Thế giới

Bữa ăn gây ám ảnh trong vụ chồng mời 80 người lạ về cưỡng hiếp vợ

Người phụ nữ bị chồng chuốc thuốc mê rồi kéo người lạ về cưỡng hiếp kể lại cách chồng lừa bà dùng thuốc an thần và động lực giúp bà đấu tranh với văn hóa cưỡng hiếp.

Bà Gisèle Pelicot được xem như biểu tượng nữ quyền khi yêu cầu xét xử công khai chồng cũ và 50 đồng phạm. Ảnh: ZUMA.


Bà Gisèle Pelicot đã trở thành nữ anh hùng đại diện cho chủ nghĩa nữ quyền ở Pháp khi yêu cầu xét xử công khai chồng cũ và 50 đồng phạm cưỡng hiếp. Nói trước tòa án miền Nam nước Pháp hôm 23/10, bà khẳng định khao khát thay đổi xã hội và phơi bày tệ nạn hiếp dâm ra ánh sáng.

“Tôi là người phụ nữ bị phá hủy hoàn toàn, không hiểu sao tôi có thể đứng đây giờ này”, cựu quản lý chuỗi cung ứng 72 tuổi chia sẻ. Bà giữ thái độ khoan thai khi trả lời phỏng vấn. Bà Gisèle bị chồng là Dominique Pelicot, 71 tuổi, chuốc thuốc mê rồi mời hơn 80 người lạ về nhà cưỡng hiếp từ 2011 đến 2020, theo The Guardian.

Tại phiên tòa gần nhất, bà Gisèle mô tả lại những bữa tối có trộn thuốc an thần, thuốc chống lo âu và cách chồng cũ Dominique lừa bà sử dụng. Gia đình Pelicot sống ở làng Mazan, tỉnh Provence, miền Nam nước Pháp.

“Những kẻ hiếp dâm là nỗi ô nhục”

“Nhiều người khen tôi rất dũng cảm. Tôi nói điều này không hẳn là dũng cảm, đó là ý chí và quyết tâm thay đổi xã hội”, bà nói tại phiên tòa ở Avignon.

Bà Gisèle muốn xóa bỏ sự tự ti của các nạn nhân hiếp dâm. “Tôi muốn nói với những phụ nữ từng bị cưỡng hiếp - dù bị chuốc thuốc mê, tấn công ở cấp độ nào đi nữa: Bà Pelicot đã làm được, bạn cũng có thể làm được. Những kẻ hiếp dâm là nỗi ô nhục, không phải chúng ta’”.

“Những kẻ cưỡng hiếp không đơn giản là người lạ chúng ta gặp ở bãi giữ xe vào đêm muộn. Kẻ đó có thể là gia đình, những người bạn xung quanh ta”, bà nói.

Trong phiên tòa, vợ, bạn bè và bạn gái của 50 người đàn ông bị cáo buộc cưỡng hiếp kêu oan và cho rằng người thân của họ “không có khả năng hiếp dâm”. Bà Gisèle nói: “Chúng ta phải tiến bộ khi nhìn nhận những vụ hiếp dâm trong xã hội. Mọi người cần học thêm về khái niệm hiếp dâm”.

Hàng nghìn người Pháp xuống đường biểu tình ủng hộ bà Gisèle, phản đối nạn tấn công tình dục nhắm vào phụ nữ. Ảnh: EuroNews.


Từ chối nhìn thẳng vào chồng cũ tại phiên tòa, bà quay sang bên cạnh rồi nói: “Làm sao người đàn ông hoàn hảo có thể làm điều này? Sao anh có thể phản bội tôi như thế? Sao anh có thể mang người lạ vào phòng tôi?”.

Dominique Pelicot nhận mọi tội lỗi và cho biết ông đã liên hệ với những người đàn ông qua phòng chat trực tuyến “Cô ấy không bao giờ biết”. Suốt một thập kỷ, ông sắp xếp người lạ đến nhà ở làng Mazan để cưỡng hiếp vợ trong khi bà đang hôn mê trên giường.

Bị cáo thú nhận nghiền thuốc mê vào bữa tối, kem rồi mang cho vợ trong khi bà đang xem TV. “Tôi là kẻ hiếp dâm như những người khác trong phòng”, Dominique nói rồi quay sang 50 đồng phạm trong phiên tòa.

Bữa tối gây ám ảnh

Bà Gisèle được hỏi có nhận thức việc chồng bỏ thuốc vào thức ăn và nước uống hay không. Bà cho biết không nhận ra bản thân bị hôn mê và lịm đi sau khi ăn tối.

“Ông ấy nấu ăn rất nhiều, rất chăm chút. Có khi tôi đến ở cùng các cháu suốt 10 ngày và ông ấy đón tôi ở ga tàu Avignon. Khi về đến nhà, bữa tối đã được chuẩn bị, chúng tôi ăn khoai tây nghiền. Hai đĩa khoai tây trong lò. Tôi thường ăn cùng dầu olive còn ông ấy ăn bơ, rất dễ nhận ra đĩa nào là của tôi”.

“Chúng tôi thường uống rượu trắng trong bữa tối. Tôi chưa bao giờ thấy thứ gì lạ trong khoai tây. Dominique thường xem bóng đá trên TV sau bữa tối, tôi để chồng được yên tĩnh. Sau đó, ông ấy sẽ mang kem đến giường cho tôi, món khoái khẩu của tôi là kem mâm xôi. Và tôi nghĩ, thật may mắn khi có ông ta, tình yêu của đời tôi”, bà kể.

Dominique Pelicot nhận mọi cáo buộc được đưa ra và xin lỗi vợ trong phiên tòa.


“Tim tôi chưa bao giờ loạn nhịp, tôi không cảm thấy gì, tôi thiếp đi rất nhanh và thức dậy vào buổi sáng. Mỗi sáng ngủ dậy, tôi thường thấy mệt nhưng nghĩ là do đi bộ quá nhiều”, cựu quản lý chuỗi cung ứng nói thêm.

Bà Gisèle gặp vấn đề về thần kinh từ trước khi sự việc bị phanh phui. Bà nghĩ bản thân mắc bệnh Alzheimer và Dominique đã động viên, luôn ở bên cạnh vợ. “Ông ấy đưa tôi gặp bác sĩ tâm thần rồi bác sĩ phụ khoa. Tôi dành mọi lòng tin đối với chồng cũ”, bà nói. “Rất nhiều lần, tôi nói bản thân thật may mắn khi có Dominique bên cạnh”.

Người phụ nữ 72 tuổi hiện gặp nhiều vấn đề phụ khoa vì bị cưỡng hiếp nhiều lần. “Tôi đến xin tư vấn ở ba bác sĩ phụ khoa. Nhiều lần tôi thức dậy và cảm giác mất nước - như thể tôi vừa sinh con”.

Bà nói về những liều thuốc an thần: “Mỗi buổi sáng, tôi sẽ ăn trong bếp với khẩu phần cơ bản: nước cam, bánh mì, mứt, mật ong. Ông ấy sẽ chuẩn bị nước cam hoặc cà phê cho tôi. Tôi không nhận ra mình vừa bất tỉnh”.

Bà Gisèle cho biết không nhận ra bản thân bị hôn mê và thường lịm đi sau khi ăn tối. Ảnh: EBU.


Có lần, bà Gisèle muốn đi cắt tóc vào buổi sáng và Dominique khăng khăng đòi chở bà đến tiệm tóc. Bà cảm giác mình vừa bất tỉnh vì không nhớ đã cắt và tạo kiểu tóc gì.

Sau gần hai tháng tra hỏi, tòa án đã nghe lời khai của hàng chục người đàn ông trong vụ cưỡng hiếp. Đa số phủ nhận hành vi phạm tội. Một số cho biết họ nghĩ bà Gisèle giả vờ ngủ hoặc đang chơi trò tình dục với chồng.

Tổng cộng 50 người đàn ông đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi xuất hiện trong video ghi lại cảnh cưỡng hiếp do Dominique lưu trữ. Các bị cáo có thể nhận mức án lên đến 20 năm tù giam.

Công tố viên buộc tội 49 người đàn ông vì hành vi cưỡng hiếp, 1 người cố gắng cưỡng hiếp và 1 người tấn công tình dục. Trong đó, có 5 người phạm tội tàng trữ hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em. Các bị cáo có độ tuổi từ 26 đến 74 và làm nhiều nghề như y tá, cai ngục, quân nhân, tài xế xe tải…

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 20/12.

Tác giả: Đông Tùng

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP