Tin trong tỉnh

Bãi tắm Quỳnh Lập bị “bức tử” vì dòng nước thải đen ngòm bốc mùi hôi thối nồng nặc

Dòng nước thải đen ngòm, đặc quánh bốc mùi hôi thối nồng nặc đang khiến cuộc sống của người dân đảo lộn “bức tử” cả bãi tắm Quỳnh Lập.

Dòng nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc từ trại nuôi tôm đổ ra biển khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn, "bức tử" bãi tắm Quỳnh Lập.

Thời gian qua, người dân xóm Tân Minh, phường Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An vô cùng bức xúc trước thực trạng nước thải ô nhiễm từ trại nuôi tôm phía thượng nguồn dòng khe Chùa đổ ra biển. Hàng ngày dòng nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc đang khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Đặc biệt bãi tắm Quỳnh Lập vốn vẫn đông du khách về tắm biển, ăn uống giờ đây bị “bức tử”.

Chị Thiện một người dân đang kinh doanh nhà hàng ở khu vực bãi tắm Quỳnh Lập bức xúc: “Dòng nước thải này đổ thẳng ra biển ngay vị trí du khách họ đến, nhìn thấy nước thải hôi thối như thế có ai còn muốn tắm biển, có ai còn muốn ngồi gần đây mà ăn uống khi mà mùi hôi thối như thế. Nước thải cũng đã “đuổi” hết khách của chúng tôi đi rồi”.

Dòng khe Chùa được đắp chặn lại tạo thành một cái đập nhỏ bằng đất để chứa nước thải từ các hồ tôm.

Suốt nhiều năm qua, cứ mỗi lần đến vụ tôm dòng khe Chùa lại bị nhuộm màu đen, người dân bị “tra tấn” cuộc sống đảo lộn. Họ cũng phải sống trong cảnh bất an khi lo sợ ô nhiễm từ dòng nước thải ảnh hưởng đến sức khỏe của mình và gia đình. Dù đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị nhưng đến nay thực trạng trên vẫn chưa được giải quyết.

Bà Lê Thị Neo (62 tuổi, trú xóm Tân Minh) buồn bã: “Nước đen, hôi thối như vậy dân chúng tôi rất lo, ngày nào cũng phải hít mùi hôi thối rồi nguồn nước ngầm bị ảnh hưởng. Dân kêu nhiều lắm rồi nhưng họ vẫn cứ thải ra”.

Sau đó nước thải được đổ về các ao chứa phía dưới.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại ngay bãi tắm Quỳnh Lập nơi nhiều cửa hàng kinh doanh, ăn uống được lập để phục vụ du khách một dòng nước đen ngòm bốc mùi hôi thối đang chảy thẳng ra biển. Khi “truy” nguồn gốc của dòng nước đen này chúng tôi phát hiện phía trên đó có một số ao chứa nước thải. Trong những bể chứa này nước đều đen kịt, đặc quánh.

Đặc biệt khi đến gần ao chưa mùi hôi thối dường như không thể chịu đựng nổi. Dòng nước thải ào ào đổ về xủi bọt, phía trên xác tôm nổi đông thành váng. Tại ao chứa cuối cùng có hai họng cống đang đổ loại nước thải đen kịt ra dòng khe Chùa.

Dù là ở “chốt chặn” cuối cùng nhưng nước từ hồ chứa này cũng không khác hồ chứa đầu tiên là bao nhiêu. Màu nước vẫn đen kịt, bốc mùi nồng nặc. Tất cả các hồ chứa nước đều được đắp sơ sài bằng đất, diện tích nhỏ.

Nước trong các ao chứa đen đặc, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Đường ống dẫn nước thải tiếp tục dẫn chúng tôi đến một hồ chứa đầu tiên nơi có một con đập nhỏ bằng đất ngăn dòng khe Chùa lại. Nơi đây những họng cống nhỏ dẫn nước thải từ các đầm tôm đổ về “tập kết” tại dòng khe Chùa. Ngay phía trên thượng nguồn là rất nhiều hồ nuôi tôm với tổng diện tích khoảng 2,5 ha. Đây cũng là “khởi nguồn” của dòng nước đen ngòm đang “bức tử” bãi tắm Quỳnh Lập, khiến nhiều người dân phải sống trong cảnh lo lắng bất an.

Xác tôm chết nổi đặc trong ao.

Anh Trần Xuân Ủy (trú tại xã Quỳnh Lập) người đại diện cho các hộ nuôi tôm tại đây cho biết: Toàn bộ khu vực nuôi tôm rộng khoảng 2,5 ha với 16 ao nuôi do anh và 3 người khác chung vốn để đầu tư. Bản thân anh cũng thừa nhận nước thải đen, bốc mùi có ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên, do quá trình nuôi tôm bắt buộc phải thay nước thường xuyên, trước khi thải ra môi trường anh cũng đã đào các bể chứa, lóng nước thải, đồng thời xử lý bằng thuốc. Nhưng thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nước thải ứ đọng lâu ngày nên bốc mùi hôi thối.

Ở "chốt chặn" cuối cùng dòng nước vẫn đen ngòm, hôi thối nồng nặc.

Về màu nước đen kịt và hôi thối, anh Ủy cho biết, do nước trên kênh khe Hóc bị ứ đọng dẫn đến mùi hôi thối nồng nặc chứ bản thân nước nuôi tôm không có mùi thối. Còn màu đen do cặn tảo trong quá trình nuôi tôm.

Sau đó "hòa mình" vào với biển.

Trước đó, khu vực nuôi tôm này đã bị Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hoàng Mai xử phạt hành chính. Cụ thể theo biên bản được lập ngày 6/9/2019, nêu rõ trang trại xả nước thải vượt chỉ tiêu Coliform 1,86 lần, BOD5 vượt 1,15 lần. Phòng Tài nguyên và Môi trương thị xã Hoàng Mai cũng yêu cầu ông Trần Xuân Ủy chấm dứt ngay hành vi vi phạm. Tuy nhiên đến nay trang trại vẫn tiếp tục xả thải ra môi trường.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP