Nhân ái

Bố mất, mẹ bỏ rơi, bé gái 9 tuổi sống với bà nội già yếu

Khi Hạnh chưa đầy 1 tuổi, mẹ đi làm ăn xa rồi không trở về. Hơn một tháng trước, bố cháu lại qua đời vì căn bệnh ung thư.

9 tuổi nhưng bé Nguyễn Như Hạnh (thôn Đông Mỹ, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) mới học lớp 2. Chuyển từ miền Nam về quê nội học chưa lâu nên Hạnh ít bạn. Ngoài thời gian đến lớp, cô bé thường chỉ quanh quẩn trong ngôi nhà nhỏ cùng bà nội.

Bố mất, bé Nguyễn Như Hạnh rơi vào cảnh mồ côi (Ảnh: Dương Nguyên).

Thấy khách lạ đến nhà, Hạnh chỉ cười. Cô bé có nụ cười hiền và rất kiệm lời.

Vừa đặt mâm cơm cúng lên bàn thờ, bà Nguyễn Thị Trí (76 tuổi) chậm rãi bước ra tiếp khách. Với khuôn mặt khắc khổ, bà đau đớn kể về cuộc đời vắn số của người con trai út. Đó là anh Nguyễn Văn Tài, sinh năm 1987.

Anh Tài lấy vợ năm 2012. Một năm sau, vợ chồng anh có con đầu lòng là bé Hạnh. Khi con gái chưa tròn một tuổi, vợ anh Tài vào miền Nam làm ăn. Trong thời gian này, vợ anh có người đàn ông khác. Hai vợ chồng ly hôn, anh Tài nuôi bé Hạnh.

Bé Hạnh sống với bà nội già yếu (Ảnh: Dương Nguyên).

Bé Hạnh đứng trước nguy cơ phải nghỉ học giữa chừng (Ảnh: Dương Nguyên).

Từ đó, người phụ nữ cũng ít liên lạc với gia đình chồng cũ để hỏi thăm về con gái. Sau này, gia đình anh Tài tìm hiểu thì nắm được thông tin, mẹ bé Hạnh đã sang nước ngoài lao động.

Về phần anh Tài, sau khi ly hôn, năm 2016, anh cùng con gái vào Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) làm ăn. Thương con, bà Trí cũng theo vào để chăm cháu. Ba người sống trong căn nhà trọ chật chội. Anh Tài siêng năng làm việc ngày đêm để có tiền trang trải cho cuộc sống và hy vọng cho con có một tương lai sáng hơn.

Căn nhà nhỏ, nơi bà Trí cùng cháu gái sinh sống (Ảnh: Dương Nguyên).

Nào ngờ, ước vọng đó của anh chưa thành, tai họa lại ập đến. Năm 2019, người cha có các biểu hiện mệt mỏi, đau đầu nhiều, hay ói mửa… Anh đi khám và phát hiện đã mắc ung thư não.

Mọi thứ như sụp đổ, anh Tài từng nghĩ sẽ không đi bệnh viện nữa. Người thân, họ hàng khi nghe tin đã động viên, góp tiền cho anh vay đi chạy chữa.

Trong hơn hai năm, anh Tài đi điều trị các bệnh viện từ Bắc vào Nam nhưng rồi cũng không thoát khỏi án tử. Tháng 8/2022, anh đã qua đời, để lại con gái 9 tuổi mồ côi với tương lai mịt mù và người mẹ già yếu.

"Sau khi lo hậu sự cho con xong, tôi và cháu cũng chuyển về quê sống. Hai bà cháu nhờ sự hỗ trợ của mọi người, chứ tôi già yếu rồi, cũng không biết làm gì để sống", bà Trí kể.

Thông qua Báo Dân trí, chính quyền địa phương cũng mong muốn các nhà hảo tâm sẽ giúp đỡ hoàn cảnh của bà Trí và cháu gái (Ảnh: Dương Nguyên).

Mấy hôm nay, nhờ sự hỗ trợ của mọi người, bà Trí ký đơn cầu cứu gửi đến các cơ quan, đơn vị để mong nhận được chính sách hỗ trợ, miễn giảm một số khoản phí trong cuộc sống cho hoàn cảnh của mình và cô cháu gái tội nghiệp.

Xác nhận với phóng viên, ông Nguyễn Minh Vỵ, Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc, nói hoàn cảnh gia đình bà Trí thuộc diện khó khăn.

"Bố cháu Hạnh đã qua đời, mẹ cháu trước đã ly hôn và đang lao động ở nước ngoài. Cuộc sống hai bà cháu giờ khó khăn, vất vả", ông Vỵ nói và hy vọng thông qua Báo Dân trí, hai bà cháu sẽ được các nhà hảo tâm giúp đỡ.

Mọi đóng góp hảo tâm giúp đỡ xin gửi về:

Bà Nguyễn Thị Trí

Địa chỉ: Thôn Đông Mỹ, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Tác giả: Dương Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP