Tin trong tỉnh

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát việc triển khai xây dựng trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế tại thành phố Vinh

Sáng ngày 7/5, Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Chu Đức Thái - Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội làm trưởng đoàn đã khảo sát tại Trường THCS Đặng Thai Mai, Trường THPT Lê Viết Thuật về việc triển khai xây dựng trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế.

Đoàn khảo sát và làm việc tại Trường THCS Đặng Thai Mai

Trường THCS Đặng Thai Mai thực hiện thí điểm xây dựng trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế từ năm học 2022 - 2023 với 10 lớp 6, 365 học sinh; năm học 2023 - 2024 có 18 lớp 6, 7 với 666 học sinh. Để triển khai xây dựng trường tiên tiến, trường đã xây dựng chương trình tăng cường và triển khai các chương trình tăng cường như: Tiếng Anh tăng cường; tin học tăng cường; giáo dục STEM; phát triển năng lực, năng khiếu các môn văn hóa; phát triển năng khiếu các môn thể thao, âm nhạc, mỹ thuật, kỹ năng sống với tổng số tiết tăng cường trung bình 500 tiết/năm học, mức thu mỗi học sinh từ 10-12 triệu đồng/năm, trung bình 1.300.000đ/học sinh/tháng.

Cô Nguyễn Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng trường THCS Đặng Thai Mai phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn khảo sát

Về kết quả ban đầu, cô Nguyễn Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết chất lượng dạy học được nâng lên, học sinh được phát triển toàn diện về học lực và thể chất, được phát triển các môn năng khiếu thể thao, nghệ thuật, năng lực ngoại ngữ, tin học; chất lượng của học sinh ngày một nâng cao, học sinh tự chủ sáng tạo năng động hơn.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhà trường việc triển khai xây dựng trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế còn nhiều khó khăn vướng mắc: về cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là trường chưa có nhà ăn, bếp ăn và khu bán trú cho học sinh; một số hạng mục đã xuống cấp nhưng chưa được nâng cấp, sửa chữa; thiếu một số phòng học bộ môn, chức năng,…; chất lượng học sinh không đồng đều dẫn đến việc đạt chuẩn đầu ra đối với các chương trình tăng cường nhằm nâng cao kỹ năng hội nhập cho học sinh như trình độ Tiếng Anh khó đạt được.

Đoàn khảo sát và làm việc tại Trường THPT Lê Viết Thuật

Trường THPT Lê Viết Thuật triển khai xây dựng trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế từ năm học 2023 - 2024 với 2 lớp 10 với 68 học sinh, số lượng tiết học tăng cường 19 tiết/1 tuần, tổng thu 2.020.000 đồng/tháng/học sinh. Để triển khai thực hiện, nhà trường đã xây dựng chương trình giáo dục trên cơ sơ yêu cầu của mô hình lớp tiên tiến kết hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, năng lực đầu vào tuyển sinh của học sinh. Trong đó, chú trong việc tích hợp giữa thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 với chương trình tăng cường của lớp tiên tiến để đảm bảo vừa sức, có hiệu quả. Qua học kỳ 1, nhà trường đã có sự điều chỉnh đối với những môn học tăng cường để đáp ứng nguyện vọng của học sinh.

Về đánh giá kết quả ban đầu, thầy Hoàng Minh Lương – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, qua kết quả dạy học học kỳ 1 cho thấy cơ bản học sinh đã đạt yêu cầu đầu ra chương trình giáo dục tăng cường, có sự chuyển biến rõ nét đối với các học sinh; học sinh hứng thú, tích cực hơn, được học thêm các kỹ năng, các môn năng khiếu. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện còn có những khó khăn, vướng mắc như: năng lực học sinh còn thấp, nhất là về năng lực ngoại ngữ, do đó rất khó đạt được chuẩn đầu ra đạt 90% học sinh có năng lực sử dụng tiếng Anh đạt bậc B2 trở lên; việc triển khai dạy một số môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh khó thực hiện; một số cán bộ, giáo viên, cơ sở vật chất, khuôn viên phục vụ cho vận hành các lớp tiên tiến chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của Đề án thí điểm do UBND tỉnh đã ban hành.

Từ thực tiễn triển khai, các trường đề nghị điều chỉnh một số nội dung của chương trình, chuẩn đầu ra của chương trình tăng cường nhất là chuẩn đầu ra tiếng Anh để đảm bảo phù hợp hơn với thực tiễn; đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để đáp ứng các yêu cầu triển khai thực hiện; hướng dẫn cụ thể việc sử dụng các nguồn thu để các trường thực hiện một cách thống nhất. Đồng thời, cho cơ chế đặc thù trong việc thu, chi đối với các trường trong thời gian thí điểm thực hiện loại hình lớp tiên tiến, để các cơ sở giáo dục có cơ sở pháp lý vận hành.

Tại các cuộc làm việc với các trường, đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị các trường tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đối với phụ huynh học sinh để tạo sự đồng thuận của phụ huynh học sinh trong triển khai thực hiện; rà soát chương trình các môn học cả về thời lượng, chương trình để có kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời, rà soát lại cơ sở vật chất để có kiến nghị đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất; song song với đó đánh giá, rà soát mức thu, để đảm bảo thu đủ bù chi và phù hợp với mục tiêu xây dựng trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế,…/.

Tác giả: Nguyễn Thị Vân

Nguồn tin: dbndnghean.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP