Kinh tế

Bộ Tài chính đề nghị tăng chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam tối đa thêm 660 đồng

Chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam được Bộ Tài chính tính toán tăng thêm từ 60 đến 660 đồng/lít, kg tùy theo từng mặt hàng và sẽ áp dụng từ ngày 11-11.

Một cây xăng tại huyện Củ Chi thông báo hết xăng vào lúc 10h10 ngày 26-10 - Ảnh: NGỌC HIỂN

Hôm nay 8-11, Bộ Tài chính có văn bản gửi Bộ Công Thương về mức tăng chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam.

Theo đó, trên cơ sở kiến nghị của Bộ Công Thương, kết quả tổng hợp báo cáo chi phí kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và ý kiến của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính thông báo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu (đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu) tăng 5 - 83%, tương ứng với 60 - 660 đồng/lít, kg, so với hiện hành.

Cụ thể, xăng nền để phối trộn xăng E5RON92 tăng lên 640 đồng/lít. Xăng RON95 là 1.280 đồng/lít. Dầu diesel 0,05S: 730 đồng/lít.

Dầu hỏa có mức tăng cao nhất lên 1.740 đồng/lít. Dầu madut 180cst 3,5S là 1.350 đồng/kg.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu áp dụng từ kỳ công bố giá cơ sở xăng dầu ngày 11-11.

Còn chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng và chi phí kinh doanh định mức để tính giá cơ sở xăng dầu, Bộ Tài chính cho hay hôm 21-10 đã có công văn yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo chi phí thực tế phát sinh tại đơn vị.

Qua tổng hợp thông tin và số liệu của các thương nhân đầu mối xăng dầu báo cáo, đối với chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng, Bộ Tài chính xác định các khoản chi phí này không phát sinh đột biến.

Mặt khác, các khoản chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về cảng mới được tăng từ ngày 7-10. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá theo định kỳ vào cuối năm 2022 và thông báo áp dụng vào 10-1-2023.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi, rà soát căn cứ trên báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và công bố điều chỉnh vào 10-1 năm sau theo đúng quy định.

Đối với chi phí kinh doanh định mức, để đánh giá biến động tại thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính cũng đã đề nghị các thương nhân báo cáo tình hình thực hiện. Kết quả tổng hợp báo cáo của các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối cho thấy trong số 28 đơn vị gửi báo cáo thì chỉ có hai doanh nghiệp báo cáo số liệu tăng chi phí kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022. Hai đơn vị báo cáo chi phí tăng nhưng do sản lượng tăng nên chi phí bình quân trên sản lượng giảm 6 - 136 đồng/lít.

Trên thực tế, do tính chất của khoản chi phí này phụ thuộc vào khâu tổ chức vận hành của cả hệ thống từ công ty mẹ đến các đơn vị trực thuộc và một số tác động từ chính sách (lương, tiền thuê đất, tỉ giá...) nên phải sau khi năm tài chính kết thúc mới phản ánh được đầy đủ và mới có đủ cơ sở để rà soát đánh giá diễn biến.

Do vậy, thời gian tới sau khi nhận được báo cáo kiểm toán chuyên đề về chi phí kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp để theo dõi, nắm bắt cập nhật các số liệu, diễn biến để rà soát và công bố vào kỳ tiếp theo.

Tác giả: L.THANH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP