Nhân ái

Bố bỏ đi, mẹ tật nguyền túng quẫn, 2 con nhỏ đói ăn

Chị Mai vừa sinh con hơn một tháng tuổi thì chồng bỏ đi, để lại sự khốn cùng cho mẹ con người phụ nữ tật nguyền, bất hạnh. Chị lo mỗi ngày không bán được rau, 3 mẹ con đói ăn, túng quẫn.

Chị là Nguyễn Thị Mai (43 tuổi, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) và 2 con trai Hoàng Phát, Hoàng Triển (cùng 4 tuổi) đang sống trong căn nhà cấp 4 cũ đã xuống cấp, hư hỏng mà chưa biết khi nào có điều kiện để sửa lại, bởi chị quá nghèo.

Chồng bỏ đi, khi 2 con sinh đôi vừa hơn một tháng tuổi, chị Nguyễn Thị Mai một mình xoay xở nuôi con (Ảnh: Huỳnh Hải).

Ngồi ở thềm cửa đưa đôi mắt nhìn luống rau sau nhà héo úa vì trời nắng gắt, chị Mai thở dài, lo ngại. Chị kể, hơn 4 năm trước, chị có chồng và có thể nói cuộc sống tương đối hạnh phúc. Chị mang thai và sau đó sinh đôi 2 con trai kháu khỉnh.

Đùng một cái, khi 2 con mới hơn một tháng tuổi thì chồng chị bỏ đi, để lại mẹ con chị bơ vơ, khốn cùng. Chị bị tật nguyền từ nhỏ sau cơn bạo bệnh đã là nỗi bất hạnh, nay nỗi bất hạnh nhân đôi lên khiến chị nghĩ mình sẽ gục ngã.

"Chồng bất ngờ bỏ mẹ con tôi mà đi. Tôi không còn ai bấu víu, nương tựa bởi mình tật nguyền rất khó khăn trong cuộc sống. Có lúc tôi đã nghĩ quẩn nhưng vì 2 con mà ráng đứng dậy, tới đâu hay tới đó", chị Mai chia sẻ.

Cháu Nguyễn Hoàng Phát (4 tuổi).

Người lành lặn lo cho con cái đã không dễ, huống gì chị là người tật nguyền. Để nuôi cùng lúc 2 con, chị Mai làm nhiều việc như bán bánh, xôi, trồng rau cải… kiếm từng đồng mua sữa cho con, có cái ăn qua ngày. Nhiều hôm con nóng sốt, chị chỉ biết… cầu trời trong nước mắt.

May mắn cho chị, trời thương người hiền lành, mẹ con chị cũng sống được lay lắt, dù đôi lúc gặp cảnh đói ăn, thiếu mặc. Hai con lớn lên khỏe mạnh, đó là niềm hạnh phúc nhất với người phụ nữ quá đỗi bất hạnh này.

Cuộc sống, miếng ăn, cái mặc của mẹ con chị Mai hiện giờ nhờ vào hết mấy luống rau cải tự trồng quanh nhà. Chị dành dụm ít tiền mua chiếc xe đạp cũ để chở rau đi bán trong xóm.

"Bữa nào bán được, bà con thương tình mua ủng hộ thì tôi lời gần 100.000 đồng. Còn trung bình mỗi lần đi bán được 50.000 đồng. Số tiền này là rất lớn đối với mẹ con tôi vì nó là miếng sống hàng ngày", chị nói về tình cảnh khốn khó.

Cháu Nguyễn Hoàng Triển.

Bà Nguyễn Thị Lệ (dì ruột chị Mai) chia sẻ, với chị Mai chỉ việc đi bán rau thôi cũng rất vất vả. "Chân Mai bị tật bước thấp bước cao, có hôm đẩy xe đạp đi bán rau bị té khiến rau hư hết, không bán được, mang về cả nhà đành ăn cơm với rau qua bữa", bà Lệ xót xa cho cảnh khó khăn của người cháu.

Theo bà Lệ, thu nhập mấy chục ngàn đồng mỗi ngày của chị Mai chỉ gọi là cho có chứ không giải quyết được gì nhiều cuộc sống của 3 mẹ con. Trong khi đó, 2 con chị Mai đang học mẫu giáo, chỉ mới 4 tuổi, trước mắt vẫn cần những chi phí để ăn học.

"Mai vừa đi bán rau, vừa đưa con đi học. Mỗi lần Mai để một đứa trên yên trước, một đứa ở yên sau, chân cà thọt cao thấp dắt xe đưa con đến trường ai thấy cũng thương cảm. Thương 2 mẹ con Mai nên bà con mới mua rau, mà không phải lúc nào cũng cần rau hết nên thu nhập của Mai bấp bênh lắm.

Rồi đây, con cái càng ngày càng lớn, Mai cũng càng lớn tuổi thêm, bao nỗi khó khăn còn đó thì không biết Mai có nuôi nổi 2 đứa con nữa hay không", bà Lệ nhìn cháu gái đang xới luống đất trồng rau mà đỏ hoe cả mắt.

Chị Mai rất cần thêm sự sẻ chia để chị có điều kiện lo cho tương lai các con (Ảnh: Huỳnh Hải).

Ông Trương Đông Hải, Chủ tịch UBND xã Long Điền Đông, cho biết hoàn cảnh chị Nguyễn Thị Mai thật sự rất khó khăn. Chị không lành lặn, đi đứng bình thường như người khác, lại phải nuôi một lúc 2 đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Do đó, để tiếp sức cho người phụ nữ bất hạnh này, địa phương mong cộng đồng chung tay sẻ chia để chị Mai có điều kiện lo cho tương lai các con của mình được tốt hơn.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về: Chị Nguyễn Thị Mai

- Địa chỉ: Ấp Bửu 1, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu

- ĐT: 0947 171809

Tác giả: Huỳnh Hải

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP