đốt hóa lỏng Ba Lan, năm 2020 2/3 lượng khí hóa lỏng (LPG) nhập khẩu của Ba Lan là đến từ Nga, chiếm hơn một nửa lượng tiêu thụ của nước này. Chính phủ ước tính số lượng này cung cấp nhiên liệu cho 3,5 triệu ô tô ở Ba Lan.

Dù vậy, theo tờ Politico, Ba Lan là một trong những nước lên tiếng mạnh nhất trong việc yêu cầu các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngừng mua dầu, khí đốt và than đá của Nga, để phản ứng chiến dịch quân sự của Matxcơva tại Ukraine.

Bên cạnh đó, Bulgaria cũng nhận được thông báo tương tự.

"Bulgargaz đã nhận được thông báo các nguồn cung khí đốt tự nhiên từ Gazprom sẽ bị đình chỉ từ ngày 27-4", Bộ Kinh tế Bulgaria cho biết. Bộ này nói thêm, Bulgaria đã đáp ứng đầy đủ các nghĩa vụ và thanh toán hợp đồng hiện tại "một cách kịp thời, nghiêm chỉnh và phù hợp với các điều khoản".

Bộ Năng lượng Bulgaria cho biết các nhà khai thác khí đốt thuộc sở hữu nhà nước, là Bulgargaz và Bulgartransgaz, cũng đang thực hiện các thỏa thuận về nguồn cung thay thế nhằm đối phó với tình hình hiện nay.

"Hiện nay không cần áp đặt bất kỳ biện pháp hạn chế nào đối với người tiêu dùng", Bộ Năng lượng Bulgaria nói thêm.

Theo AFP, Bulgaria gần như phụ thuộc hoàn toàn vào Nga với mức tiêu thụ hằng năm vào khoảng 3 tỉ mét khối khí đốt. Hợp đồng dài hạn của Bulgaria với Gazprom sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Bulgaria chỉ nhận được một lượng nhỏ khí đốt từ Azerbaijan, và hy vọng lượng khí đốt sẽ tăng lên sau khi hoàn thành đường ống khí đốt với Hy Lạp vào cuối năm nay.

Gazprom vẫn chưa xác nhận việc ngừng chuyển khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria. Tuy nhiên, một giám đốc điều hành của Gazprom nói với các hãng thông tấn Nga rằng "Ba Lan phải trả tiền mua khí đốt theo thủ tục thanh toán mới".

Trước đó, Nga đã yêu cầu các nước thành viên EU thanh toán khí đốt bằng đồng rúp thay vì đồng USD như trước đây.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: khí đốt , ba lan , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP