Tin trong tỉnh

Bảo đảm tốt chế độ, chính sách cho tổ chức, cá nhân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Chiều 15/3, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Quyết định số 75/2013/QĐ-TTg ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ-TTg ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Các đồng chí: Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh; Đại tá Nguyễn Kỳ Hồng - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Qua 10 năm triển khai thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương trong tỉnh luôn quán triệt và triển khai tích cực, đồng bộ, chặt chẽ, có hiệu quả. Nổi bật là, đã lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện bảo đảm chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong nước và ngoài nước, Ban Chỉ đạo, Ban Công tác đặc biệt các cấp; người được cấp có thẩm quyền huy động trực tiếp làm nhiệm vụ; người cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; hỗ trợ thân nhân hoặc người thờ cúng liệt sĩ đi tìm mộ liệt sĩ.

Cán bộ, nhân viên Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chủ động khắc phục khó khăn, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương của 3 tỉnh: Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xay Sổm Bun, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam cũng như công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở địa bàn trong nước. Từ năm 2013 đến nay, Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tìm kiếm, quy tập được 1.161 hài cốt liệt sĩ (trong đó có 51 hài cốt liệt sĩ tìm được ở trong nước, 1.110 hài cốt liệt sĩ ở Lào). Kết quả đó thể hiện trách nhiệm chính trị cao, sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ và phối hợp thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo từng mùa khô; đồng thời, khẳng định ý nghĩa chính trị, xã hội sâu rộng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Quyết định số 75 và Quyết định số 35 của Thủ tướng Chính phủ

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh xác định tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 15/3/2013 của Bộ Chính trị và Quyết định số 75/2013/QĐ-TTg ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ-TTg ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Quá trình thực hiện đầy đủ, đồng bộ về các mặt kinh phí, phương tiện, trang bị hậu cần - kỹ thuật; tổ chức phân bổ kinh phí đúng theo yêu cầu, nhiệm vụ, bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ; chủ động giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, không để xảy ra sai sót, tiêu cực.

Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị đã đánh giá thực trạng tình hình, kết quả, làm rõ ưu điểm và khó khăn, vướng mắc, bất cập trong triển khai thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ tại đơn vị, địa phương. Đồng thời đề xuất, kiến nghị bổ sung những nội dung cần thiết về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ phù hợp với tình hình, thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đã ghi nhận những kết quả Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đạt được trong suốt thời gian qua đối với việc thực hiện chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Chính sự triển khai đó đã góp phần đưa được nhiều liệt sỹ quân tình nguyện chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào về với đất mẹ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh cần ra soát lại các văn bản hướng dẫn để đảm bảo chế độ cho những tổ chức cá nhân tham gia tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ trong thời gian qua.

Tại Hội nghị, có 4 tập thể, 6 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Quyết định số 75 ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35 ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Ban Chỉ đạo 515 tỉnh cũng đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu khen thưởng 2 tập thể, 2 cá nhân.

Tác giả: Trọng Kiên

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP