Thế giới

Bà San Suu Kyi bị xử kín, thêm 5 tội tham nhũng và 7 năm tù

Hãng tin Reuters cho biết cựu cố vấn nhà nước Myanmar, bà Aung San Suu Kyi vừa bị kết án thêm 5 tội tham nhũng và 7 năm tù giam sau phiên tòa xử kín ngày 30-12.

Cố vấn nhà nước Myanmar, bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: REUTERS

San Suu Kyi, một trong những chính trị gia nổi bật của chính quyền dân sự Myanmar trước đây.

Là chủ nhân của một giải Nobel Hòa bình, bà Aung San Suu Kyi từng được xem là lãnh đạo trên thực tế ở Myanmar, nhưng bị phế truất sau chính biến tháng 2-2021.

Các nguồn tin của Reuters cho biết tại phiên tòa kín ngày 30-12, bà San Suu Kyi bị buộc tội tham nhũng liên quan tới việc cho thuê và sử dụng một chiếc trực thăng.

Bà San Suu Kyi được biết vẫn trong tình trạng khỏe mạnh, nhưng sẽ đối mặt với thời gian ngồi tù lâu dài. Bản án mới nhất bổ sung vào ít nhất 26 năm tù mà chính trị gia này đã nhận kể từ tháng 12-2021.

Trước đó, bà đã bị kết tội vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19 khi đang vận động tranh cử, sở hữu thiết bị vô tuyến bất hợp pháp, cũng như các tội kích động, vi phạm luật bí mật nhà nước, và cố gắng gây ảnh hưởng lên ủy ban bầu cử quốc gia.

Cuộc chính biến ở Myanmar và số phận của bà San Suu Kyi là nguồn cơn cho những tranh cãi giữa chính quyền hiện nay với dư luận quốc tế. Các nước phương Tây phản đối các phiên tòa xử bà San Suu Kyi, cáo buộc đây là các phiên tòa bị thao túng cho mục đích chính trị.

Tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết kêu gọi chính quyền quân sự Myanmar "chấm dứt hành động thù địch" và trả tự do cho tất cả những nhân vật chính trị bị giam giữ, bao gồm bà San Suu Kyi.

Tác giả: Nhật Đăng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP