Tin trong tỉnh

Bắt nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe máy chuyên nghiệp

CQĐT CATP Vinh (Nghệ An) cho biết, Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) vừa phá Chuyên án 418X, bắt 3 đối tượng có hành vi trộm xe máy. Bước đầu, nhóm này đã thừa nhận gây ra 6 vụ trộm cắp trên địa bàn.

Nguyễn Hữu Bình, Đỗ Khánh Toàn.

TP Vinh, Nghệ An có địa bàn rộng, đông dân cư là điều kiện mà các đối tượng phạm tội lợi dụng để hoạt động trộm cắp, trong đó “mục tiêu” chủ yếu là xe máy. Thực hiện kế hoạch của lãnh đạo CATP Vinh, thời gian qua, Đội CSHS đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bắt giữ nhiều đối tượng trong các đường dây trộm cắp. Đơn cử như việc bắt giữ Nguyễn Văn Công (1990, trú xóm 8, xã Tăng Thành, H. Yên Thành) và Nguyễn Văn Tiến (1986, trú xóm 11, xã Khuyến Nông, H. Triệu Sơn, Thanh Hóa) - 2 đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm xe máy trên địa bàn mà chúng tôi đã đưa tin. Hay mới đây, 2 “siêu trộm” Nguyễn Khắc Nhật (1990) và Trần Văn Nhật (1996, cùng trú TT Nam Đàn, Nghệ An) cũng đã bị lực lượng CSHS CATP Vinh bắt giữ.

Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, tình trạng trộm cắp tài sản, nhất là xe máy vẫn còn diễn ra. Điển hình như ngày 4-4, anh Lê Duy Anh (trú xã Nghi Liên, TP Vinh) để xe máy BKS 37B1-585.02 tại công trường ở ngõ 4Đ, Gold City, P. Quán Bàu thì bị kẻ gian lấy trộm. Hay trường hợp chị Hoàng Thị Thịnh (trú P. Lê Lợi, TP Vinh) để xe máy Honda Air Blade BKS 37L1-285.68 phía sau chợ Cửa Bắc thuộc khối Vinh Tiến, P. Hưng Bình cũng bị kẻ gian “đá” mất lúc nào không hay. Trước tình hình đó, lãnh đạo CATP Vinh quyết định xác lập Chuyên án 418X, do Trung tá Nguyễn Hữu Cường - Phó trưởng CATP Vinh làm Trưởng ban chuyên án (BCA); Trung tá Nguyễn Văn Hòa - Đội phó Đội CSHS làm Phó Trưởng ban. Các CBCS được lệnh tăng cường tuần tra tại nhiều tuyến đường; đồng thời, phát động sâu rộng phong trào toàn dân tố giác tội phạm, chủ động cung cấp thông tin, hình ảnh những vụ việc trên địa bàn.

Với quyết tâm nhanh chóng làm rõ vụ việc, trong nhiều ngày, các tổ công tác liên tục tuần tra khắp địa bàn để nắm tình hình, đồng thời nhiều mũi TS được bố trí mật phục ở nhiều vị trí, địa điểm khác nhau. Sau thời gian xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, BCA đã xác định được một số đối tượng nghi vấn. Trong đó, thấy nổi lên là Đỗ Khánh Toàn (1985, trú khối 16, P. Lê Lợi, TP Vinh), đối tượng đã có 4 tiền án, tiền sự, trong đó có 2 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị nghiện nặng, Toàn không ở nhà mà thường xuyên lang thang khắp địa bàn TP Vinh với nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến trộm cắp xe máy. Cũng từ đây, ngoài việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức lực lượng xác minh các nhóm, đối tượng nghi vấn khác, một mũi TS được giao nhiệm vụ bám sát di biến động của Toàn.

Trưa 18-4, các TS thấy Toàn lang thang dạo bộ trên đường Hoàng Văn Thụ nhưng thực chất là đang ngắm nghía “mục tiêu” nên bí mật bám sát. Cũng thời điểm này, anh Nguyễn Bá Thân (1980, trú xã Xuân Sơn, H. Đô Lương, Nghệ An) dựng xe máy trước ngôi nhà đang xây tại ngõ 48, ngách 2-Hoàng Văn Thụ) để vào trong. Chỉ một lát sau, khi trở ra, anh Thân phát hoảng vì chiếc xe đã “không cánh mà bay” nên hô hoán. Anh Thân chạy ra ngõ thì thấy một đám đông đang vây quanh mấy người. Lại gần, anh ngỡ ngàng khi thấy chiếc xe của mình cùng một đối tượng đang bị các lực lượng CA khống chế.

Tang vật trong chuyên án.

Tại CQĐT, Đỗ Khánh Toàn khai nhận, chiều 18-4, khi đi bộ trên đường Hoàng Văn Thụ, phát hiện chiếc xe của anh Thân dựng trong ngôi nhà đang xây dở. Quan sát thấy vắng người qua lại, Toàn nhanh chóng dùng vam phá khóa chiếc xe, đưa ra đầu ngõ. Tuy nhiên, khi Toàn đang định tăng tốc để tìm nơi tiêu thụ thì từ 2 phía, 2 chiếc xe tiến tới chặn lối đi. Thoáng chút ngỡ ngàng, Toàn nhận ra đó là các TS hình sự CATP Vinh nên đứng khựng lại và nhanh chóng bị khống chế. Toàn thừa nhận thực hiện 6 vụ trộm xe máy trên địa bàn TP Vinh. Từ kết quả bắt quả tang và khai thác nóng đối tượng, đến ngày 19-4, CQĐT CATP Vinh tiếp tục bắt giữ Hồ Tuấn Anh (1989, trú xóm 13, xã Nghi Kim, TP Vinh) và Nguyễn Hữu Bình (1975, trú xóm Hà Chua, xã Sơn Tây, H. Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) về hành vi “Tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có”. Khi biết “đối tác” chuyên cung cấp xe trộm cắp cho mình đã bị bắt giữ, Bình và Anh phải thừa nhận tất cả và thành thật “dù biết xe máy trên là do Toàn trộm cắp nhưng vẫn tiêu thụ để kiếm lời”.

Không chỉ Toàn mà Anh và Bình cũng rất ngỡ ngàng khi bị TS Đội CSHS CATP Vinh bắt giữ. Theo lời Toàn khai, những phi vụ trước, đối tượng đều thực hiện trót lọt nên sau khi lấy trộm xe máy của anh Thân, vừa ra đến ngõ bị TS hình sự bắt quả tang thì run sợ tột độ. Còn Nguyễn Hữu Bình bị bắt giữ khi đang chuẩn bị sử dụng ma túy. Lực lượng CA thu giữ trong người của đối tượng 5 viên hồng phiến, trọng lượng 0,45g.

Tác giả: B.T

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP