Thế giới

Campuchia công bố kết quả bầu cử chính thức đúng ngày sinh nhật ông Hun Sen

Thủ tướng Campuchia Hun Sen mừng sinh nhật thứ 71 với kết quả bầu cử chính thức xác nhận Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã giành chiến thắng áp đảo, với 120/125 ghế Quốc hội.

Ông Hun Manet (phải) đăng ảnh con trai tặng hoa mừng sinh nhật ông nội Hun Sen - Ảnh: Facebook

Ngày 5-8, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) chính thức công bố kết quả bầu cử Quốc hội khóa VII tổ chức ngày 23-7, trong đó Đảng CPP của ông Hun Sen chiến thắng áp đảo.

Theo báo Khmer Times, CPP nhận được nhiều phiếu bầu nhất với gần 6,4 triệu phiếu, tiếp theo là Đảng FUNCINPEC với hơn 700.000 phiếu. Như vậy, CPP sẽ nắm trong tay 120 ghế nghị sĩ, trong khi FUNCINPEC có 5 ghế còn lại.

Các đảng nhỏ như Khmer Đoàn kết quốc gia giành 134.285 phiếu, Đảng Thanh niên Campuchia có 97.412 phiếu.

NEC khẳng định cuộc bầu cử diễn ra thành công, tự do và công bằng với 84,59% dân số đi bầu. Tổng cộng hơn 9 triệu cử tri đã đăng ký đi bỏ phiếu.

Theo kết quả, ứng cử viên Hun Manet cùng 10 ứng cử viên khác của đảng cầm quyền trúng cử nghị sĩ Quốc hội Campuchia khóa VII tại khu vực bầu cử Phnom Penh, nơi được phân bổ 12 ghế nghị sĩ.

Sáng 5-8, ông Manet đã đăng trên mạng xã hội Facebook ảnh con trai của ông tặng hoa cho ông nội Hun Sen cùng với lời chúc "Chúc mừng sinh nhật người cha kính yêu".

CPP sau đó cũng ra tuyên bố chấp nhận kết quả bầu cử. "Tất cả các đảng chính trị tranh cử, cũng như các ứng cử viên của mỗi đảng, đều có cơ hội đầy đủ và bình đẳng để thúc đẩy các chương trình chính trị của mình nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của người dân", đảng này cho biết.

Dự kiến ông Manet sẽ chính thức trở thành thủ tướng Campuchia từ ngày 22-8, khi Quốc hội Campuchia khóa VII tiến hành kỳ họp thứ nhất vào ngày 21 và 22-8 tới.

Trước đó, ông Hun Sen đã tuyên bố từ chức thủ tướng Campuchia và cam kết không can thiệp vào công việc của con trai và chính phủ mới. Tuy nhiên ông khẳng định sẽ quay trở lại nếu ông Manet gặp nguy hiểm.

"Đầu tiên, nhân dân Campuchia tin tưởng Đảng CPP và kinh nghiệm của chúng tôi; thứ hai, họ tin tưởng Hun Sen, chính tôi; và thứ ba, họ tin tưởng Hun Manet trên tư cách người kế nhiệm tôi.

Đây là những thông điệp rõ ràng từ nhân dân rằng phe đối lập phải hiểu rõ. Các anh (phe đối lập) không thể tiếp tục sai hết lần này tới lần khác", Khmer Times dẫn lời ông Hun Sen.

Tác giả: Trần Phương

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP