Xe

Biển số định danh có bán được không?

Sau khi quy định về biển số định danh được áp dụng, nhiều người vẫn thắc mắc biển số định danh có thể bán cho người khác được không?

Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA, từ ngày 15/8/2023, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Biển số xe được cấp từ ngày 15/8/2023 vẫn theo dạng 5 số với các ký hiệu, màu sắc, kích thước giống như hiện nay, chỉ khác về phương thức quản lý là theo mã định danh của chủ xe.

Biển số xe của phương tiện đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi cũng được mặc định luôn là biển số định danh của chủ xe.

Từ 15/8/2023, mỗi biển số xe đều được gắn với cá nhân, tổ chức cụ thể chứ không đi theo xe. Do đó, tổ chức, cá nhân không thể bán biển số định danh của mình cho người khác.

Tổ chức, cá nhân không thể bán biển số định danh của mình cho người khác. (Ảnh minh họa)


Khoản 7 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA nêu rõ, trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Trước đây, khi bán xe cho người khác, chủ xe được bán kèm theo cả biển số. Điều này giúp các phương tiện có biển số ngũ quý, biển phong thủy được đẩy giá lên cao gấp nhiều lần thực tế và bán lại cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

Tuy nhiên, với quy định mới từ ngày 15/8/2023, chủ xe không thể bán xe kèm theo biển số, dù biển số đẹp hay xấu.

Sau khi bán xe, biển số cũ sẽ được cơ quan đăng ký xe giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi để đăng ký cho xe khác mà người đó sở hữu. Nếu quá 5 năm mà chủ xe không đi đăng ký thì số biển số kia sẽ được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Bốc phải biển số định danh xấu, có đổi số khác được không?

Biển số định danh được quản lý theo mã định danh của chủ xe, tức biển gắn với người.

Mặt khác, việc bấm phải biển số định danh xấu cũng không thuộc các trường hợp được cấp đổi chứng nhận đăng ký, biển số xe được ghi nhận tại Điều 16 Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Do đó, khi bấm phải biển số định danh xấu, chủ xe không thể đổi sang biển số khác được.

Tuy nhiên, do Thông tư 24/2023/TT-BCA không hạn chế số lượng biển số xe định danh của một cá nhân, tổ chức nên chủ xe hoàn toàn có thể mua xe mới và tiến hành thủ tục đăng ký xe để được cấp biển số định danh mới.

Trường hợp muốn xóa bỏ biển số định danh xấu, chủ xe có thể làm thủ tục chuyển quyền sở hữu, tức bán, tặng cho người khác chiếc xe bốc phải biển số xe xấu, sau đó làm thủ tục thu hồi biển số và không làm thủ tục đăng ký cho xe mới trong thời hạn 05 năm kể từ ngày biển số này bị thu hồi.

Bởi theo khoản 7 Điều 3 Thông tư Thông tư 24/2023/TT-BCA, sau 5 năm kể từ ngày bị thu hồi biển số do chuyển quyền sở hữu xe, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp theo quy định.

Tác giả: ĐỨC THIỆN (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP