Thế giới

Bắc Kinh yêu cầu Mỹ ngừng can thiệp việc nội bộ Trung Quốc

Trung Quốc lên tiếng yêu cầu Mỹ ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Hôm 6/12, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ông Vương Nghị kêu gọi người đồng cấp Mỹ thúc đẩy cải thiện và phát triển quan hệ hai nước theo hướng lành mạnh, ổn định và bền vững.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh lập trường vững chắc của Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan, kêu gọi Mỹ không can thiệp vào công việc nội bộ của nước này hay ủng hộ lực lượng “độc lập ở Đài Loan”. Ông nhiều lần nhấn mạnh Mỹ nên hiểu đầy đủ tầm quan trọng của vấn đề Đài Loan đối với Trung Quốc.

Ông Vương Nghị và ông Antony Blinken. (Ảnh: AP)


Theo Ngoại trưởng Vương Nghị, cuộc gặp giữa Tổng thống Joe BIden và Chủ tịch Tập Cận Bình ở San Francisco mới đây có ý nghĩa mang tính bước ngoặt. Ông kêu gọi hai bên củng cố động lực ổn định quan hệ Trung - Mỹ, cho rằng đó là lợi ích chung của Trung Quốc và Mỹ cũng như trách nhiệm của hai nước lớn.

Truyền thông Trung Quốc cũng cho hay, trong cuộc điện đàm, các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc cũng thảo luận về tình hình ở Trung Đông, trao đổi quan điểm về cuộc xung đột Israel - Hamas và nhất trí duy trì liên lạc về tình hình ở Trung Đông.

Ông Vương Nghị cho biết, ngừng bắn và chấm dứt giao tranh là những ưu tiên hàng đầu vào thời điểm này, đồng thời lưu ý rằng các nước lớn nên đề cao tính khách quan và trách nhiệm, nỗ lực giảm căng thẳng để ngăn chặn thảm họa nhân đạo.

Theo Ngoại trưởng Trung Quốc, bất kỳ giải pháp nào cho cuộc khủng hoảng hiện tại ở Gaza đều không thể đi chệch khỏi “giải pháp hai nhà nước” và bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến tương lai của Palestine đều phải phản ánh ý chí của người dân Palestine.

Phía Trung Quốc tin rằng cốt lõi của giải pháp là tôn trọng quyền thành lập nhà nước Palestine độc lập và quyền tự quyết của Palestine. Ông Vương Nghị cho biết thêm Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên để hướng đến mục tiêu này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Antony Blinken nói về chuyến thăm Trung Đông gần đây của ông và nêu quan điểm của Mỹ về diễn biến tình hình khu vực. Ông cũng đồng ý quan điểm cần thực thi “giải pháp hai nhà nước” cho cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và người Palestine.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: Bắc Kinh , trung quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP