Thể thao

Ban trọng tài VFF giải đáp lùm xùm về VAR trận Viettel thắng Hà Tĩnh

Ban trọng tài VFF ủng hộ quyết định của trọng tài Trần Ngọc Nhớ và VAR, trước chỉ trích từ HLV Nguyễn Thành Công ở vòng 3 V-League 2023-2024.

HLV Nguyễn Thành Công - Ảnh: HLHT FC

HLV Nguyễn Thành Công bức xúc cho rằng thất bại 0-1 của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trước chủ nhà Viettel là do trọng tài. Hai tình huống theo ông ảnh hưởng đến kết quả trận đấu đều liên quan đến cậu học trò - trung vệ Lâm Anh Quang.

VFF khẳng định trọng tài chính xác

Tình huống đầu tiên diễn ra ở phút 63. Anh Quang để bóng chạm tay khi tranh chấp với Đức Chiến của Viettel. VAR tư vấn trọng tài Trần Ngọc Nhớ xem lại. Ông mất 8 phút để đưa ra quyết định cho chủ nhà quả phạt đền.

Bóng đúng là đã chạm tay cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, nhưng Anh Quang cho rằng Đức Chiến đã đẩy sau. Pha chiếu chậm cho thấy tay của Đức Chiến đúng là đã chạm vào lưng Anh Quang.

Tuy nhiên, trưởng Ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Đặng Thanh Hạ nhận định góc máy quay chậm từ hướng trực diện không cho thấy hành động của Đức Chiến có dấu hiệu "đẩy người".

"Nói đơn giản hơn là lực tay của Đức Chiến tác động vào Anh Quang không đủ mạnh để bị thổi phạt", ônh Hạ khẳng định.

Trọng tài Trần Ngọc Nhớ hứng nhiều chỉ trích sau hai quyết định bất lợi cho CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - Ảnh: VPF


Tình huống thứ 2 diễn ra ở phút 90. Anh Quang nhảy lên tranh chấp bóng bổng với thủ môn Phạm Văn Phong. Bóng tuột khỏi tay thủ môn của Viettel bay vào lưới. Trọng tài công nhận bàn gỡ 1-1, nhưng VAR tư vấn trọng tài xem lại.

Trọng tài Trần Ngọc Nhớ mất 3 phút xem VAR và sau đó hủy bàn thắng của Anh Quang. Thầy trò HLV Nguyễn Thành Công phản ứng mạnh nhưng không thể thay đổi kết quả.

Đánh giá tình huống này, ông Đặng Thanh Hạ nói: "Hình ảnh quay chậm cho thấy quyết định của trọng tài là chính xác. Anh Quang đã va chạm vào tay của thủ môn Văn Phong làm cho Văn Phong không thể tiếp xúc được bóng".

Trưởng Ban trọng tài VFF Đặng Thanh Hạ (trái) trên sân Gò Đậu xem trận B.Bình Dương - Hải Phòng - Ảnh: N.K.


"Chính xác quan trọng hơn thời gian"

Đánh giá 3 vòng đấu đầu tiên của V-League 2023-2024, ông Đặng Thanh Hạ chia sẻ: "Nhìn chung, các trận đấu được áp dụng VAR đều mang lại những hiệu quả tích cực, giúp trọng tài chính có thể đưa ra các quyết định chính xác hơn trong những tình huống khó hay rất khó, đem lại sự công bằng cho các đội bóng".

Ông Hạ cho biết tất cả các đề xuất xem lại VAR hay tư vấn của trọng tài VAR đều tuân thủ đúng nguyên tắc cơ bản của quy trình áp dụng VAR.

"Hạn chế lớn nhất của VAR sau 3 vòng đấu vừa qua là thời gian trao đổi VAR kiểm tra trong một vài tình huống khó là hơi lâu.

Tuy nhiên, việc đó nên được thông cảm, và ở giai đoạn này chúng ta nên chấp nhận. Bởi nguyên tắc "độ chính xác quan trọng hơn thời gian" phải được tuân thủ", ông Hạ nói.

HLV Nguyễn Thành Công đã nói gì?

"Tôi đánh giá thấp trọng tài điều khiển trận đấu này. Nói thật, thất bại của chúng tôi là do trọng tài. Tình huống chúng tôi bị thổi penalty, rõ ràng Đức Chiến đã có tác động đẩy sau với hậu vệ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Còn tình huống chúng tôi ghi bàn gỡ hòa, cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh nhảy lên, thủ môn Viettel bắt hụt bóng. Trọng tài lại không công nhận bàn thắng. Trọng tài có thời gian tham khảo VAR nhưng không hiểu sao lại đưa ra quyết định sai lầm".

Tác giả: Quang Thịnh

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP