Trong nước

Bộ Công an: Có giám đốc trung tâm kiểm định khi bị bắt không biết đọc, biết viết

Một giám đốc trung tâm kiểm định ở TP.HCM khi bị bắt không biết đọc, biết viết chữ để viết lời khai, người này khai mới học hết lớp 3.

Chiều 3/1, trả lời tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về những trung tâm kiểm định xảy ra tiêu cực trong thời gian gần đây.

Trung tướng Tô Ân Xô cho hay, mấy tuần qua, Công an TP.HCM cùng một số cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an đã phát hiện, đấu tranh làm rõ hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại một số trung tâm kiểm định phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc TrăngTrăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Giang, Bắc Ninh...

Riêng Công an TP.HCM đã ra lệnh khám xét 12 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án, khởi tố 43 bị can với các tội danh "Đưa hối lộ", "Môi giới hối lộ" và "Giả mạo trong công tác".

Thủ đoạn của các đối tượng là nhận "lót tay" để bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công hoặc cho thuê phụ tùng thay thế, các phụ tùng không đảm bảo kỹ thuật...

Trung tướng Tô Ân Xô trả lời tại họp báo

Ngoài ra, Chánh Văn phòng Bộ Công an cũng nêu thêm thủ đoạn khác của nhân viên trung tâm kiểm định như sử dụng phần mềm để can thiệp vào hệ thống đăng kiểm, thay đổi các thông số kiểm định.

Chủ phương tiện "chỉ cần nộp tiền vào rồi đi ra là đảm bảo tiêu chuẩn", Trung tướng Tô Ân Xô cho hay.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, sơ bộ ước tính hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được kiểm định theo kiểu "làm luật" như trên. Các trung tâm kiểm định đã cấp khoảng 50.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Một số trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn lập ra, lập danh sách kiểm định viên "ảo" để hợp thức hoá một số quy định. "Thậm chí có giám đốc trung tâm kiểm định khi bị bắt không biết đọc, không biết chữ để viết lời khai. Người này khai mới học hết lớp 3 cách đây 50 năm nhưng đến nay trở thành Giám đốc Trung tâm kiểm định 50-17D ở huyện Nhà Bè, TP.HCM", Tướng Tô Ân Xô cho biết thêm.

Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định, những hành vi trên ảnh hưởng xấu đến việc giám sát chất lượng, số lượng phương tiện an toàn giao thông và bảo vệ môi trường, xâm phạm hoạt động của cơ quan Nhà nước, xâm phạm trật tự quản lý công cộng, gây thiệt hại tài sản cho người dân, gây dư luận xấu trong xã hội và gây nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển và người dân.

Những hành vi trên được coi là ‘virus Việt Á’ trong lĩnh vực kiểm định giao thông. Bộ Công an đang tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn virus này trên phạm vi toàn quốc”, tướng Tô Ân Xô cho biết, nhấn mạnh thêm số lượng bị can trong vụ án có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tác giả: ANH VĂN - MINH TUỆ

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP