Trong nước

Bộ Công an lý giải đề xuất lập quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất, Bộ Công an đã đề xuất bổ sung nội dung quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh: NHẬT LINH

Theo đề xuất của Bộ Công an tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.

Quỹ được hình thành ở trung ương để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.

Tạo cơ sở pháp lý để triển khai việc hỗ trợ nạn nhân, thân nhân

Quỹ được hình thành từ các nguồn tài chính hỗ trợ, viện trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước; từ các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

Quỹ được ưu tiên chi các hoạt động hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do tai nạn giao thông đường bộ gây ra.

Nguyên tắc hoạt động quỹ không vì mục đích lợi nhuận và quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng pháp luật, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch.

Dự thảo đề xuất Chính phủ quy định việc thành lập, quản lý, sử dụng quỹ.

Lý giải thêm nội dung này, Bộ Công an nêu rõ Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định cụ thể về công tác giải quyết tai nạn giao thông đường bộ, nhất là việc quy định về quỹ.

Khi xảy ra tai nạn giao thông đường bộ là có thiệt hại về người và tài sản, nếu không có quỹ để giảm thiểu những hậu quả thiệt hại này sẽ làm cho những nạn nhân, thân nhân, gia đình của họ thêm nhiều gánh nặng, thậm chí có thể kiệt quệ về kinh tế, bất ổn về tinh thần.

Đa số nạn nhân trong các vụ tai nạn là những người đang trong độ tuổi lao động, nguồn thu nhập chính của gia đình.

Vì vậy, gia đình họ không những bị mất đi nguồn thu nhập chính mà còn phải chi phí thuốc men, chạy chữa hoặc khắc phục những hư hỏng thiệt hại về tài sản, mất phương tiện đi lại, sản xuất, làm ăn…, từ đó làm tăng gánh nặng cho xã hội.

Theo Bộ Công an, quỹ được quy định trong luật sẽ tạo cơ sở pháp lý đủ mạnh, rõ ràng để triển khai việc hỗ trợ nạn nhân do tai nạn giao thông đường bộ gây ra.

Hỗ trợ cho các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hỗ trợ xây dựng công trình, thiết bị phòng ngừa, hạn chế tổn thất, thiệt hại do tai nạn giao thông, khắc phục hậu quả vụ tai nạn…

Khi có quỹ, kinh phí phục vụ cho việc giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ sẽ là nguồn tài chính xã hội hóa nhằm giải quyết nhanh chóng, kịp thời, khắc phục được tối đa, giảm thiểu được những thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra...

Đảm bảo nguyên tắc quỹ rõ ràng, không chi trùng với chi ngân sách

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng việc lập quỹ phù hợp với nhu cầu thực tiễn khi có rất nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước mong muốn được chia sẻ, giúp đỡ, góp phần giảm thiểu các thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra cho con người và xã hội.

Nguồn kinh phí của quỹ chủ yếu là nguồn tài chính xã hội hóa, huy động được tối đa nguồn lực và phát huy được sự chung tay chia sẻ của toàn xã hội hỗ trợ về tinh thần, vật chất cho những người không may bị nạn trong vụ tai nạn giao thông, thân nhân, gia đình... để nhanh chóng ổn định, trở lại cuộc sống thường ngày.

Mục đích thành lập quỹ là để hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân do tai nạn gây ra, hỗ trợ cho các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông mà không được hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân tham gia tuyên truyền giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông.

Trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, thường trực ủy ban đã phối hợp với cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung xây dựng dự thảo luật đã tiếp thu, chỉnh lý quy định về quỹ bảo đảm nguyên tắc rõ ràng, không được chi trùng với chi của ngân sách nhà nước…

Tác giả: Thành Chung

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP