Pháp luật

Cán bộ ngân hàng uống bia, lái xe Mercedes gây chết người được hưởng án treo

TAND cấp cao tại Đà Nẵng vừa sửa bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Khánh Hòa, xử phạt bị cáo Ngô Duy Bình lái xe Mercedes sau khi uống bia, gây tai nạn làm 1 người chết, 1 người bị thương, từ án tù được hưởng án treo.

Đoạn đường Võ Nguyên Giáp và vị trí xảy ra vụ tai nạn giao thông vào chiều 3-3-2023 làm chết, bị thương hai nạn nhân (ảnh chụp ngày 11-3-2023) - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Theo bản án phúc thẩm, khi lái xe ô tô gây ra vụ tai nạn vào chiều 3-3-2023 ở đoạn đường Võ Nguyên Giáp (qua thôn Võ Kiện, xã Diên An, huyện Diên Khánh), bị cáo Ngô Duy Bình là trưởng phòng giao dịch Diên Khánh thuộc Ngân hàng Vietcombank chi nhánh tỉnh Khánh Hòa.

Bị cáo "uống bia có pha nước suối" rồi lái xe gây tai nạn giao thông

Khoảng 11h30 ngày 3-3-2023, bị cáo Bình có "ăn trưa cùng đồng nghiệp và uống bia có pha nước suối" tại một quán ở Diên Khánh.

Đến khoảng 16h cùng ngày, Bình tự lái xe Mercedes chạy về Nha Trang. Khoảng 30 phút sau thì gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Ô tô do Bình cầm lái đã va chạm với xe máy chạy cùng chiều phía trước làm ba người trên xe máy ngã ra đường.

Nạn nhân là ông Gelinas G. (67 tuổi, quốc tịch Canada, lái xe) đa chấn thương, giám định thương tật 35%. Vợ ông là bà Đoàn Thị Vân A. (người Việt Nam, thường trú tại Canada) tử vong. Con gái nhỏ là Gelinas A. bị sây sát nhẹ.

Theo bản án phúc thẩm, khi xảy ra vụ tai nạn, Bình nghe tiếng động va chạm bên phải hông ô tô, biết ô tô đã va chạm với xe máy nhưng cho rằng va quẹt nhẹ nên không dừng xe mà tiếp tục cho xe đi thẳng.

Xe máy của các nạn nhân tại hiện trường - Nguồn ảnh: Thân nhân nạn nhân cung cấp


Đến ngày 7-3-2023, sau khi đọc được thông tin về vụ tai nạn, Bình đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Diên Khánh đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội nêu trên.

Ngày 22-9-2023, TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm, tuyên Bình 2 năm tù về tội "vi phạm quy định về giao thông đường bộ" theo điểm c khoản 2 điều 260 Bộ luật Hình sự (có hình phạt tù từ 3 đến 10 năm - PV).

Lý do cho hưởng án treo

Đại diện những người bị hại đã kháng cáo bản án sơ thẩm, yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo và tăng tiền bồi thường thiệt hại cho người bị hại. Bị cáo Ngô Duy Bình cũng kháng cáo xin được hưởng án treo.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng nhận định bị cáo Bình đủ năng lực hành vi để nhận thức được khi tham gia giao thông đường bộ phải tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định về an toàn giao thông, nhưng khi lái xe, bị cáo thiếu quan sát, nên đã gây hậu quả chết người.

"Hành vi phạm tội của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, nên cần áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi và hậu quả mà bị cáo đã gây ra", bản án phúc thẩm nêu.

Song, theo bản án phúc thẩm, khi biết mình đã gây ra tai nạn, bị cáo Bình tự nguyện ra đầu thú và thành khẩn khai báo hành vi phạm tội; thể hiện sự ăn năn hối cải bằng cách tự nguyện khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; có nhiều thành tích trong công tác; phạm tội do vô ý...

Từ đó, tòa chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án hình sự sơ thẩm, xử phạt Ngô Duy Bình 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Trong khi đó, tòa bác kháng cáo của gia đình bị hại, cho rằng ông Gelinas G. cũng có một phần lỗi khi lái xe máy sau khi đã sử dụng đồ uống có nồng độ cồn.

Án phúc thẩm không đề cập gì về việc giám định nồng độ cồn đối với bị cáo Ngô Duy Bình khi lái xe ô tô Mercedes sau khi đã "uống bia có pha nước suối" gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên.

Tác giả: PHAN SÔNG NGÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP