Đẹp

Cách lựa chọn kem chống nắng vào mùa Đông tốt nhất cho các loại da

Tia UVB trong ánh sáng mặt trời mùa Đông giảm nhưng vẫn có thể khiến da bị tổn thương. Do đó kem chống năng vẫn là sản phẩm không thể thiếu. Vậy làm thế nào để lựa chọn kem chống nắng tốt nhất vào mùa Đông.

Theo tìm hiểu, tầng ozon có nhiệm vụ ngăn tia tử ngoại, bảo vệ Trái Đất và các sinh vật sống trên đó khỏi những tác động không tốt từ chúng. Theo các nhà khoa học, tầng ozon sẽ trở nên mỏng hơn khi mùa Đông đến, làm làn da tăng nguy cơ bị tổn thưởng bởi các tia tử ngoại.

Mùa Đông có đặc điểm là không khí khô hanh, độ ẩm thấp làm cho da trở nên mất cân bằng, dễ bị khô, bong tróc, ửng đỏ. Trong ánh nắng mặt trời chứa các tia UVA, UVB. Nếu tia UVB là nguyên nhân gây cháy nắng, yếu hơn vào mùa Đông thì tia UVA là loại tia chứa 95% tia cực tím, vẫn giữ nguyên cường độ dù là đông hay hè. Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng lão hóa da, thậm chí là ung thư da.

Tia UV không chỉ có trong ánh sáng mặt trời mà còn tồn tại trong ánh sáng xanh từ đèn, tivi, điện thoại hay laptop,... Đây cũng là nguyên nhân làm da nhanh bị lão hóa và tăng sắc tố da. Do đó kem chống nắng không chỉ giúp chống nắng mà còn tạo nên lớp bảo vệ hoàn hảo, chống lại các tác nhân môi trường ảnh hưởng đến da nữa.

Nhiều người băn khoăn và chưa hiểu hết những thông số trên tuýp kem chống nắng, cũng như nên sử dụng kem chống nắng ở bước nào trong tiến trình chăm sóc da hằng ngày. Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Da Liễu TPHCM đã đưa ra một số hướng dẫn để người dân hiểu rõ hơn.

Lựa chọn kem chống nắng mùa Đông nên lưu ý. Ảnh minh họa

Lựa chọn kem chống năng có thành phần dưỡng ẩm cao

Mùa đông có nhiệt độ cũng như độ ẩm thấp, lại thường xuyên phải tiếp xúc với khí trời lạnh nên làn da bị mất nước và dầu, gây ra các tình trạng như da bị khô nứt, bong tróc hay ửng đỏ. Một loại kem chống nắng có thành phần dưỡng ẩm ưu việt sẽ như món "cứu cánh" đặc biệt, "tiếp nước" cho làn da. Đây là chỉ số chống nắng toàn diện cản được cả tia UVA và UVB. Cả UVA và UVB đều gây tổn hại cho làn da bao gồm những dấu hiệu lão hóa, nếp nhăn hoặc đốm nâu, thậm chí là ung thư da.

Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp

Chỉ số SPF được xem là thước đo về số giờ trung bình mà làn da được bảo vệ bởi kem chống nắng khỏi tia UVB. Theo viện da liễu Mỹ khuyến nghị, mùa đông nên chọn kem chống nắng có SPF 30 hoặc cao hơn. Sử dụng kem có SPF quá cao không được khuyến khích vì chúng có lượng hóa chất cao hơn. Một thực tế cho thấy, sử dụng kem chống nắng SPF 30 sẽ giảm thiểu được khoảng 97% tia cực tím UVB, nếu chỉ số SPF khoảng 50, thì cản được tia cực tím B đến 98%.

Chọn kem chống nắng theo từng loại da

Kem chống nắng cho da dầu: Da đổ nhiều dầu sẽ dễ hình thành mụn, lỗ chân lông to, lão hóa nhanh nên bạn cần chọn kem chống nắng mà trên bao bì có từ "No Sebum" hoặc "Oil Free", có dạng nước, gel hay xịt để thấm nhanh hơn, tránh làm bí da.

Kem chống nắng cho da khô: Da khô vào mùa đông thì thật sự là một nỗi ám ảnh "kinh hoàng", làn da khô tróc, căng cứng, ửng đỏ khiến bạn tự ti và khó chịu. Bạn nên chọn kem chống nắng có chứa nhiều dưỡng chất, vừa có thể dưỡng ẩm, vừa có thể chống nắng.

Kem chống nắng cho da nhạy cảm: Nên tránh các sản phẩm kem chống nắng hóa học bởi chúng dễ gây kích ứng cho da. Hãy chọn kem chống nắng vật lý vì chúng lành tính, an toàn và là chân ái cho làn da nhạy cảm đấy.

Kem chống nắng cho da mụn: Nên ưu tiên chọn dòng kem chống nắng thẩm thấu nhanh, mỏng nhẹ để không gây bí tắc lỗ chân lông, gây viêm nhiễm.

Lưu ý khi dùng kem chống nắng mùa đông

Khi sử dụng kem chống nắng mùa đông, bạn cần lưu ý một số điều sau đây để cho hiệu quả lên da tốt nhất mà không phát sinh thêm các vấn đề khác trên da. Dùng kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 15 đến 20 phút. Dùng vừa đủ, không quá ít cũng không quá nhiều. Không sử dụng sản phẩm quá hạn hoặc xuất hiện màu, mùi lạ. Thoa lại kem cứ sau 2-3 tiếng. Sử dụng kem chống nắng trong nhà, trong phòng và trong mọi thời tiết.

Tác giả: Ngọc Nga (T/h)

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP