Xã hội

Cán bộ xã kể về nơi thấy người lạ là nổ súng

Trưởng Công an xã Lóng Luôn cho hay: 'Mình vào nói chuyện với họ thì không sao, nhưng nếu mặc đồ công an hoặc dẫn người lạ vào là họ nổ súng'.

Xã Lóng Luông thuộc huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, nơi được mệnh danh “thánh địa ma tuý” của tỉnh giáp ranh với các xã Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình).

Vào xã Lóng Luông chỉ có một con đường độc đạo hiểm trở, một bên là rừng núi, một bên là vực thẳm.

Vì thế, bất cứ người lạ vào Lóng Luông đều không qua được mắt của những đối tượng buôn bán ma tuý nơi đây.

Từ lâu, Lóng Luông được ví như "yết hầu" của khu vực Tam Giác Vàng với số lượng đối tượng ma túy chiếm đến 15% dân số.

Lúc cao điểm, toàn xã có hơn 1 nghìn hộ dân với 5.295 nhân khẩu nhưng có đến 15% số người nghiện ma túy, đối tượng truy nã, thi hành án, có biểu hiện phạm tội mua bán ma túy trong diện quản lý.

Cuộc vây bắt và tiêu diệt các trùm ma tuý khét tiếng tại Loóng Luông. Ảnh Dân trí.

Đại tá Phạm Văn Trực, trưởng Công an huyện Vân Hồ nói về con đường độc đạo mà các đối tượng buôn bán ma túy đã sử dụng để vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam. Đó chính là con đường của Hang Kia (Mai Châu, Hòa Bình) sang Lóng Luông.

Do là đường độc đạo, địa hình hiểm trở nên các đối tượng buôn bán ma túy thuê người dân địa phương vận chuyển ma túy bằng đường bộ từ Lào về Việt Nam.

Sau đó, từ Lóng Luông hoặc từ Hang Kia hàng sẽ được chia nhỏ mang về miền xuôi tiêu thụ.

"Việc lập chuyên án để vây bắt các đối tượng này trên đường vận chuyển rất vất vả, khó khăn bởi địa hình phức tạp, tất cả những người vận chuyển đều được trang bị súng và lựu đạn. Sơ sểnh là có thể bị tấn công ngay lập tức" - đại tá Trực nói.

Ông Sùng A Thào, người đã có 27 năm là trưởng công an xã ở Lóng Luông, bảo ông dư biết nhà nào có dính dáng đến ma túy nhưng không thể biết lúc nào họ tàng trữ trong nhà. Và nếu có nghi ngờ cũng không có cách gì xác minh được. Ông Thào cho biết hiện Lóng Luông có 3 bản có nhiều đối tượng đang bị truy nã.

Ông nói: "Đến mình đi vào làng cũng không dám mặc bộ quần áo công an xã, chỉ dám mặc đồ bình thường thôi. Mình vào nói chuyện với họ thì không sao, nhưng nếu mặc đồ công an hoặc dẫn người lạ vào là họ nổ súng. Nổ súng nhiều lần lắm rồi".

Ông Thào còn kể thêm đã có lần chính những người đồng bào của ông đã dùng súng bắn vào ông và những cán bộ công an khác, nhưng may mà chuyến đó tất cả chạy thoát được.

Ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch xã Lóng Luông cho biết, Tà Dê và Lũng Xã nằm sâu giữa các ngọn núi ven quốc lộ 6, cách trung tâm xã Lóng Luông chừng 3 km đường rừng. Theo người dân nơi đây, những ngày này, muốn đi vào bản phải qua con đường vòng dài hơn 10 km.

Hơn 3 năm trước, dân bản Tà Dê phản ánh về 2 người đàn ông lạ mặt từ nơi khác đến cư ngụ, đó chính là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận - 2 chùm ma túy lớn tại đây.

Sau khi vào ẩn náu tại “thủ phủ ma túy” Lóng Luông, Tuân mua lại căn nhà cấp 4 của một hộ dân nơi đây rồi sửa sang lại để ở. Từ ngày đó, nơi này thường xuất hiện nhiều thanh niên lạ mặt và có giọng nói không phải của người địa phương.

Ngôi nhà của Nguyễn Thanh Tuân tại Lóng Luông

“Tuân chưa bao giờ xuất hiện, kể cả trong các cuộc họp bản”, Chủ tịch xã Lóng Luông nói và cho biết chưa có người dân nào tiếp cận hay trò chuyện được với Tuân.

Một lãnh đạo công an huyện Vân Hồ cho biết, để được vào bản Lũng Xá và Tà Dê của xã Lóng Luông không đơn giản. Nếu có việc muốn vào đó thì phải thông báo với chính quyền xã trước 2-3 ngày, và khi đi thì có người trong bản đưa đi.

“Lũng Xá, Tà Dê như một lãnh địa của tội phạm ma túy. Nếu không có mối quan hệ quen biết thì không vào bản được. Nếu vào đó thì không ai có thể bảo đảm được sự an toàn về tính mạng và tài sản bởi đây là địa bàn mà hàng chục đối tượng mua bán ma túy trốn truy nã ẩn nấp.

Ngay khi vào đầu bản chỉ vài phút sau, những chiếc xe máy chở từng cặp đôi thanh niên với trang bị súng lập tức xuất hiện và bám theo”, cán bộ này cho biết.

Tác giả: Thái An

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP